Chuyến bay

Vụ tai nạn khiến máy bay rách toạc và cái kết hy hữu đầy may mắn

Quang Phong 30/07/2025 11:23

Khi Clarabelle Lansing bước lên chuyến bay Aloha Airlines 243 vào tháng 4/1988, nữ tiếp viên kỳ cựu với 37 tuổi nghề này không ngờ rằng đây sẽ là chuyến bay cuối cùng của mình.

Trưa ngày 28/4/1988, tiếp viên trưởng Clarabelle Lansing bước lên chuyến bay mang số hiệu 243 của Aloha Airlines di chuyển từ Hilo tới Honolulu, Hawaii.

Người phụ nữ 58 tuổi khi đó nghĩ rằng đây sẽ là chuyến bay tương tự như vô vàn chuyến bay khác mà mình đã phục vụ trong 37 năm qua, tuy nhiên cô không biết rằng Aloha Airlines 243 sau này còn được nhắc tới rất nhiều như một tai nạn hàng không có kết thúc vô cùng hiếm gặp…

Vào lúc 13:25 phút theo giờ địa phương, chiếc máy bay Boeing 737-297 phục vụ chuyến bay Aloha Airlines 243 chính thức cất cánh với 5 thành viên phi hành đoàn và 90 hành khách.

Ở thời điểm này, đây là một trong 2 máy bay Boeing 737 có số chu kỳ bay cao nhất thế giới của Aloha Airlines, tuy nhiên quy trình kiểm tra chất lượng trước khi máy bay cất cánh không gặp vấn đề gì và máy bay cũng vừa hoàn tất 3 chặng bay trước đó mà không có sai sót.

Sự cố bất ngờ

Khi máy bay đạt độ cao hành trình 7.300 mét lúc 13:46, một phần mái thân trái của máy bay bất ngờ bị rách gây ra âm thanh lớn. Việc giảm áp suất xuống đột ngột khiến phần thân máy bay dài khoảng 5,5 mét từ sau buồng lái đến gần cánh vỡ ra. Hành khách và tiếp viên đều đang ngồi và thắt dây an toàn khi sự cố xảy ra, giúp hạn chế thương vong.

Cơ trưởng khi đó cảm nhận máy bay lắc mạnh sang hai bên và mất kiểm soát tạm thời. Cơ phó quan sát thấy các mảnh cách nhiệt bay tung toé trong buồng lái. Cánh cửa khoang lái bị thổi bay và qua đó cơ trưởng có thể có thể thấy rõ phần trần phía sau đã không còn.

1_1ctwxe9-rkxvdbbtfpsbta.gif
Mô phỏng lại sự cố xảy ra với Aloha Airlines 243. Nguồn: Mayday mùa 3 tập 1, “Hanging by a Thread”

Khi sự việc xảy ra, phần lớn hành khách và tiếp viên đều đang ngồi và thắt dây an toàn, qua đó hạn chế đáng kể thương vong. Tuy nhiên, Clarabelle Lansing khi đó đang đứng gần hàng ghế thứ 5 đã bị cuốn khỏi máy bay, thi thể của bà không bao giờ được tìm thấy.

download.png
Toàn cảnh chiếc máy bay Boeing 737-297 sau sự cố. Ảnh: Honolulu Star-Advertiser

Tổ lái sau đó lập tức hạ độ khẩn cấp, phát tín hiệu cấp cứu và chuyển hướng tới sân bay Kahului gần đó. Trong quá trình hạ cánh, động cơ trái ngừng hoạt động và tổ lái không chắc chắn liệu càng mũi có hạ đúng cách. Tuy nhiên, máy bay đã hạ cánh an toàn sau 13 phút. Các phao trượt khẩn cấp được triển khai và hành khách được sơ tán nhanh chóng.

Thiệt hại

Tổng cộng, có 1 người thiệt mạng và 65 người bị thương vì sự cố, trong đó có 8 người bị thương nặng. Tại thời điểm đó, đảo Maui không có kế hoạch ứng phó với tình huống khẩn cấp tương tự.

Do chỉ có 2 xe cứu thương trên đảo, nhân viên điều phối đã phải nhờ tới một công ty du lịch sử dụng xe khách 15 chỗ để chuyển người bị thương đến bệnh viện. Hai trong số những tài xế của công ty du lịch trên là cựu nhân viên y tế và đã thiết lập trạm sơ cứu tạm thời ngay trên đường băng.

download (1)
Hành khách được đưa xuống máy bay bằng phao trượt khẩn cấp. Ảnh: Honolulu Star-Advertiser

Máy bay bị hư hỏng nặng đến mức không thể sửa chữa và được tháo dỡ ngay tại hiện trường. Phần thân máy bay bị thổi bay không bao giờ được tìm thấy. Cánh đuôi ngang, cánh đuôi đứng và viền trước của cả hai cánh đều bị hư hại do mảnh vỡ va vào. Vỏ động cơ cũng bị móp méo.

Điều tra và kết luận chính thức

Cuộc điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) kết luận rằng nguyên nhân chính của tai nạn là hiện tượng mỏi kim loại, trầm trọng hơn bởi ăn mòn khe nứt — đặc biệt nguy hiểm với máy bay hoạt động lâu dài trong môi trường ven biển có độ ẩm và muối cao như Hawaii.

download (34)
Không gian bên trong khoang máy bay bị tàn phá nặng nề sau sự cố. Ảnh: Honolulu Star-Advertiser

Một hành khách là Gayle Yamamoto khai với điều tra viên rằng bà đã nhìn thấy vết nứt trên thân máy bay trước khi lên máy bay, tuy nhiên người này khi đó không thông báo với ai.

Nguyên nhân tai nạn xảy ra được NTSB công bố vì phía hãng bay không giám sát, bảo dưỡng đầy đủ tàu bay. Toàn bộ tổ đội bay sau đó vẫn tiếp tục làm việc tại Aloha Airlines.

download (1)
Tổ bay trên Aloha Airlines 243, từ trái qua phải bao gồm cơ trưởng Bob Schornstheimer, cơ phó Mimi Tompkins, 2 nữ tiếp viên Jane Sato-Tomita và Michel Honda cùng tiếp viên trưởng Clarabelle Lansing (dưới). Ảnh: Honolulu Star-Advertiser

Các vụ tai nạn hàng không tương tự do mất áp suất

United Airlines 811: Vụ tai nạn xảy ra khi cửa khoang hàng bất ngờ bung ra giữa chuyến bay, khiến phần thân máy bay bị vỡ và gây mất áp suất đột ngột. Sự cố dẫn đến 9 người thiệt mạng.

China Airlines 611: Máy bay đột ngột tách rời giữa không trung sau khi một vết nứt không được sửa chữa đúng cách lan bao quanh thân máy bay. Trong quá trình điều tra ban đầu, các nhà điều tra không phát hiện lỗi này.

British Airways 5390: Một phần của kính buồng lái bị bật ra giữa chuyến bay, khiến cơ trưởng bị hút ra ngoài máy bay. Máy bay sau đó hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Southampton.

BOAC 781: Chiếc máy bay de Havilland Comet vừa mới được đưa vào khai thác đã bị tách rời giữa không trung do hiện tượng mỏi kim loại quanh cửa sổ tăng đến giới hạn phá vỡ. Mọi người trên máy bay, tổng cộng 35 hành khách và phi hành đoàn, đều thiệt mạng.

Turkish Airlines 981: Vào năm 1974, cửa khoang hàng của chiếc máy bay bung ra giữa chuyến bay, làm mất kiểm soát và khiến máy bay rơi xuống một khu rừng tại Pháp. Đây được ghi nhận là một trong 4 thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất trong lịch sử.

Dư âm để lại

Do có một cái kết thần kỳ hơn rất nhiều so với các tai nạn tương tự, Aloha Airlines 243 xuất hiện nhiều trong văn hoá đại chúng sau này. Sự cố này trở thành cảm hứng cho phim truyền hình Miracle Landing, tiểu thuyết Airframe, tập “Breaking Point” trong show truyền hình Why Planes Crash hay phần “Hanging by a Thread” thuộc loạt phim Mayday của Discovery Channel.

download (2)
Bìa đĩa phim Miracle Landing lấy cảm hứng từ Aloha Airlines 243. Ảnh: IMDB

Ngoài ra, Clarabelle Lansing cũng được nhớ tới nhiều vì là người thiệt mạng duy nhất trong sự cố. Vào năm 1996, một khu vườn tại ga hành khách T1 thuộc Sân bay Quốc tế Honolulu được đặt theo tên bà để tưởng niệm.

Theo Planecrash
https://planecrash.fandom.com/wiki/Aloha_Airlines_Flight_243
Copy Link
https://planecrash.fandom.com/wiki/Aloha_Airlines_Flight_243
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ tai nạn khiến máy bay rách toạc và cái kết hy hữu đầy may mắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO