Airbus và MTU Aero Engines vừa ký kết hợp tác phát triển động cơ pin nhiên liệu hydro, hướng đến tương lai hàng không không phát thải.
Tại Triển lãm Hàng không Paris lần thứ 55, Airbus và MTU Aero Engines đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU), chính thức khởi động hợp tác phát triển hệ thống đẩy bằng pin nhiên liệu hydro – một công nghệ tiên tiến được xem là chìa khóa cho mục tiêu khử cacbon ngành hàng không trong dài hạn.
Biên bản ghi nhớ được ký bởi ông Bruno Fichefeux, Trưởng phòng Chương trình Tương lai của Airbus, và Tiến sĩ Stefan Weber, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Kỹ thuật và Công nghệ tại MTU Aero Engines.
Sự hợp tác giữa Airbus – nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới và là đơn vị tiên phong trong hàng không hydro thông qua dự án ZEROe – cùng MTU Aero Engines – chuyên gia toàn cầu về công nghệ động cơ cho máy bay dân dụng và quân sự – đánh dấu bước đi chiến lược trong lộ trình chuyển đổi năng lượng hàng không.
Thỏa thuận đặt ra lộ trình phát triển ba giai đoạn cho hệ thống động cơ pin nhiên liệu hydro, phù hợp với thị trường hàng không thương mại:
Hoàn thiện nền tảng công nghệ: Cả hai bên sẽ phối hợp trong các dự án nghiên cứu chung, tiêu biểu là chương trình Clean Aviation, để phát triển các khối công nghệ nền tảng cho động cơ.
Đồng bộ hóa lộ trình R&T: Điều chỉnh các chương trình nghiên cứu và công nghệ (R&T) giữa Airbus và MTU, đảm bảo tối ưu hóa các nguồn lực và tiến trình phát triển hydro.
Triển khai phát triển động cơ: Dựa trên kết quả của hai giai đoạn đầu, hai bên sẽ cùng đánh giá và triển khai giai đoạn phát triển động cơ pin nhiên liệu cho máy bay chạy bằng hydro.
Ông Bruno Fichefeux khẳng định: “Chúng tôi đang tập trung vào công nghệ đẩy bằng pin nhiên liệu hoàn toàn bằng điện cho thế hệ máy bay hydro trong tương lai. Việc hợp tác với MTU – một đối tác dẫn đầu trong đổi mới công nghệ động cơ – sẽ thúc đẩy đáng kể quá trình hoàn thiện và ứng dụng các giải pháp đột phá này”.
Tiến sĩ Stefan Weber chia sẻ: “Tại MTU, chúng tôi tin vào tiềm năng của hệ thống đẩy điện khí hóa sử dụng pin nhiên liệu như một giải pháp gần như không phát thải. Sự hợp tác với Airbus không chỉ giúp mở rộng hệ sinh thái công nghệ mà còn tạo tiền đề vững chắc để phát triển các sản phẩm đột phá trong tương lai”.
Airbus đã cam kết mạnh mẽ với hàng không hydro từ năm 2020 thông qua dự án ZEROe, nghiên cứu hai giải pháp chính: đốt cháy hydro và hệ thống pin nhiên liệu.
Tháng 3/2025, tại Hội nghị thượng đỉnh Airbus, tập đoàn công bố chiến lược tập trung vào hệ thống đẩy điện hoàn toàn bằng pin nhiên liệu – được củng cố bởi các kết quả thử nghiệm nguyên mẫu và nghiên cứu công nghệ liên quan như bảo quản đông lạnh.
Bên cạnh phát triển công nghệ máy bay, Airbus cũng chủ động thúc đẩy sự hình thành của hệ sinh thái hàng không hydro và khung pháp lý phù hợp – hai yếu tố cốt lõi để triển khai bay thương mại bằng hydro trên quy mô lớn.
MTU đã đạt được những tiến bộ quan trọng trong nghiên cứu động cơ pin nhiên liệu. Gần đây, công ty đã hoàn thiện thiết kế cho mẫu "Pin nhiên liệu bay", khởi động sản xuất ngăn xếp thử nghiệm, vận hành buồng thử đầu tiên tại Munich và thử nghiệm thành công động cơ điện eMoSys.
Ngoài ra, MTU hiện đang dẫn dắt dự án HEROPS (Hệ thống đẩy không phát thải bằng điện hydro) trong khuôn khổ chương trình Clean Aviation của EU, hướng tới việc phát triển các giải pháp hệ thống truyền động bằng pin nhiên liệu thân thiện với khí hậu.