Dù lệnh ngừng bắn giữa Thái Lan và Campuchia đã có hiệu lực từ 0h ngày 29/7, nhưng do giao tranh vẫn rải rác tiếp diễn, hai nước tiếp tục duy trì các hạn chế không phận dọc khu vực biên giới.
Trong bối cảnh căng thẳng biên giới giữa Campuchia và Thái Lan vẫn chưa lắng dịu, cả hai quốc gia đã đưa ra quyết định mang tính chiến lược nhằm đảm bảo an toàn hàng không tạm thời hạn chế hoạt động trong một phần không phận dọc biên giới.
Dù các chuyến bay thương mại vẫn hoạt động bình thường tại các sân bay lớn, nhưng động thái này cho thấy nguy cơ leo thang quân sự vẫn hiện hữu, bất chấp lệnh ngừng bắn đạt được vào ngày 28/7.
Campuchia đóng không phận phía Tây Bắc.
Theo Thông báo hàng không (NOTAM) số A0092/25 do Cơ quan Thư ký Nhà nước về Hàng không Dân dụng Campuchia ban hành, từ ngày 25/7, toàn bộ khu vực phía Tây Bắc Campuchia bị đóng cửa đối với mọi hoạt động bay thương mại.
Quyết định này được đưa ra giữa lúc các cuộc giao tranh rải rác với Thái Lan tiếp diễn, đặc biệt là quanh các khu vực gần tỉnh Banteay Meanchey và Oddar Meanchey, nơi từng là điểm nóng trong các cuộc xung đột lịch sử giữa hai nước.
Dù lệnh đóng không phận không ảnh hưởng đến sân bay quốc tế New Angkor Siem Reap, trung tâm hàng không lớn gần nhất trong khu vực, nhưng các hãng hàng không được yêu cầu đổi hướng các đường bay sang phía Nam.
Động thái này kéo theo chi phí nhiên liệu tăng, kéo dài thời gian bay và gây áp lực lên các tuyến bay quốc tế kết nối Đông Nam Á với Trung Đông và châu Âu.
Thái Lan áp hạn chế từng phần
Về phía Thái Lan, chính quyền cũng áp dụng biện pháp hạn chế không phận tại hai khu vực biên giới giáp Campuchia. Tuy nhiên, khác với Campuchia, Thái Lan chỉ hạn chế từng phần, giữ lại một khu vực cho bay ở độ cao thấp, khu vực khác cho bay ở độ cao cao.
Điều này giúp duy trì được lưu thông hàng không nội địa và quốc tế, không ảnh hưởng đến các sân bay thương mại trong vùng, bao gồm Ubon Ratchathani và Surin.
Nguồn tin từ Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan cho biết các chuyến bay định kỳ giữa Bangkok và Phnom Penh, Siem Reap vẫn hoạt động bình thường, không có lệnh hủy hoặc trì hoãn đáng kể.
Dù hai bên đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn vào ngày 28/7, nhưng các Thông báo hàng không hạn chế không phận vẫn còn hiệu lực.
Việc chưa rút lại lệnh hạn chế cho thấy nỗi lo an ninh vùng biên vẫn chưa được giải quyết triệt để, đặc biệt khi có các báo cáo chưa xác minh được về sự di chuyển của các đơn vị vũ trang gần ranh giới và đụng độ nhỏ lẻ giữa lực lượng biên phòng.
Một số chuyên gia hàng không khu vực nhận định rằng các hãng vận tải hàng không sẽ tiếp tục tránh khu vực nhạy cảm này trong vài tuần tới, kể cả khi các Thông báo hàng không chính thức hết hiệu lực.
Theo chuyên gia quốc phòng Đông Nam Á – ông Narongchai Kositpanich: "Tình hình này không chỉ là vấn đề quân sự mà còn ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa đường hàng không, đặc biệt các tuyến vận tải kết nối Singapore – Bangkok – Châu Âu".
Mặc dù chưa có sự gián đoạn trực tiếp đến các sân bay thương mại, song việc buộc phải đổi hướng bay có thể gây ảnh hưởng về mặt thương mại như chi phí nhiên liệu tăng do bay đường dài hơn.
Trong trung và dài hạn, nếu các Thông báo hàng không không được dỡ bỏ sớm, các hãng hàng không có thể xem xét điều chỉnh mạng lưới bay, hạn chế kết nối với các khu vực gần biên giới Campuchia – Thái Lan.
Dù chưa dẫn đến sự cố hàng không hay gián đoạn dịch vụ, nhưng các hạn chế không phận dọc biên giới Campuchia – Thái Lan là dấu hiệu rõ rệt của một cuộc khủng hoảng tiềm tàng.
Trong khi các tuyến bay hiện chưa bị ảnh hưởng nghiêm trọng, diễn biến an ninh có thể khiến các hãng hàng không và cơ quan quản lý cần đưa ra những đánh giá rủi ro khẩn cấp trong những ngày tới.