Rạng sáng nay (26/9), chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thực hiện bằng tàu bay Beechcraft King Air 300, cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất.
Đợt bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành sẽ kéo dài từ nay đến ngày 24/10, tùy điều kiện thời tiết và khoảng thời gian hở trong hoạt động hàng không dân dụng tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Rạng sáng nay (26/9), chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên tại sân bay Long Thành được thực hiện. Trước đó, tính đến cuối ngày 25/9, các đơn vị liên quan tại công trường sân bay Long Thành (xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đã hoàn tất công tác chuẩn bị, từ hạ tầng kỹ thuật đến phương án phối hợp bay.
Hệ thống đèn tín hiệu đường cất hạ cánh đã được thắp sáng, toàn bộ thiết bị dẫn đường và hỗ trợ cất hạ cánh cũng đã được lắp đặt, kiểm tra kỹ lưỡng. Các đơn vị chức năng cũng đã thực hiện kiểm tra mặt đất đèn PAPI, toạ độ quy chiếu… tại đây trước khi bay hiệu chuẩn.
Đây được xem là chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên, đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến độ đưa sân bay Long Thành vào vận hành.
Để thực hiện chuyến bay hiệu chuẩn, tàu bay Beechcraft King Air 300 cất cánh từ sân hay quốc tế Tân Sơn Nhất và có bài bay kiểm tra hạ cánh xuống đường băng tại sân bay Long Thành cùng nhiều bài bay trên vùng trời sân bay Long Thành. Sau đó cất cánh từ Long Thành để trở về lại sân bay Tân Sơn Nhất.
Việc bay hiệu chuẩn là khâu kỹ thuật bắt buộc nhằm kiểm tra, đánh giá và hoàn thiện các hệ thống thiết bị hàng không, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động.
Theo kế hoạch bay đã được Cục Tác chiến phê duyệt, công tác bay hiệu chuẩn sẽ diễn ra từ 26/9 đến 24/10.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các chuyến bay hiệu chuẩn được triển khai vào ban đêm hoặc rạng sáng để tận dụng khoảng thời gian hở và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động bay thương mại tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Thậm chí, trong một số trường hợp, tổ bay sẽ phải thực hiện nhiệm vụ vào nửa đêm nhằm đảm bảo an toàn, tính chính xác và độ khách quan của quá trình kiểm tra. Ngoài ra, tùy điều kiện thời tiết, kế hoạch bay sẽ được điều chỉnh để phù hợp và đem lại kết quả tốt nhất.
Trong đợt bay này, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) sẽ tiến hành hiệu chuẩn hàng loạt hệ thống quan trọng của sân bay Long Thành, gồm 2 hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME; 1 hệ thống dẫn đường VOR/DME; 1 hệ thống đèn hiệu sân bay; các hệ thống giám sát Radar và ADS-B; các phương thức bay có liên quan đến các thiết bị trên.
Công tác tổ chức và thực hiện bay hiệu chuẩn do ATTECH, đơn vị thành viên của VATM trực tiếp triển khai. Đội ngũ tham gia gồm các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm của ATTECH, cùng với chuyên gia từ Học viện dẫn đường Hàng không Cộng hòa Séc, theo giấy phép bay số 3792/TC-QC.
Việc có sự tham gia của các chuyên gia quốc tế không chỉ bảo đảm yếu tố khách quan, mà còn nâng cao uy tín và độ tin cậy trong toàn bộ quá trình đánh giá.
Hồi 16/9 vừa qua, các bên liên quan đã tổ chức hội nghị hiệp đồng phối hợp, chuẩn bị cho công tác bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành. Cuộc họp có sự tham gia của nhiều đơn vị thuộc VATM như Công ty Quản lý bay miền Nam, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không, Trung tâm Khí tượng hàng không cùng Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành (ACV) và Sư đoàn Không quân 370.
Các phương án phối hợp và quy trình triển khai được thống nhất nhằm bảo đảm mọi hoạt động diễn ra an toàn, chính xác và đúng tiến độ.
Phương tiện được sử dụng trong đợt bay hiệu chuẩn lần này là máy bay chuyên dụng Beechcraft KingAir 300 series. Tàu bay này thường được nhiều quốc gia lựa chọn trong các hoạt động hiệu chuẩn nhờ khả năng cơ động linh hoạt, độ ổn định cao và khả năng đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật khắt khe.
Cách đây ba ngày, một chiếc Beechcraft King Air 300 cũng đã xuất hiện và đỗ tại sân đỗ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sẵn sàng cho nhiệm vụ thực hiện các chuyến bay hiệu chuẩn tại Long Thành.