Văn hóa

Bí mật sau cánh cửa toilet máy bay và nỗi ám ảnh của tiếp viên hàng không

Phương Thảo 25/07/2025 09:31

Hành vi thiếu ý thức trong toilet máy bay ngày càng phổ biến, nhưng các hãng bay vẫn im lặng vì sợ đụng chạm văn hóa và mất lòng hành khách.

Hình ảnh mang tính chất minh họa.
Hình ảnh mang tính chất minh họa.

Tình trạng sử dụng sai cách nhà vệ sinh trên máy bay đang khiến nhiều tiếp viên gặp khó khăn, nhưng hầu hết các hãng hàng không vẫn chọn cách im lặng.

Thực tế là các hãng hàng không đang sợ làm mất lòng hành khách.
Trong ngành hàng không, có những vấn đề mà tiếp viên buộc phải "ngầm hiểu" nhưng không bao giờ được công khai chỉ trích.

Một trong số đó là tình trạng sử dụng không đúng cách toilet trên máy bay, dẫn tới mất vệ sinh nghiêm trọng, đặc biệt trên những chuyến bay quốc tế dài.

Hình ảnh nhà vệ sinh trên máy bay.

Chia sẻ với Daily Mail, Marcus Daniels, một cựu tiếp viên Australia từng làm việc ở Trung Đông và nghỉ hưu năm 2019 cho biết, tình trạng hành khách đại tiện không đúng chỗ, đi tiểu trên sàn toilet hay nhét vật lạ vào bồn cầu là... "chuyện thường ngày" trên một số tuyến bay nhất định.

Hành khách thậm chí đi vệ sinh ngay trên sàn. Chúng tôi chỉ biết cố mỉm cười và tiếp tục công việc. Bạn sẽ phải tập làm quen và chuẩn bị tâm lý cho những chuyến bay kiểu đó.

Marcus Daniels - Cựu tiếp viên Australia từng làm việc ở Trung Đông

“Vấn đề nhạy cảm” bị bỏ ngỏ

Theo Daniels, các hãng bay không muốn đề cập trực tiếp đến hành vi này, bởi lo ngại vi phạm yếu tố nhạy cảm văn hóa.

Nhiều hành khách đến từ những nơi vẫn sử dụng toilet ngồi xổm hoặc thậm chí không có thói quen dùng bồn cầu phương Tây.

Việc họ không quen với cách xả nước, không sử dụng giấy vệ sinh hoặc dùng nước không đúng cách... đã gây ra nhiều tình huống oái oăm.

Nhiều người không quen sử dụng nhà vệ sinh trên máy bay.
Nhiều người không quen sử dụng nhà vệ sinh trên máy bay.
Nghiên cứu của Mobility International USA cho biết, khoảng 4 tỷ người trên thế giới vẫn sử dụng toilet kiểu ngồi xổm, vốn rất khác biệt với bồn cầu kiểu Tây thường có trên máy bay. Trong khi đó, theo World Bank (2023), khoảng 420 triệu người vẫn còn đi vệ sinh ngoài trời, đặc biệt ở khu vực nông thôn của nhiều nước đang phát triển.

Chúng tôi thường nhận thấy hiện tượng này chỉ xảy ra trên một số tuyến bay nhất định, đến các khu vực cụ thể. Và nó hiếm khi xuất hiện trên các đường bay nội địa hoặc đến các quốc gia phát triển.

Marcus Daniels - Cựu tiếp viên Australia từng làm việc ở Trung Đông

Ngành hàng không chọn im lặng

Không chỉ bất tiện, hành vi sai lệch trong toilet có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ví dụ điển hình là vụ việc của Air India hồi tháng 3/2025, khi một chuyến bay quốc tế buộc phải chuyển hướng vì hành khách nhét... quần áo vào bồn cầu, khiến hệ thống vệ sinh bị tắc toàn bộ.

Ngành hàng không quốc tế đang ở thế khó xử. Họ phải phục vụ hành khách từ mọi nền văn hóa, nhưng lại không thể đưa ra quy định quá cụ thể hoặc mang tính áp đặt.

TS. Linda Voigt - Chuyên gia nghiên cứu hành vi hành khách tại Đại học Delft (Hà Lan)

Bà Voigt cho rằng giải pháp khả thi là sử dụng video hoạt họa hoặc hướng dẫn hình ảnh rõ ràng bằng nhiều ngôn ngữ, giúp người chưa quen với toilet kiểu Tây có thể tiếp cận dễ hiểu, không bị tổn thương văn hóa.

1605158436731.jpg
Nhà vệ sinh trên máy bay là nỗi ám ảnh của nhiều người.

Tuy nhiên, Daniels khẳng định đến nay vẫn chưa có hãng hàng không nào triển khai điều này một cách nghiêm túc.

Chúng tôi có hướng dẫn về cách thắt dây an toàn, về thiết bị cứu hộ, nhưng lại không có bất kỳ chỉ dẫn trực quan nào về cách sử dụng toilet một cách đúng mực. Đó là điều rất thiếu sót.

Marcus Daniels - Cựu tiếp viên Australia từng làm việc ở Trung Đông

Không chỉ là nhà vệ sinh

Một số hành khách cho biết họ từng trải qua các chuyến bay mà toilet bị khóa do mất vệ sinh nặng. Trong bối cảnh dịch bệnh và tiêu chuẩn an toàn ngày càng được nâng cao, trải nghiệm không sạch sẽ trong toilet hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến đánh giá và hình ảnh của hãng bay.

Tiếp viên hàng không luôn trăn trở với vấn đề nhà vệ sinh trên máy bay.
Tiếp viên hàng không luôn trăn trở với vấn đề nhà vệ sinh trên máy bay.

Hiện nay, một số sân bay quốc tế lớn như Dubai, Incheon hay Singapore đã thử nghiệm các biển hướng dẫn trực quan cách sử dụng toilet cho khách quá cảnh.

Tuy nhiên, trên bầu trời nơi các không gian bị thu hẹp và đội ngũ tiếp viên phải xử lý hàng trăm hành khách cùng lúc việc phổ biến văn hóa vệ sinh lại đang bị bỏ ngỏ.

Tôi vẫn còn nhiều đồng nghiệp bay những tuyến đó. Sau 9 năm, mọi chuyện vẫn không thay đổi. Đó là sự thật rất đáng buồn.

Marcus Daniels - Cựu tiếp viên Australia từng làm việc ở Trung Đông

Theo Các nguồn tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bí mật sau cánh cửa toilet máy bay và nỗi ám ảnh của tiếp viên hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO