Tin tức

An toàn bay ở mức cao, nhưng sự cố “nhẹ” đang tăng

K.Linh 24/06/2025 17:50

Hoạt động hàng không trong nước tiếp tục duy trì mức độ an toàn cao nhưng số lượng sự cố uy hiếp an toàn ở mức thấp có chiều hướng gia tăng.

Thông tin này được Cục Hàng không Việt Nam thống kê trong báo cáo 6 tháng đầu năm 2025 (tính từ 16/12/2024 đến 15/6/2025).

Theo báo cáo, mặc dù hoạt động hàng không trong nước tiếp tục duy trì mức độ an toàn cao khi không xảy ra tai nạn hay sự cố nghiêm trọng (mức B) nào. Tuy nhiên, số lượng sự cố uy hiếp an toàn ở mức thấp (mức D) lại có chiều hướng gia tăng.

Trong nửa đầu năm, có 36 vụ sự cố mức D, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm 2024. Ngoài ra, còn xảy ra một sự cố uy hiếp an toàn ở mức cao (mức C) và hiện đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

an-toan-hang-khong.jpg
Gần 30 năm liên tục, ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã bảo đảm tuyệt đối về an toàn bay. Ảnh minh họa

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, từ năm 1997 đến nay (gần 30 năm liên tục), ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã bảo đảm tuyệt đối về an toàn bay.

Việc duy trì được an toàn hàng không trong thời gian dài như vậy là một thành quả rất đáng được ghi nhận không chỉ ở Việt Nam mà còn trên phạm vi quốc tế.

Nhờ kết quả đó mà đầu năm 2019, Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã trao chứng chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Cục Hàng không Việt Nam.

Đây là mức cao nhất trong hệ thống đánh giá đối với các quốc gia có năng lực an toàn hàng không đáp ứng các Tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), điều kiện bắt buộc để các hãng hàng không của Việt Nam được phép mở đường bay đến Hoa Kỳ.

Quan trọng hơn, đó còn là sự công nhận của quốc tế về an toàn hàng không, khẳng định Việt Nam đã hội nhập thành công, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quốc tế, khẳng định vị thế, uy tín không chỉ của ngành hàng không mà còn của đất nước Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, an toàn hàng không được xác định là nhiệm vụ hàng đầu và cũng là nhiệm vụ sống còn.

Bảo đảm an toàn hàng không đòi hỏi phải có giải pháp tổng thể, đồng bộ, trong đó xây dựng, hoàn thiện thể chế, bảo đảm nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển là 3 nội dung quan trọng cần được chú trọng và ưu tiên thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
An toàn bay ở mức cao, nhưng sự cố “nhẹ” đang tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO