Nhiều thủ tục kinh doanh trong lĩnh vực hàng không được bãi bỏ trong tháng 8/2025, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi hơn.
Chính phủ mới ban hành Quyết định số 1757/QĐ-TTg về việc phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng.
Theo đó, từ ngày 18/8, thực hiện bãi bỏ một số điều kiện kinh doanh vận tải hàng không. Việc bãi bỏ các điều kiện kinh doanh này để tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không, thuận lợi hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thống nhất nội dung thực hiện theo quy định về điều kiện kinh doanh của Chính phủ.
Cụ thể, một số thủ tục kinh doanh trong lĩnh vực hàng không được cắt giảm, đơn giản hóa như sau:
Bãi bỏ các điều kiện kinh doanh gồm:
- Doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi “Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà ngành kinh doanh chính là vận chuyển hàng không”.
- Doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi “ Có phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm vận chuyển hàng không phù hợp với nhu cầu của thị trường và quy hoạch, định hướng phát triển ngành hàng không gồm các nội dung: đánh giá nhu cầu và xu hướng phát triển của thị trường; đánh giá thực tiễn và mức độ cạnh tranh dịch vụ được cung cấp trên thị trường; chiến lược phát triển sản phẩm vận chuyển hàng không, chiến lược phát triển đội tàu bay và kế hoạch phát triển kinh doanh của 05 năm đầu kể từ ngày khai thác”.
- Doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi “Có trụ sở chính và địa điểm kinh doanh chính tại Việt Nam”.
Lý do được đưa ra là: Bãi bỏ điều kiện để tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không, thuận lợi hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thống nhất nội dung thực hiện theo quy định về điều kiện kinh doanh của Chính phủ.
- Lộ trình thực hiện: năm 2025 - 2026.
Bãi bỏ một số điều kiện kinh doanh về cấp Giấy phép kinh doanh cảng hàng không gồm:
- Được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương trong trường hợp: thành lập doanh nghiệp cảng hàng không; chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp của doanh nghiệp cảng hàng không cho nhà đầu tư nước ngoài.
- Được cấp giấy phép kinh doanh cảng hàng không, sân bay khi đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 14 Nghị định 92/2016/NĐ-CP.
- Lý do: Bãi bỏ các điều kiện kinh doanh này để tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không, thuận lợi hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thống nhất nội dung thực hiện theo quy định về điều kiện kinh doanh của Chính phủ.
- Lộ trình thực hiện: năm 2025 - 2026.
Bãi bỏ một số điều kiện kinh doanh về cấp giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không gồm:
- Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Lý do: Bảo đảm thống nhất thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020.
- Được Cục Hàng không Việt Nam thẩm định, đánh giá theo phân ngành dịch vụ tương ứng quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định số 92/2016/NĐ-CP. Lý do: Sửa đổi làm rõ nội dung này là quy trình giải quyết thủ tục hành chính.
- Thu hẹp phạm vi điều chỉnh của ngành nghề kinh doanh dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay: cắt giảm 4/9 dịch vụ trong Danh mục dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay (bao gồm: dịch vụ khai thác khu bay; dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không; dịch vụ kỹ thuật hàng không; dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không). Lý do được đưa ra là: Cắt giảm các dịch vụ yêu cầu ngành nghề kinh doanh có điều kiện, điều chỉnh danh mục bám sát thực tế hoạt động đầu tư và mô hình quản lý hiện nay.
- Lộ trình thực hiện: năm 2025 - 2026.
Bãi bỏ ngành nghề kinh doanh dịch vụ bảo đảm hoạt động bay với 2/2 điều kiện kinh doanh.
Lý do bãi bỏ là: Các quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam từ 2006 đến nay thể hiện Nhà nước xác định đây là dịch vụ công ích thiết yếu với xã hội, gắn với yêu cầu về an toàn khai thác theo tiêu chuẩn, quy định của ICAO và trách nhiệm với việc bảo đảm chủ quyền vùng trời, quốc phòng, an ninh quốc gia.
Các quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam hiện hành và chủ trương thể hiện tại Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) không phải là các quy định, yêu cầu về kinh doanh có điều kiện theo quy định của hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh, các thực thể thương mại thường hướng đến mục tiêu sinh lời, “tối đa hóa lợi nhuận”; trong khi việc cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay vừa phải đáp ứng yêu cầu về bảo đảm an toàn hàng không tuyệt đối, vừa phải hỗ trợ các hãng hàng không (không đặt mục tiêu lợi nhuận, sinh lời từ việc cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cho các hãng hàng không), vừa phải có trách nhiệm nâng cấp hệ thống, trang thiết bị, kỹ thuật, công nghệ đồng bộ, hiện đại với tàu bay, với hệ thống, trang thiết bị, công nghệ, cơ sở bảo đảm hoạt động bay của các quốc gia trong khu vực - là những yếu tố đòi hỏi chi phí lớn nhưng không trực tiếp tạo ra lợi nhuận.
Lộ trình thực hiện: theo chương trình xây dựng Luật của Quốc hội (giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với bộ, ngành liên quan thực hiện).
Chính Phủ giao Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, địa phương có liên quan trong phạm vi thẩm quyền có trách nhiệm triển khai thực hiện theo đúng nội dung và thời hạn quy định tại Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg.