Các chuyến "xông đất" Cảng HKQT Long Thành vào ngày 19/12 tới đây sẽ do 3 hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways thực hiện, dựa trên đề xuất từ chính các hãng bay này.
-dca7ce5c914e9911e35c1e081d30ff4c.jpg)
Trao đổi với Tạp chí Hàng không, lãnh đạo Cục HKVN cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và trên cơ sở đề xuất của ba hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways, Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn gởi ba hãng bay này về việc triển khai nhiệm vụ chuyến bay chính thức ngày 19/12/2025 tại Cảng HKQT Long Thành.
Theo đó, Vietnam Airlines sẽ thực hiện hành trình từ Nội Bài – Long Thành – Nội Bài. Đây sẽ là chuyến chuyên cơ đưa lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước vào Long Thành tham dự sự kiện khánh thành Cảng HKQT Long Thành trong sáng ngày 19/12. Chuyến bay của Vietnam Airlines sẽ sử dụng tàu bay code E.
.jpg)
Trong khi đó, Vietjet và Bamboo Airways sẽ sử dụng 01 tàu bay code C, xuất phát từ Tân Sơn Nhất đến Long Thành. Chuyến bay của Vietjet và Bamboo Airways sẽ chỉ bao gồm tổ bay và nhân viên kỹ thuật.
Trả lời câu hỏi vì sao không có các hãng hàng không quốc tế tham gia vào hoạt động bay chính thức đến Long Thành ngày 19/12, lãnh đạo Cục HKVN cho rằng, việc này dựa vào đề xuất của chính các hãng hàng không.
“Cục không chỉ định hay lựa chọn mà theo nguyện vọng của các hãng, được Chính phủ phê duyệt. Trên cơ sở đó, Cục HKVN lên kế hoạch, phương án điều hành đối với các chuyến bay này”, vị lãnh đạo của Cục HKVN chia sẻ.
Cùng với đó, hiện dự án Cảng HKQT Long Thành đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, chưa có các đơn vị phục vụ mặt đất, hậu cần trực tiếp tại Long Thành. Các đơn vị này hiện đều được điều phối từ Tân Sơn Nhất đến Long Thành để thực hiện nhiệm vụ.
Theo đó, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) sẽ đề xuất và Cục Hàng không Việt Nam trên cơ sở đó đề nghị Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) phục vụ mặt đất cho Vietnam Airlines và Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) phục vụ mặt đất cho chuyến bay của Vietjet và Bamboo Airways tại Long Thành trong ngày 19/12.
“Về phần nhiên liệu, Cục HKVN đã yêu cầu Vietjet và Bamboo Airways lên kế hoạch rà soát, tính toán để đảm bảo đủ nhiên liệu cho cả hai chiều, tức từ Tân Sơn Nhất đến Long Thành và từ Long Thành trở về Tân Sơn Nhất.

Trong trường hợp cần thiết phải cấp nhiên liệu, các hãng hàng không sẽ làm việc với SKYPEC để cung cấp dịch vụ nhiên liệu hàng không. Skypec cũng được yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng các phương án dự bị nhiên liệu cho các chuyến bay ngày 19/12 tại Long Thành”, lãnh đạo Cục HKVN cho biết thêm.
Trước đó, trong ngày 15/12, chuyến bay kỹ thuật của Vietnam Airlines đã thực hiện tổng dợt tình huống tàu bay sau khi hạ cánh, được kéo vào cửa số 9.
Xe tiếp nhiên liệu của Skypec đã tiếp cận cánh trái của tàu để chuẩn bị cho việc tiếp nhiên liệu.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, theo kế hoạch, khoảng 6h15 ngày 19/12, chuyến bay chuyên cơ của Vietnam Airlines sẽ khởi hành từ Cảng HKQT Nội Bài, hướng về Long Thành. Đến khoảng 8h ngày 19/12, chuyến bay của Vietnam Airlines sẽ hạ cánh xuống Cảng HKQT Long Thành.
Trên cơ sở đó, các chuyến bay của Vietjet và Bamboo Airways sẽ dự định giờ khởi hành từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phù hợp. Thời gian hạ cánh của Vietjet và Bamboo Airways sẽ tuân thủ các quy định về khoảng cách hạ cánh đối với các chuyến bay chuyên cơ.
Thời gian bay từ Nội Bài – Long Thành là khoảng 1 giờ 50 phút, trong khi đó, thời gian bay từ Tân Sơn Nhất đến Long Thành khoảng 40 phút.
Trên thực tế, khoảng cách địa lý giữa sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành không xa, bên cạnh đó, do hai sân bay nằm trong khu vực không phận có mật độ khai thác cao, máy bay phải tuân thủ các đường bay được thiết kế sẵn, nhằm bảo đảm an toàn và giãn cách với các chuyến bay khác.
.jpg)
Trong một số trường hợp, có thể tàu bay phải bay vòng qua các điểm dẫn đường hoặc thực hiện giữ chờ theo yêu cầu của kiểm soát không lưu. Ngoài ra, dù chặng bay rất ngắn, máy bay vẫn phải thực hiện đầy đủ các quy trình cất cánh, leo cao an toàn và giảm độ cao để tiếp cận hạ cánh.
Trong khi đó, thời gian leo và hạ chiếm tỷ trọng lớn trong toàn bộ chuyến bay, khiến tổng thời gian thực hiện không giảm nhiều so với các chặng bay dài hơn.
Theo kế hoạch, lúc 9h ngày 19/12 sẽ diễn ra chương trình Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa, kỷ niệm Ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Do đó, các chuyến bay sẽ được lên kế hoạch giờ cất – hạ cánh phù hợp để đưa lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự sự kiện quan trọng này.
Đến ngày 14/12, Bộ Xây dựng đã tổng hợp được 237 dự án, công trình của các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty trên địa bàn 34 tỉnh/thành phố đủ điều kiện để khởi công, khánh thành.
Trong đó khởi công 151 dự án, công trình; khánh thành, thông xe kỹ thuật 86 dự án, công trình. Tổng mức đầu tư của các dự án, công trình trên 3,4 triệu tỷ đồng (vốn nhà nước là hơn 627 nghìn tỷ đồng, các nguồn vốn khác hơn 2,79 triệu tỷ đồng).
Bộ Xây dựng đề xuất hình thức tổ chức 79 điểm cầu (tương ứng với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến) gồm 1 điểm cầu trung tâm, 11 điểm cầu trực tiếp, 67 điểm cầu trực tuyến.
Riêng với ngành hàng không, ngoài khánh thành dự án Cảng HKQT Long Thành còn một số sự kiện khánh thành, khởi công quan trọng khác như khánh thành nhà ga T2, Cảng HKQT Nội Bài, khánh thành Cảng HKQT Vinh, khánh thành Trung tâm, khánh thành Trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh - ATCC/HCM…
Do đó, các kế hoạch chính xác về lịch bay sẽ được “chốt” trước 15h ngày 18/12 sắp tới.
Các hãng hàng không cho biết, ngoài việc lựa chọn tàu bay, việc lựa chọn phi công cho chuyến bay kỹ thuật cũng như chuyến bay “xông đất” ngày 19/12 sẽ những tiêu chí rất khắt khe. Theo đó, phi công được chọn phải là người có nhiều kinh nghiệm, giờ bay tích lũy lớn.
Các tiêu chí này nhằm đảm bảo rằng phi công có thể ứng phó với những tình huống không tuân theo quy tắc hoặc những vấn đề phát sinh liên quan đến quản lý, vượt ra ngoài phạm vi kỹ thuật bay thông thường khi thực hiện chuyến bay đầu tiên tới Long Thành, sân bay vừa khai thác vừa thi công.