Máy bay Air India đã trượt đường băng giữa mưa lớn tại Mumbai, nghi do nổ lốp, tiếp tục làm dấy lên lo ngại về an toàn và bảo dưỡng sau thảm kịch ở Ahmedabad.
Một chiếc Airbus A320 của hãng hàng không quốc gia Air India đã gặp sự cố nghiêm trọng khi trượt khỏi đường băng tại sân bay quốc tế Mumbai, trong điều kiện thời tiết mưa lớn.
Vụ việc đã làm hư hại phần thân dưới của động cơ bên phải và tạm thời khiến đường băng chính phải đóng cửa khẩn cấp.
Chuyến bay số hiệu AI2744, khởi hành từ thành phố Kochi, hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu.
Theo thông báo từ phía sân bay Mumbai, vụ việc đã gây "thiệt hại nhẹ cho đường băng chính".
Trong khi đó, Air India xác nhận chiếc máy bay đã được đưa khỏi hiện trường và hiện đang tạm ngừng khai thác để kiểm tra kỹ thuật.
Một số nguồn tin từ ngành hàng không, được Times of India dẫn lại, cho biết ba trong số các lốp của máy bay đã bị nổ sau khi tiếp đất, một tình huống có thể dẫn đến mất kiểm soát trong giai đoạn hạ cánh.
Hình ảnh từ hiện trường do NDTV và India Today phát sóng cho thấy lớp vỏ ngoài động cơ bị bong tróc nghiêm trọng, với dấu hiệu rạn nứt rõ rệt.
Mặc dù toàn bộ hành khách và tổ bay đã được sơ tán an toàn, hiện chưa có xác nhận nào về thương vong hoặc chấn thương nhẹ.
Câu hỏi về chuẩn bảo dưỡng và giám sát kỹ thuật
Vụ việc tại Mumbai không diễn ra trong một khoảng trống thông tin.
Air India, cùng với đơn vị giá rẻ Air India Express, đang trở thành tâm điểm chỉ trích trong nước và quốc tế sau vụ tai nạn thảm khốc hồi tháng 6 tại Ahmedabad, khi một chiếc Boeing 787 Dreamliner lao xuống đất và khiến 260 người thiệt mạng.
Tai nạn đã làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về văn hóa an toàn trong toàn bộ hệ thống của hãng.
Không lâu sau đó, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) công bố kế hoạch mở cuộc điều tra đối với Air India Express, sau khi hãng tin Reuters tiết lộ đơn vị này đã không tuân thủ đúng thời hạn thay thế linh kiện động cơ trên một số máy bay Airbus A320 và bị cáo buộc làm giả hồ sơ kỹ thuật để che giấu vi phạm.
Tại quốc hội Ấn Độ, Thứ trưởng Hàng không Dân dụng Murlidhar Mohol tiết lộ rằng Air India đã nhận tới 9 thông báo yêu cầu giải trình trong vòng sáu tháng qua, một con số bất thường đối với một hãng hàng không quốc gia từng được xem là niềm tự hào của Ấn Độ trên bầu trời quốc tế.
Hệ thống kiểm soát chất lượng đang xuống cấp?
Các chuyên gia trong ngành hàng không cảnh báo rằng chuỗi sự cố liên tiếp không còn đơn thuần là vấn đề kỹ thuật, mà phản ánh sự xuống cấp có hệ thống trong cơ chế giám sát nội bộ và văn hóa an toàn bay của Air India sau quá trình tư nhân hóa và tái cơ cấu.
Việc một chiếc máy bay có thể bị nổ ba lốp khi hạ cánh là một dấu hiệu cho thấy có thể đã có sai sót trong kiểm tra áp suất, tình trạng bánh, hoặc cả quy trình giám sát kỹ thuật trước chuyến bay.
Ông Arvind Jha, chuyên gia độc lập về an toàn hàng không
Cũng theo ông Jha, hệ thống giám sát hậu tư nhân hóa dường như chưa kịp thích nghi với tốc độ mở rộng đội bay và mạng lưới đường bay.
Sự cố tại Mumbai chỉ là đỉnh của tảng băng chìm?
Trong ngành hàng không, các vụ trượt đường băng trong điều kiện mưa lớn không phải là hiếm. Tuy nhiên, khi sự cố này xảy ra liên tiếp trong cùng một hệ thống hãng bay, nó thường phản ánh một thực trạng sâu hơn.
Chúng tôi nhận thấy một xu hướng đáng lo ngại từ phía Air India là tăng trưởng nhanh nhưng thiếu đồng bộ về bảo trì, đào tạo và giám sát nội bộ
Quan chức giấu tên từ Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA)
Trước mắt, DGCA được cho là đã yêu cầu Air India nộp báo cáo kỹ thuật đầy đủ về vụ việc trong vòng 72 giờ. Các cơ quan chức năng cũng sẽ kiểm tra hệ thống ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) và ghi âm buồng lái (CVR) để làm rõ các yếu tố dẫn đến sự cố.
Vụ trượt đường băng tại Mumbai không chỉ là một cảnh báo về điều kiện vận hành trong thời tiết bất lợi, mà còn là một chỉ dấu khác cho thấy Air India cần thực hiện cải tổ toàn diện về an toàn bay.
Khi niềm tin của công chúng đang bị xói mòn sau những vụ tai nạn gây chấn động, hãng hàng không quốc gia của Ấn Độ không thể tiếp tục phản ứng một cách thụ động.
Câu hỏi đặt ra lúc này là ai đang chịu trách nhiệm cho việc để hệ thống trượt dài như vậy và bao giờ mới có hành động cụ thể để đảo chiều?