Từ 26/9, sân bay quốc tế Long Thành sẽ thực hiện các chuyến bay hiệu chuẩn trước khi chính thức khai thác vào nửa đầu năm 2026.
Thông tin từ Ban Quản lý dự án Cảng HKQT Long Thành, dự kiến ngày 26/9 tới Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp cùng VATM, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) và các đơn vị liên quan triển khai các chuyến bay kiểm tra, hiệu chuẩn tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình chuẩn bị đưa sân bay quốc tế hiện đại bậc nhất Việt Nam đi vào khai thác từ nửa đầu năm 2026.
Theo kế hoạch, việc bay kiểm tra hiệu chuẩn sẽ kéo dài trong hơn 10 ngày, sử dụng tàu bay Beechcraft B300 mang quốc tịch Cộng hòa Séc.
Máy bay này sẽ thực hiện hàng loạt bài bay phức tạp nhằm kiểm tra, hiệu chỉnh và đánh giá mức độ chính xác, ổn định của các hệ thống thiết bị dẫn đường, cất hạ cánh như ILS/DME, PAPI, ALS.
Đồng thời tiến hành bay hiệu chuẩn radar PSR/SSR/ADS-B. Các chuyến bay này cơ bản sẽ cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó bay qua vùng trời Long Thành và thực hiện từng bài bay cụ thể, tùy vào điều kiện thời tiết và tình hình thực tế.
Các chuyến bay hiệu chuẩn sẽ triển khai vào ban đêm hoặc rạng sáng, nhằm tận dụng khoảng thời gian hở và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động bay thương mại tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong một số trường hợp, tổ bay phải thực hiện nhiệm vụ vào nửa đêm để đảm bảo an toàn, tính chính xác cũng như độ khách quan của quá trình kiểm tra.
Sân bay Long Thành đang tăng tốc thi công, trong đó dự án thành phần 3 với nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ, đường giao thông kết nối sản lượng đạt khoảng 56%.
Còn dự án thành phần 2 công trình đài kiểm soát không lưu và nhiều tòa nhà điều hành "khối óc" của sân bay Long Thành cũng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng.
Đây là hạng mục đặc biệt quan trọng, có vai trò điều hành, giám sát và kiểm soát toàn bộ hoạt động bay cất hạ cánh, di chuyển trên mặt đất cũng như trong không phận khu vực.
Tháp kiểm soát không lưu tại Long Thành được thiết kế với chiều cao gần 123m búp hoa sen, thuộc nhóm cao nhất thế giới, giúp kiểm soát tầm nhìn tối đa, đáp ứng yêu cầu khai thác đồng thời nhiều đường cất hạ cánh trong tương lai.
Còn dự án thành phần 1 các trụ sở quản lý Nhà nước nhiều đơn vị đang tăng tốc triển khai các trụ sở. Một số trụ sở đã hoàn thành đang hoàn thiện, một số trụ sở đã xong phần thô. Dự án thành phần 4 suất ăn, xưởng bảo dưỡng máy bay cũng đã khởi công đang thần tốc thi công.
Cũng theo thông tin từ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), doanh nghiệp này đang triển khai các thủ tục cần thiết để Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường cất hạ cánh thứ 3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành…