Chính sách

Các chuyên gia “hiến kế” phát triển Tạp chí Hàng Không

K.Linh 21/06/2025 18:00

Để Tạp chí Hàng không trở thành một kênh thông tin quan trọng, phản ánh trung thực, khách quan và toàn diện về ngành hàng không, các chuyên gia đã đưa ra những gợi ý tâm huyết để tạp chí phát triển trong thời gian tới.

Đồng hành tăng uy tín, thương hiệu hàng không Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam và Ban Biên tập Tạp chí đã chính thức ra mắt Tạp chí Hàng không với tên miền tapchihangkhong.vn.

TS Tran Dinh Thien
PGS.TS Trần Đình Thiên - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế

Tại buổi lễ ra mắt Tạp chí Hàng Không, PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế đánh giá cao chiến lược, định hướng và mục tiêu mới của Tạp chí trong dòng chảy báo chí chung của đất nước.

“Ngành hàng không đang có cơ hội chuyển mình phát triển rất nhanh ở trong nước, vươn ra cạnh tranh với hàng không thế giới. Tạp chí cần đồng hành tăng uy tín, thương hiệu hàng không và du lịch Việt Nam, ví dụ như cần làm cho thế giới thấy rõ hàng không Việt Nam an toàn hàng đầu toàn cầu”, PGS.TS Trần Đình Thiên nói.

TS Dau Anh Tuan
TS Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI

Chung quan điểm, TS Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI góp ý 3 vấn đề.

Thứ nhất, Tạp chí cần thể hiện rõ hơn vai trò là nơi quy tụ các chuyên gia, nhà quản lý góp ý sửa đổi bổ sung hoàn thiện chính sách, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, thuận lợi để các cho các doanh nghiệp hàng không tăng tốc phát triển.

Thứ hai, cần đẩy nhanh tiến độ Đề án khảo sát, bình chọn, đánh giá doanh nghiệp, dịch vụ hàng không và vinh danh doanh nghiệp hàng không.

Thứ ba, cần có nhiều bài viết phân tích đánh giá chuyên sâu từng lĩnh vực của ngành hàng không.

Là cầu nối đồng hành để phát triển du lịch bền vững

Bên cạnh ý kiến góp ý để Tạp chí Hàng Không đồng hành cùng các doanh nghiệp hàng không, các chuyên gia còn đưa ra những gợi ý để ngành hàng không và du lịch hợp tác phát triển bền vững.

Theo đó, TS.Nguyễn Đình Cung (nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, nguyên thành viên Tổ tư vấn về kinh tế của Thủ tướng Chính phủ) cho rằng, phát triển du lịch là một trong những trụ cột chính để phát triển kinh tế xã hội của các địa phương.

Chính vì vậy, Tạp chí cần có những bài tuyên truyền, quảng bá để phát triển du lịch gắn với phát triển hàng không Việt Nam. Đặc biệt là sự kết hợp giữa chính quyền địa phương về phát triển kinh tế xã hội với ngành du lịch, ngành hàng không.

Việc đẩy mạnh phát triển du lịch, lữ hành, điểm đến… không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội.

ts-nguyen-dinh-cung.jpg
TS.Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, nguyên thành viên Tổ tư vấn về kinh tế của Thủ tướng Chính phủ

Đánh giá về sự kiện ra mắt Tạp chí, ông Đinh Tiến Dũng – Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho rằng Tạp chí Hàng Không cần đồng hành cùng các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam.

Tạp chí không chỉ là diễn đàn của những người yêu quý lĩnh vực hàng không, diễn đàn của các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không, diễn đàn của các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực hàng không mà còn là diễn đàn của nhân dân, những người sử dụng các phương tiện hàng không.

Tạp chí cũng là nơi các chuyên gia đóng góp không chỉ là ý kiến xây dựng mà còn có những ý kiến phản biện trong mọi chính sách liên quan đến hàng không.

Hỗ trợ cho các doanh nghiệp hàng không phát triển

Theo ông Lê Hoàng Minh – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, hiện nay, thành viên của hiệp hội có rất nhiều thanh phần.

Ngoài các trụ cột chính là các hãng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không, Tổng Công ty quản lý bay… thì còn có khoảng hơn 40 doanh nghiệp khác về xăng dầu, suất ăn, xây lắp, tư vấn, đào tạo, in ấn… tham gia vào hiệp hội.

Tạp chí là cơ quan ngôn luận của hiệp hội Tạp chí Hàng Không và phải phản ánh được tiếng nói của các doanh nghiệp hàng không và ngành hàng không Việt Nam.

ong-le-hoang-minh.jpg
Ông Lê Hoàng Minh – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam

Còn theo ông Nguyễn Văn Hải – Nguyên Phó bí thư Đảng ủy, Cục Hàng không Việt Nam, các công ty trong lĩnh vực hàng không như cảng hàng không, quản lý bay, các hãng hàng không… đều rất quan tâm đến vấn đề an ninh, an toàn hàng không.

Vì vậy, ông lưu ý, Tạp chí Hàng Không cũng nên triển khai các tin bài liên quan đến an toàn hàng không. Vấn đề này còn là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với an ninh quốc gia, bảo vệ tính mạng con người, tài sản.

Chung nhận định đó, TS Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh cũng cho rằng, hàng không là một hệ sinh thái và bên liên quan.

Đây là một chân trời rộng mở cho Tạp chí khai thác thông tin, nghiên cứu chuyên sâu, thông tin những chính sách tác động đến các bên liên quan.

“Tôi cho rằng, trong tương lai tạp chí cần có bản tiếng anh, để không chỉ hướng đến đối tượng độc giả trong nước mà còn hướng đến độc giả quốc tế. Để làm được điều đó thì cần phải tạo được “cái chất” Tạp chí. Đó phải là những bài biết chuyên sâu có chất tranh cãi và lập luận, có chiều sâu để đưa đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích, thiết thực” – ông Thành nói.

Các chuyên gia cũng kỳ vọng, trong thời gian tới, ngoài hoạt động tuyền truyền, Tạp chí còn tổ chức các hội thảo quốc tế để kéo các nguồn chất xám, góp phần nâng cao hoạt động lĩnh vực hàng không, đặc biệt hỗ trợ cho các doanh nghiệp hàng không phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các chuyên gia “hiến kế” phát triển Tạp chí Hàng Không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO