Trong nước

Chi phí tăng, bị nợ nhiều, ACV vẫn lãi hơn 5.700 tỷ đồng

Thành Nam 05/09/2025 07:39

Nhiều khoản chi phí tăng, bị các hãng hàng không trong nước nợ 8.375 tỷ đồng nhưng 6 tháng đầu năm ACV vẫn lãi gộp 8.267 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 5.700 tỷ đồng.

Chi phí tài chính tăng 22,6 lần

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xác nhận, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của đạt 12.727 tỷ đồng, trong đó chủ yếu từ dịch vụ hành khách (6.240 tỷ đồng); phí hạ cất cánh (1.566 tỷ đồng);…

Với giá vốn 4.422 tỷ đồng, lợi nhuận gộp của ACV đạt 8.267 tỷ đồng, biên lãi gộp xấp xỉ mức 65% - mức hiếm có so với tất cả các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam. Nhìn ở góc độ lợi nhuận gộp, doanh nghiệp đang quản lý, khai thác 22/23 cảng hàng không ở Việt Nam này lãi rất đậm.

acv.jpg
Gian hàng của ACV tại Triển lãm Thành tựu đất nước 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Tuy nhiên, 6 tháng qua, các chi phí từ bán hàng đến quản lý doanh nghiệp của ACV đều bị đội lên, nhất là biến động tỷ giá. Theo đó, chi phí tài chính vọt lên 1.017 tỷ đồng, gấp 22,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lỗ chênh lệch do đồng Yen tăng giá gần 1.000 tỷ đồng, làm giảm lợi nhuận của ACV.

Kết quả là lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này còn 5.725 tỷ đồng, giảm 423 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, việc đầu tư thực hiện đại dự án sân bay quốc tế Long Thành và cải tạo, nâng cấp một số sân bay khác khiến ACV gặp áp lực lớn về dòng tiền. Lượng tiền mặt của ACV bị giảm từ hơn 6.306 tỷ đồng vào đầu năm xuống còn 3.834 tỷ đồng tính đến ngày 30/6. Nếu so với lượng tiền mặt hàng năm từ các năm trước, tiền mặt của ACV đã giảm gần 10 lần.

ACV là chủ nợ của hàng loạt hãng bay

Về nguồn vốn, ACV đang gánh khoản nợ phải trả lên đến 18.803 tỷ đồng, gồm 8.390 tỷ đồng nợ ngắn hạn và hơn 10.413 tỷ đồng nợ dài hạn.

Ở chiều ngược lại, ACV lại là chủ nợ của một loạt hãng hàng không trong nước. Tính đến 30/6, tổng số phải thu lên đến 8.375 tỷ đồng. Trong đó, công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) nợ nhiều nhất với 2.486,9 tỷ đồng, tiếp đến là công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) với 2.025 tỷ đồng. Công ty cổ phần Hàng không Pacific (Pacific Airlines) và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng lần lượt nợ là 871 tỷ đồng và 475 tỷ đồng.

Đáng lo ngại, trong khoản phải thu khổng lồ này, ACV đang “ôm” khối nợ xấu lên tới 3.815 tỷ đồng. Trong đó, Bamboo Airways chiếm phần phần lớn với 2.486 tỷ đồng, tiếp đến là Pacific Airlines 871 tỷ đồng, Vietravel Airlines 367 tỷ đồng, Vietnam Airlines 50 tỷ đồng và Air Mekong 10,6 tỷ đồng. Đặc biệt, khoản nợ dài hạn 2,8 tỷ đồng của Công ty cổ phần Hoàng Long Yến đã bị xếp vào diện khó đòi, không có khả năng thu.

Căn cứ vào danh mục đầu tư vào các cảng hàng không của ACV, áp lực về tiền mặt của doanh nghiệp hạ tầng sân bay này còn kéo dài cho đến khi sân bay Long Thành khai thác hiệu quả, ổn định.

ACV đã rót 18.700 tỷ đồng vào sân bay Long Thành

Tính đến 30/6, ACV đã đầu tư 18.746 tỷ đồng vào sân bay Long Thành (giai đoạn 1). Đây là khoản đầu tư lớn nhất vào các dự án hạ tầng hàng không mà ACV đang triển khai. Ngoài xây dựng đại dự án sân bay Long Thành, ACV còn rót 1.655 tỷ đồng vào mở rộng nhà ga hành khách T2 sân bay Nội Bài; đầu tư 85,5 tỷ đồng xây dựng nhà ga hàng hóa - sân bay Cát Bi…

Về tiến độ xây dựng dự án sân bay Long Thành, giữa tháng 8, Văn phòng Chính phủ ra thông báo kết luận của Thủ tướng. Theo đó, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo đến ngày 19/12 cơ bản hoàn thành toàn bộ gói thầu, hạng mục, đáp ứng tiêu chuẩn và điều kiện để khánh thành.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của ACV 10 năm qua

6 tháng đầu năm
Doanh thu
Lợi nhuận gộp
Lợi nhuận sau thuế
2016
8.872
3.162
2.587
2017
6.784
2.808
1.862
2018
7.965
3.992
3.062
2019
8.908
4.586
3.701
2020
4.639
1.173
1.227
2021
3.444
380
1.199
2022
5.564
2.241
3.390
2023
9.691
5.883
4.172
2024
11.211
7.059
6.148
2025
12.727
8.267
5.725

(Nguồn báo cáo tài chính bán niên ACV) – Đơn vị tỷ đồng

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chi phí tăng, bị nợ nhiều, ACV vẫn lãi hơn 5.700 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO