Các chuyến bay Boeing 737 MAX xuyên Đại Tây Dương từ Mỹ và Canada đang tăng, mở rộng mạng bay dài với chi phí hiệu quả.
Theo dữ liệu Cirium Diio mới nhất, 737 MAX hiện có trung bình 24 chuyến bay xuyên Đại Tây Dương mỗi ngày trong tháng 9, tăng từ 19 chuyến cùng kỳ năm ngoái. Những hãng hàng không khai thác chính gồm Air Canada, Icelandair, United Airlines và WestJet.
Điều này cho thấy các hãng đang thử nghiệm khả năng khai thác đường bay dài bằng dòng máy bay 737 MAX, vốn được thiết kế để tối ưu chi phí vận hành trên các tuyến dài nhưng chưa thực sự phổ biến so với các dòng máy bay thân rộng.
Tỷ lệ khai thác và cạnh tranh với A321LR/XLR
Phân tích lịch trình cho thấy Boeing 737 MAX thực hiện khoảng 3,3% tổng số dịch vụ hành khách xuyên Đại Tây Dương, tức một chuyến trong 30 chuyến cất cánh là loại máy bay này.
Tuy nhiên, MAX chỉ chiếm khoảng một phần năm các chuyến bay một lối đi xuyên Đại Tây Dương, trong khi A321LR và A321XLR bao gồm cả các chuyến do Aer Lingus khai thác dẫn đầu với 1.558 chuyến, chiếm 46,1%.
Điều này phản ánh thực tế rằng mặc dù MAX có tầm bay đủ dài để thực hiện các chuyến transatlantic, nhưng A321LR/XLR đã được thị trường chứng minh hiệu quả vận hành với chi phí thấp và độ tin cậy cao, tạo ra áp lực cạnh tranh trực tiếp cho MAX trong phân khúc single-aisle đường dài.
10 chuyến bay dài nhất tháng 9 và các tuyến mới
Trong tháng 9, các chuyến bay dài nhất bao gồm các tuyến hoàn toàn mới chưa từng được khai thác trước đó. Ví dụ, WestJet mở tuyến Halifax - Barcelona, phục vụ thành phố đông dân thứ hai Tây Ban Nha, điểm du lịch nổi tiếng và cảng tàu quan trọng.
Với thời gian bay lên đến 7 giờ 45 phút, đây là chuyến bay dài thứ ba bằng máy bay một lối đi và là tuyến hành khách dài nhất do hãng Canada khai thác từ Halifax. Các tuyến mới khác gồm Air Canada giữa Montreal, trung tâm nhộn nhịp thứ hai của hãng – và Edinburgh, thủ đô Scotland.
Dù hiện tại tuyến Montreal - Edinburgh không có kế hoạch khai thác mùa hè tới, nhưng điều này có thể thay đổi tùy theo nhu cầu và chiến lược mạng bay của hãng.
Tuyến Keflavik - Orlando: MAX 8 dẫn đầu
Tuyến Keflavik - Orlando dẫn đầu danh sách với thời gian bay tối đa 8 giờ. Đây là tuyến quanh năm được khai thác hoàn toàn bằng MAX 8, thay thế cho 757-200 trước đây. Thay đổi này đánh dấu sự mở rộng tầm hoạt động của MAX 8, vốn chủ yếu được sử dụng cho các tuyến nội địa hoặc đường ngắn.
Icelandair hiện bay khởi hành từ Keflavik lúc 16:45, hạ cánh tại Florida lúc 20:45, sau đó quay trở lại lúc 21:55 và hạ cánh 09:15 ngày hôm sau. Lịch bay này không chỉ tối ưu hóa kết nối châu Âu mà còn cho thấy khả năng vận hành liên tục của MAX 8 trên các chuyến bay dài, với hiệu quả nhiên liệu tốt hơn và chi phí vận hành thấp hơn so với các dòng máy bay cũ.
WestJet trở lại Amsterdam sau hai năm vắng bóng, khai thác từ Halifax bằng MAX 8 174 chỗ, với tần suất cao 6 chuyến/tuần vào mùa cao điểm. Việc này được hỗ trợ bởi thỏa thuận codeshare với KLM, giúp hãng kết nối tới nhiều điểm châu Âu qua Schiphol, đặc biệt là Pháp, Bồ Đào Nha và Ý.
Đây là minh chứng cho chiến lược kết hợp giữa mở rộng mạng bay dài và tối ưu hóa công suất khai thác bằng máy bay thân hẹp hiện đại, tạo lợi thế cạnh tranh với các dòng máy bay thân rộng trên các tuyến xuyên Đại Tây Dương vừa phải về lưu lượng hành khách.
Việc Boeing 737 MAX tham gia ngày càng nhiều vào các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương cho thấy tiềm năng mở rộng phân khúc single-aisle đường dài, nơi trước đây các hãng chủ yếu sử dụng A321LR/XLR hoặc máy bay thân rộng.
Dù chưa chiếm ưu thế về số lượng so với Airbus, MAX đang chứng minh khả năng vận hành hiệu quả trên các tuyến dài, giảm chi phí và tăng tính linh hoạt cho các hãng. Tuy nhiên, thành công lâu dài sẽ phụ thuộc vào khả năng duy trì độ tin cậy, quản lý lịch bay mùa cao điểm, và chiến lược kết hợp codeshare để khai thác tối đa mạng lưới toàn cầu.