Vụ tai nạn kinh hoàng của máy bay Air India tại Ahmedabad đang dấy lên nghi vấn nghiêm trọng, chim có thể là nguyên nhân trực tiếp khiến cả hai động cơ cùng lúc ngừng hoạt động.
Các chuyên gia hàng không cho biết chim đâm vào có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn của hãng hàng không Air India ở Ahmedabad.
Cố vấn an toàn hàng không và hướng dẫn viên, Cơ trưởng Mohan Ranganathan cho biết, "Có vẻ như chim đã đâm phải chính là nguyên nhân. Sân bay Ahmedabad trước đây từng có một quần thể chim khổng lồ".
Vụ tai nạn kinh hoàng của máy bay Air India tại Ahmedabad khiến 241 người tử vong có thể là do va phải chim (diều), khiến cả hai động cơ cùng lúc hỏng, các chuyên gia cũng là cựu phi công am hiểu về hoạt động của loại máy bay thân rộng này cho biết.
Cơ trưởng CS Randhawa, người đã lái máy bay Boeing 777 trong 15 năm và từng là Phó Tổng thanh tra bay, hoạt động tại Tổng cục Hàng không Dân dụng cho biết, “Có ba lý do có thể dẫn đến vụ tai nạn – một con chim đâm vào làm tắt cả hai động cơ, nhiên liệu bị nhiễm nước và vấn đề kẹt điều khiển. Lý do có khả năng xảy ra nhất có vẻ là do chim đâm vào.”
Randhawa cho biết Dreamliner sẽ được nạp đầy 70.000 lít nhiên liệu tua bin hàng không. “Sau khi cất cánh, cơ trưởng dường như đã cài số ở độ cao 50 feet và ở độ cao 250 feet, chế độ lái tự động được bật theo đúng quy trình.
Tuy nhiên, ở độ cao 500 đến 600 feet, ông đã thông báo cuộc gọi Mayday (tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng) tới Kiểm soát không lưu. Mặc dù lý do thường được nêu rõ ngay lập tức, nhưng trong trường hợp này, dường như ông không có thời gian để nêu rõ.
Ông chia sẻ một chiếc máy bay có thể bị một con chim hoặc một đàn chim đâm phải bất ngờ, gây hư hỏng hoàn toàn cho động cơ. Ông cũng nói thêm, "Cả hai sân bay Ahmedabad và Agra đều có rất nhiều chim. Các vụ máy bay bị chim đâm phải liên tục xảy ra".
Nhắc lại một sự cố tương tự về hỏng động cơ đôi xảy ra vào ngày 15/1/2009, với chuyến bay 1549 của US Airways, Randhawa cho biết: “Chiếc Airbus A320 cất cánh từ sân bay La Guardia đã bị hỏng động cơ đôi sau khi đâm vào một đàn chim. May mắn thay, cơ trưởng đã có thể lái máy bay vào Vịnh Hudson và tất cả 155 hành khách trên máy bay đều sống sót.”
Một khả năng khác là sự hiện diện của nước bên trong nhiên liệu khi nạp nhiên liệu có thể gây ra ô nhiễm nhiên liệu và động cơ đột ngột bị kẹt, ông nói thêm.
Một giả thuyết khác là kẹt điều khiển. Khi lỗi kỹ thuật này xảy ra, các điều khiển như bánh lái và thang máy (giúp nâng máy bay) cùng những thứ khác có thể đã hỏng.
Randhawa nói thêm: "Tất cả những gì chúng ta có thể làm là suy đoán về các lý do. Khi máy ghi âm chuyến bay kỹ thuật số và máy ghi âm buồng lái được phục hồi, lý do thực sự sẽ được đưa ra".
Chung quan điểm, một chuyên gia cho biết nếu chỉ có một động cơ hỏng trong quá trình cất cánh, máy bay sẽ lắc lư. Tuy nhiên, nó vẫn ổn định và vững chắc. Phi công cho biết điều này cho thấy khả năng cả hai động cơ đều hỏng.
“Vì vậy, có khả năng cả hai động cơ đều hỏng... Có thể cả hai động cơ đều mất lực đẩy. Nhưng đây chỉ là những khả năng có thể xảy ra”.
Cố vấn an toàn hàng không và hướng dẫn viên, Cơ trưởng Mohan Ranganathan cho biết, "Cho đến nay, lý do có vẻ là do chim đâm. Sân bay Ahmedabad có lịch sử về một quần thể chim khổng lồ. Tôi đã nêu vấn đề này cách đây 17 năm và cũng đã viết nhiều về nó."
Ông cáo buộc, “Lý do cho sự hiện diện lớn như vậy là do các lò giết mổ ở gần sân bay mà lẽ ra không bao giờ được phép. Chúng không bao giờ được chính quyền di dời vì chúng thuộc sở hữu của các chính trị gia hoặc người thân của họ.”
Ông chia sẻ cũng có nhiều vi phạm về chiều cao tòa nhà gần khuôn viên sân bay, điều này không bao giờ được phép. "Tại sân bay Mumbai, vấn đề vi phạm về cấu trúc đã được Tòa án tối cao ra lệnh giám sát. Nếu một sự cố tương tự xảy ra tại Delhi trên Đường băng 09, chuyến bay sẽ hướng thẳng đến Vasant Vihar", ông nói thêm.
Cục Điều tra Tai nạn Máy bay đang điều tra nguyên nhân khiến chiếc máy bay Boeing 787-8 - đang bay từ Ahmedabad đến London Gatwick - bị rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh.