Kinh doanh

Air Asia đang trong giai đoạn đầu đàm phán mua cổ phần Vietravel Airlines

Nam Bình 20/10/2025 17:09

Theo Bangkok Post thì, ông chủ Hãng Hàng không giá rẻ AirAsia đang đàm phán mua lại một phần cổ phần của Vietravel, mở ra cơ hội có mặt tại thị trường Việt Nam.

Ông Tony Fernandes, Giám đốc điều hành của Capital A Bhd, công ty mẹ của Hãng Hàng không AirAsia cho biết, đang trong giai đoạn đầu của quá trình đàm phán để mua lại một phần cổ phần của Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel), theo nguồn tin thân cận của Bangkok Post.

Đây được xem là bước đi nằm trong chiến lược mở rộng sự hiện diện của tập đoàn hàng không này tại Việt Nam, một thị trường đang tăng trưởng mạnh mẽ tại Đông Nam Á.

airasia.png
Ông chủ hãng hàng không giá rẻ AirAsia được cho là đang đàm phán để mua lại cổ phần của Vietravel Airlines.

Theo các nguồn tin, cuộc thảo luận tập trung vào việc AirAsia (trụ sở tại Malaysia) có thể nắm giữ một phần nhỏ cổ phần tại Vietravel, trong bối cảnh Việt Nam hiện giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các hãng hàng không ở mức không quá 34%.

Tuy nhiên, các nguồn tin tiết lộ, cuộc thảo luận mới ở giai đoạn sơ bộ và mọi điều khoản có thể thay đổi. Cả Vietravel và AirAsia hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Trước đó, phát biểu bên lề Hội nghị các CEO Toàn cầu Forbes tại Jakarta hôm thứ Tư tuần trước, ông Tony Fernandes xác nhận, các cuộc đàm phán “đang tiến triển rất tốt” với một đối tác duy nhất, nhưng từ chối tiết lộ chi tiết. “Chúng tôi chỉ còn vài điều khoản cần thống nhất trước khi có thể ký biên bản ghi nhớ,” ông nói.

AirAsia 3
Vị tỷ phú người Malaysia chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ có mặt tại thị trường hàng không Việt Nam.

Việt Nam hiện là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Lượng hành khách đã phục hồi mạnh sau đại dịch COVID - 19, nhờ tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, nhu cầu du lịch nội địa cao và lượng khách quốc tế đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, châu Âu... tăng mạnh.

Tuy nhiên, đây cũng là thị trường có tính cạnh tranh gay gắt. Tuần trước, Hãng Hàng không mới Sun PhuQuoc Airways đã công bố kế hoạch mua 100 máy bay của Airbus và Boeing trong vòng 5 năm tới, nhằm mở rộng hoạt động ngay sau khi tham gia vào thị trường.

Hiện, thị trường hàng không Việt Nam do Vietnam Airlines và Vietjet Air chiếm ưu thế, trong khi Bamboo Airways cũng đang tìm cách mở rộng hoạt động sau khi trở về với nhà sáng lập là Tập đoàn FLC.

Năm 2019, AirAsia từng hủy bỏ kế hoạch liên doanh với Gumin Co và Hải Âu Aviation JSC để thành lập một hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam. Nhưng, vị tỷ phú người Malaysia vẫn khẳng định duy trì sự quan tâm đến thị trường Việt Nam do vị trí địa lý thuận lợi và tiềm năng tăng trưởng lớn.

Tháng trước, ông Fernandes cũng cho biết, AirAsia đang thảo luận với một đối tác trong nước tại Việt Nam, nhưng chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng. Vị tỷ phú lạc quan hơn bao giờ hết về khả năng có thể có mặt tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Không có gì bí mật khi tôi đã muốn hoạt động tại Việt Nam từ lâu. Là một hãng hàng không của ASEAN, việc hiện diện tại một trong những quốc gia đầy tiềm năng nhất khu vực là điều hết sức hợp lý,” ông chia sẻ bên lề Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN 2025 hồi tháng 9.

Hồi cuối tháng Bẩy vừa qua, đại diện Tập đoàn Capital A của Malaysia và Tập đoàn T&T – cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines, cũng đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến về việc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại địa phương này.

Vietravel Airlines đón tàu bay mới. Ảnh mi
Vietravel Airlines đón tàu bay mới hồi đầu tháng Tám vừa qua.

Theo giới quan sát, hãng hàng không du lịch thuộc Tập đoàn Vietravel, hiện là ứng viên khả thi nhất để AirAsia hiện diện tại Việt Nam. Thương vụ này không chỉ được đánh giá là “có cửa”, mà còn phù hợp với chiến lược vận hành linh hoạt và mô hình LCC (low-cost carrier) của AirAsia.

Cụ thể, Vietravel Airlines đang vận hành 3 tàu bay A320, cùng dòng với đội bay chủ lực của AirAsia, giúp giảm thiểu chi phí chuyển đổi kỹ thuật và đào tạo. Vietravel Airlines đang đối mặt với khó khăn về dòng tiền và hàng loạt nhân sự chủ chốt đã rời đi. Việc hãng bay cần một nhà đầu tư ngoại như AirAsia để tạo lực đẩy là điều cần thiết.

Thêm vào đó, quy mô Vietravel Airlines vẫn còn nhỏ, vừa đủ để AirAsia “đặt chân” vào Việt Nam mà không phải gánh khoản nợ quá lớn.

Nguồn tin từ các nhà phân tích thể hiện, AirAsia có thể đàm phán mua cổ phần Vietravel Airlines, song song với đó là cam kết đầu tư vào tổ hợp hàng không – logistics tại Quảng Trị do Tập đoàn T&T khởi xướng.

Sự hiện diện của một đối tác quốc tế tầm cỡ sẽ giúp T&T củng cố chuỗi giá trị hàng không từ sân bay, dịch vụ mặt đất, logistics đến vận tải hàng hóa.

Với AirAsia, lợi ích nằm ở việc giữ được thương hiệu, yếu tố từng khiến hãng thất bại trong ba lần nỗ lực trước đó. Nếu T&T đứng ra bảo trợ và hợp thức hóa thương hiệu dưới hình thức AirAsia mua cổ phần của Vietravel Airlines, đây sẽ là “thỏa thuận vàng” cho cả hai phía.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Air Asia đang trong giai đoạn đầu đàm phán mua cổ phần Vietravel Airlines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO