Quốc tế

Air India bị xử phạt nặng, nguy cơ dừng hoạt động

Phương Thảo 26/07/2025 06:46

Sau vụ tai nạn Boeing 787 khiến 260 người thiệt mạng, hãng Air India đối mặt nguy cơ bị đình chỉ hoạt động.

Phát biểu tại Triển lãm Hàng không Oshkosh (Mỹ) ngày 24/7, ông Bryan Bedford, Giám đốc Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) xác nhận rằng sau khi tháo rời và kiểm tra các cụm chi tiết liên quan, các kỹ thuật viên không phát hiện bất kỳ lỗi kỹ thuật hay trục trặc cơ khí nào đối với hệ thống điều khiển nhiên liệu của chiếc Boeing 787 gặp nạn.

Thiết bị vận hành hoàn toàn đúng theo thiết kế. Điều bất thường chỉ xảy ra trong thao tác điều khiển.

Ông Bryan Bedford - Giám đốc Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA)

Toàn cảnh vụ tai nạn của Air India.

Theo báo cáo sơ bộ từ phía Ấn Độ, chỉ vài giây sau khi máy bay cất cánh, hai công tắc điều khiển nhiên liệu, thiết bị cho phép phi công khởi động hoặc ngắt động cơ đã chuyển gần như đồng thời sang chế độ cutoff (ngắt), khiến cả hai động cơ mất công suất và máy bay rơi.
Nguồn tin điều tra nói với Reuters rằng ghi âm buồng lái cho thấy cơ trưởng có hành động cắt nhiên liệu đến động cơ mà chưa rõ nguyên nhân. Một số chuyên gia đặt nghi vấn về khả năng nhầm lẫn thao tác trong lúc khẩn cấp.

Sự đồng thời bất thường này rất có thể phản ánh một sai sót thao tác, hoặc một sự phối hợp yếu kém giữa hai phi công. Tình huống mất động cơ ngay sau cất cánh là kịch bản được huấn luyện thường xuyên. Nhưng chỉ cần một hành động không chính xác, hậu quả là thảm khốc.

Ông Rajan Bhattacharya – Cựu Giám đốc huấn luyện bay tại Air India

Hàng loạt sai phạm bị phanh phui

Ngay sau vụ rơi máy bay thảm khốc, Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) đã gửi 4 thông báo cảnh cáo tới Air India hôm 23/7, yêu cầu hãng phải giải trình và khắc phục 29 lỗi vi phạm kéo dài.

Trong số này có mấy vấn đề như Không bố trí thời gian nghỉ ngơi đầy đủ cho phi công; Phi công điều khiển chuyến bay tại sân bay địa hình cao như Kathmandu mà chưa qua mô phỏng huấn luyện bắt buộc; Không thực hiện huấn luyện định kỳ đúng hạn cho đội bay; Vận hành các chuyến bay quốc tế với số lượng tiếp viên thấp hơn quy định an toàn.

Các mảnh vỡ máy bay tại hiện trường vụ tai nạn máy bay Air India Flight 171 ở Ahmedabad, Ấn Độ, hôm 12/6. Ảnh: WSJ.
Các mảnh vỡ máy bay tại hiện trường vụ tai nạn máy bay Air India Flight 171 ở Ahmedabad, Ấn Độ, hôm 12/6. Ảnh: WSJ.

Đáng chú ý, các vi phạm này diễn ra xuyên suốt từ năm 2023 đến nửa đầu 2025, nhưng chỉ được Air India báo cáo tự nguyện gần đây như một động thái ứng phó khủng hoảng, hơn là minh chứng cho tinh thần tuân thủ.

Những lỗi hệ thống này nếu kéo dài sẽ phá vỡ nền tảng an toàn trong ngành hàng không. Không phải một sai sót mà là chuỗi sai sót có tổ chức.

Ông Vibhuti Singh – Chuyên gia điều tra tai nạn hàng không

Tập đoàn Tata và bài toán khôi phục niềm tin

Dưới quyền sở hữu của tập đoàn Tata từ năm 2022, Air India đang trong quá trình tái cấu trúc toàn diện.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng vụ tai nạn và các vi phạm phát sinh cho thấy nhiều khía cạnh vận hành quan trọng đã bị buông lỏng, từ quy trình huấn luyện, kiểm soát phi hành đoàn cho đến giám sát kỹ thuật.

Hộp đen từ hiện trường vụ rơi máy bay Air India được đưa sang Mỹ để phân tích.
Hộp đen từ hiện trường vụ rơi máy bay Air India được đưa sang Mỹ để phân tích.

Không chỉ Air India chính, hãng hàng không giá rẻ Air India Express đơn vị trực thuộc cũng đang bị Cơ quan Hàng không châu Âu (EASA) điều tra vì không thay thế linh kiện động cơ Airbus A320 đúng hạn, tiếp tục làm dày thêm hồ sơ rủi ro của tập đoàn.
Tai nạn khiến 260 người tử nạn tại Ahmedabad không chỉ là cú sốc đối với ngành hàng không Ấn Độ, mà còn là bài kiểm tra về năng lực giám sát và tinh thần trách nhiệm trong một ngành công nghiệp đang mở rộng nhanh chóng.

Anjali Rupani (thứ hai từ trái sang), vợ của cựu Thủ hiến bang Gujarat Vijay Rupani – nạn nhân trong vụ rơi máy bay của Air India hôm thứ Năm – cúi đầu tưởng niệm sau khi nhận thi thể chồng tại một bệnh viện ở Ahmedabad, Ấn Độ, ngày thứ Hai, 16 tháng 6 năm 2025. Nguồn: independent.co.uk
Anjali Rupani (thứ 2 từ trái sang), vợ cựu Thủ hiến bang Gujarat Vijay Rupani – nạn nhân trong vụ rơi máy bay của Air India – cúi đầu tưởng niệm sau khi nhận thi thể chồng tại một bệnh viện ở Ahmedabad, Ấn Độ, hôm 16/6. Ảnh: Independent

Bộ trưởng Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ Rajiv Bansal đã tuyên bố sẽ "không khoan nhượng với bất kỳ hành vi sai phạm nào", đồng thời DGCA cam kết sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất toàn ngành trong các tháng tới.
Tuy nhiên, theo chuyên gia Singh, “sự thay đổi thật sự chỉ đến khi văn hóa an toàn được đặt làm ưu tiên từ cấp lãnh đạo cho đến từng phi công và kỹ sư".
Vụ rơi Boeing 787 không đơn thuần là một tai nạn kỹ thuật mà là điểm nổ của hàng loạt sai sót vận hành, lỗ hổng huấn luyện và giám sát lỏng lẻo đã âm ỉ trong nhiều năm.

Air India, với vai trò biểu tượng quốc gia, giờ đây đứng trước bước ngoặt sống còn hoặc cải tổ triệt để hoặc tiếp tục đánh mất niềm tin công chúng và cơ quan quản lý.

Theo Các nguồn tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Air India bị xử phạt nặng, nguy cơ dừng hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO