Ngày 21/8, hãng hàng không Vietravel Airlines công bố chuyển khai thác các chuyến bay sang nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
Tại nhà ga T3, Vietravel Airlines bố trí khu vực làm thủ tục từ quầy số 25 đến 31, hành khách vào cửa D1, D2.
Cửa khởi hành các chuyến bay của Vietravel Airlines sẽ thay đổi linh hoạt từ Cửa số 1 đến Cửa số 5 tại tầng 1, nhà ga T3.
Đối với Quý hành khách trải nghiệm hạng ghế Cao cấp (Premium) sẽ sử dụng 2 Phòng chờ là SH Lounge và The Sens.
Quầy vé giờ chót của Vietravel Airlines được đặt ngay tại khu vực cửa D1 để hành khách thuận tiện tiếp cận khi cần.
Để đảm bảo lịch trình di chuyển và thông tin thay đổi nhà ga khai thác các chuyến bay nội địa của hãng được tiếp cận rộng rãi đến khách bay, Vietravel Airlines triển khai thông báo trên tất cả các kênh thông tin chính thức của hãng bao gồm Website, fanpage chính thức, email, SMS và qua kênh Đại lý.
Theo ghi nhận, tại khu vực quầy làm thủ tục của Vietravel Airlines đã có một số hành khách. Vì lượng khách chưa đông nên không mất quá nhiều thời gian để chờ đợi trong quá trình làm thủ tục trước chuyến bay.
Trước đó, trong ngày 19/8, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) đã được chuyển khai thác sang nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đó, đợt chuyển đổi lần này bao gồm toàn bộ chuyến bay nội địa của Pacific Airlines và Vasco, cùng các chuyến bay còn lại của Vietnam Airlines trên các đường bay giữa TP.HCM và Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau.
Việc tập trung toàn bộ hoạt động khai thác nội địa tại nhà ga hiện đại giúp Vietnam Airlines Group đồng bộ quy trình phục vụ, thay cho việc khai thác song song tại hai nhà ga như trước đây.
Ngoài ra, một hãng hàng không khác là Bamboo Airways cũng đã chính thức chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất sang nhà ga T3 từ ngày 18/8.
Như vậy, hành khách lưu ý nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất gần như đã đón đa số các hãng hàng không nội địa. Hiện tại, chỉ còn 1 đại diện là hãng hàng không Vietjet Air vẫn đang có khu vực làm thủ tục tại nhà ga T1.
Trao đổi với truyền thông, đại diện ACV cho biết doanh nghiệp sẽ bố trí lại nhà ga T1, chuyển khu vực làm thủ tục của Vietjet sang sảnh A (trước đây là sảnh của Vietnam Airlines). Khu vực sảnh B sẽ được cải tạo thành sảnh trung chuyển hành khách giữa nhà ga T1 với T2, T3.
Thời gian tới, ACV cũng sẽ đầu tư đồng bộ hệ thống làm thủ tục bằng VNeID, camera sinh trắc học... tại nhà ga T1. Việc trung chuyển bằng xe buýt giữa các nhà ga sẽ thông qua tuyến đường nội cảng, hạn chế sử dụng đường giao thông bên ngoài.
Kịch bản phân chia khu vực khai thác như hiện nay có thay đổi so với kế hoạch ban đầu. Trước đó, ACV dự kiến nhà ga T3 phục vụ toàn bộ khách quốc nội của Vietnam Airlines và Vietjet, các hãng còn lại vẫn ở lại nhà ga T1.
Nhà ga quốc nội T1, Tân Sơn Nhất có công suất thiết kế 15 triệu khách/năm. Đây từng là điểm đến quen thuộc của người dân TP.HCM và các tỉnh lân cận mỗi khi bay quốc nội.
Công trình trải qua giai đoạn quá tải trầm trọng, thường xuyên phải phục vụ lượng hành khách vượt quá công suất thiết kế. Năm 2024, nhà ga T1 đón 23,6 triệu lượt khách quốc nội. Tình trạng này chỉ được cải thiện khi nhà ga T3 với công suất 20 triệu khách/năm được đưa vào khai thác.