An toàn

Vì sao hành khách phải mở tấm che cửa sổ khi máy bay hạ, cất cánh?

Thu Ngoan 17/05/2025 07:42

Ngồi cạnh cửa sổ máy bay, bạn có thể quyết định mở hay đóng rèm theo ý thích. Tuy nhiên, trong quá trình cất cánh, hạ cánh – hai giai đoạn được coi là quan trọng nhất của chuyến bay – tiếp viên hàng không sẽ yêu cầu bạn phải mở rèm cửa sổ. Lý do thực sự đằng sau yêu cầu này liên quan trực tiếp đến sự an toàn của chính bạn.

Mọi hành khách đều được yêu cầu phải nâng rèm cửa lên trong quá trình cất và hạ cánh – thời điểm mà rủi ro tai nạn hàng không cao nhất trong hành trình bay. Ảnh: Simpleflying.
Ảnh: Simpleflying.

Việc được kéo rèm lên để đón ánh nắng, hoặc hạ rèm xuống để tận hưởng sự yên tĩnh, là một trong những "đặc quyền" khi ngồi cạnh cửa sổ máy bay. Thế nhưng, mọi hành khách đều được yêu cầu phải nâng rèm cửa lên trong quá trình cất và hạ cánh – thời điểm mà rủi ro tai nạn hàng không cao nhất.

Theo Simple Flying, báo cáo của Airbus – nhà sản xuất máy bay thương mại hàng đầu thế giới, hơn 80% sự cố trong ngành hàng không xảy ra khi máy bay đang cất cánh hoặc hạ cánh. Chính vì vậy, mọi quy trình chuẩn bị trong cabin đều nhằm mục đích giảm thiểu thiệt hại nếu xảy ra sự cố.

2(1).jpeg
Mọi hành khách đều được yêu cầu phải nâng rèm cửa lên trong quá trình cất và hạ cánh – thời điểm mà rủi ro tai nạn hàng không cao nhất trong hành trình bay. Ảnh: Simpleflying.

Và rèm cửa sổ đặc biệt quan trọng khi xảy ra sự cố cần sơ tán khẩn cấp. Tại sao lại như vậy?

Tầm nhìn quyết định sự sống

Trong trường hợp máy bay gặp sự cố phải sơ tán, khả năng quan sát điều kiện bên ngoài là yếu tố then chốt để đảm bảo hành khách rời máy bay an toàn.

Việc mở rèm cửa sổ cho phép tiếp viên và hành khách đánh giá nhanh tình hình bên ngoài, bên nào an toàn hơn để mở cửa thoát hiểm. Nếu rèm đóng, mọi người sẽ mất thêm vài giây để kéo rèm lên, thậm chí có thể mở cửa về hướng nguy hiểm, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ngành hàng không quy định toàn bộ hành khách phải được sơ tán khỏi máy bay trong vòng 90 giây hoặc ít hơn, bất kể kích thước máy bay hay số lượng hành khách. Trong tình huống khẩn cấp, từng giây đều vô cùng quý giá.

Chỉ một hành động đơn giản như mở rèm cửa cũng có thể tạo ra sự khác biệt giữa một cuộc sơ tán thành công và một thảm kịch.

Vì sao phải giảm ánh sáng trong cabin?

Ngoài yêu cầu mở rèm cửa, bạn sẽ thấy ánh sáng trong cabin thường được giảm xuống trong quá trình hạ cánh, đặc biệt là vào ban đêm.

Điều này không phải để tạo cảm giác thư giãn, mà nhằm giúp mắt hành khách làm quen với ánh sáng tự nhiên bên ngoài. Nếu có sự cố bất ngờ, hành khách sẽ không bị "sốc ánh sáng" khi bước ra môi trường tối hoặc sáng đột ngột, giúp họ di chuyển nhanh hơn và an toàn hơn.

hl7578-asiana-airlines-airbus-a3.jpg
Ánh sáng trong cabin thường được giảm xuống trong quá trình hạ cánh, đặc biệt là vào ban đêm. Ảnh: Simpleflying.

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng, việc mở rèm cửa sổ không phải là yêu cầu bắt buộc theo quy định của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Tuy nhiên, nhiều hãng hàng không trên thế giới, đặc biệt là các hãng châu Âu và châu Á, coi đây là quy trình an toàn tiêu chuẩn.

Riêng với những hành khách ngồi ở hàng ghế thoát hiểm – nơi cửa thoát hiểm đặt gần – yêu cầu mở rèm cửa sổ lại càng trở nên nghiêm ngặt hơn. Họ không chỉ cần quan sát tình hình bên ngoài, mà còn có trách nhiệm hỗ trợ mở cửa thoát hiểm nếu xảy ra tình huống khẩn cấp.

Không phải ngẫu nhiên mà trong các bài hướng dẫn an toàn, tiếp viên luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chú ý lắng nghe và hiểu cách vận hành cửa thoát hiểm.

Một ví dụ cho thấy tầm quan trọng của việc quan sát nhanh tình hình bên ngoài chính là sự cố chuyến bay US Airways 1549 năm 2009.

3.jpeg
Việc giảm ánh sáng trong khoang máy bay vào hai thời điểm, đặc biệt khi máy bay cất và hạ cánh, là một biện pháp an toàn rất quan trọng. Quy định này nhằm hạn chế các trường hợp xấu có thể xảy ra. Ảnh: Indianexpress.

Chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay LaGuardia (New York), máy bay bị va chạm với đàn chim. Không còn lựa chọn nào khác, cơ trưởng đã quyết định hạ cánh khẩn cấp xuống dòng sông Hudson.

Nhờ sự bình tĩnh của tổ bay và khả năng đánh giá nhanh tình hình, toàn bộ 155 hành khách và phi hành đoàn đã được sơ tán an toàn chỉ trong vòng vài phút. Trong quá trình đó, tầm nhìn rõ ràng ra bên ngoài đóng vai trò then chốt giúp phi hành đoàn xác định được điểm sơ tán an toàn và hướng dẫn hành khách di chuyển hiệu quả.

Nếu không có khả năng quan sát nhanh tình huống bên ngoài, rất có thể việc mở cửa thoát hiểm ở hướng không phù hợp đã gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Như vậy, trong suốt chuyến bay, việc mở hay đóng rèm cửa là lựa chọn cá nhân. Nhưng trong hai giai đoạn cất và hạ cánh, hãy nhớ rằng hành động nhỏ – kéo rèm cửa lên – có thể mang lại lợi ích to lớn, không chỉ cho bản thân bạn mà còn cho hàng trăm hành khách khác trên chuyến bay.

1(1).jpeg
Với những hành khách ngồi ở hàng ghế thoát hiểm – nơi cửa thoát hiểm đặt gần – yêu cầu mở rèm cửa sổ lại càng trở nên nghiêm ngặt hơn. Ảnh: Reuters.

Chỉ mất vài giây, nhưng sự chuẩn bị đúng cách sẽ giúp bạn tăng khả năng sinh tồn nếu điều tồi tệ nhất xảy ra.

Vì vậy, lần tới khi tiếp viên yêu cầu bạn mở rèm cửa sổ, đừng vội bực bội hay thắc mắc. Đó chính là cách đơn giản nhất để bạn chủ động bảo vệ sự an toàn của chính mình.

Nổi bật
Mới nhất
Vì sao hành khách phải mở tấm che cửa sổ khi máy bay hạ, cất cánh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO