Mặc dù mở bán sớm trước thời điểm Tết Nguyên đán 2026 đến 5 tháng, giá vé máy bay vẫn ở mức cao, nhiều người 'than' điệp khúc tết xa nhà lặp lại.
Vừa kết thúc kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, các hãng hàng không trong nước tung ra thị trường gần 6 triệu vé máy bay Tết Nguyên đán Bính Ngọ. So với năm 2025, vé Tết Nguyên đán năm nay được các hãng mở bán sớm hơn gần một tháng. Nhiều hành khách cho rằng, còn chưa kịp trở lại nhịp sống hằng ngày sau kỳ nghỉ Lễ 2/9 thì đã xôn xao chuyện vé máy bay Tết.
Vietnam Airlines mở bán sớm 3,5 triệu vé Tết, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Các đường bay cao điểm sẽ tập trung giữa ba thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và các địa phương trọng điểm như Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Quy Nhơn, Cam Ranh, Phú Quốc... Số lượng ghế trên các đường bay trọng điểm đều tăng từ 9 – 18%.
Với Vietjet, hãng cũng đã mở bán sớm 2,5 triệu vé bay trong giai đoạn từ 3/2/2026 - 2/3/2026, tức 16 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến ngày 13 tháng Giêng năm Bính Ngọ.
Dù mở bán khá sớm, thế nhưng, giá vé máy bay dịp Tết 2026 neo ở mức khá cao. Theo khảo sát của Tạp chí Hàng không, chặng TP.HCM – Hà Nội khởi hành ngày 2/2/2026 (nhằm ngày 15 tháng Chạp) có giá hơn 3,7 triệu đồng/vé cho hạng Phổ thông và 5,4 triệu đồng/vé hạng Phổ thông Đặc biệt. Tại thời điểm ngày 5/9, Vietnam Airlines giữ mức giá này xuyên suốt dịp Tết năm nay.
Chặng TP.HCM – Đà Nẵng/Quy Nhơn khởi hành cùng thời gian này có giá 2,5 triệu đồng/vé cho hạng Phổ thông và 3,6 triệu đồng/vé hạng Phổ thông Đặc biệt. Chặng TP.HCM – Nha Trang có giá xấp xỉ 2 triệu đồng/vé trong khi chặng TP.HCM – Thanh Hóa có giá 3,7 triệu đồng/vé.
Với Vietjet, chặng TP.HCM – Hà Nội khởi hành từ ngày 2/2/2026 (nhằm ngày 15 tháng Chạp) có giá 890.000 đồng – 1,2 triệu đồng/vé chưa thuế phí. Sau thuế, phí, người tiêu dùng phải trả khoảng 1,5 – 1,8 triệu đồng/vé. Một tuần sau đó, giá vé chặng này của Vietjet tăng gấp đôi, lên mức 1,7 – 1,8 triệu đồng/vé chưa thuế phí.
Càng vào cao điểm, giá vé của Vietjet càng tăng. Đỉnh điểm, từ ngày 12/2/2026, tức ngày 25 tháng Chạp, giá vé chặng TP.HCM – Hà Nội của hãng hàng không này ở mức 2,3 – 2,8 triệu đồng/vé chưa thuế phí. Sau thuế phí, người tiêu dùng sẽ phải trả từ 3,3 – 3,7 triệu đồng/vé.
Anh Nguyễn Hoàng Nhân (37 tuổi, quê ở Hoằng Hóa, Thanh Hóa) hiện đang sống và làm việc tại phường Lái Thiêu, (TP.HCM) so sánh, với mức lương công nhân xưởng gỗ như anh, giá vé máy bay khứ hồi về quê đón tết “đi đứt” gần một tháng lương. Với gia đình 4 người như nhà anh Nhân, hai vợ chồng phải gom góp nhiều tháng trời mới đủ chi phí đi lại dịp Tết nếu muốn về thăm ông bà.
Chị Như Quỳnh, đại lý vé máy bay Thanh Hiền ở TP.HCM cũng cho biết, nguyên nhân chính của việc giá máy bay Tết luôn ở mức cao nằm ở quy luật cung – cầu đặc thù. Theo chị Quỳnh, Tết luôn là giai đoạn cao điểm nhất trong năm của ngành hàng không, khi nhu cầu di chuyển của hàng chục triệu người dân vượt xa khả năng cung ứng của các hãng.
Theo quan sát của chị Quỳnh, năm nay, dù các hãng mở bán vé sớm nhưng hầu như không có vé giá rẻ, không có chương trình khuyến mãi để hút khách.
Theo đánh giá, phân tích của các chuyên gia, việc các hãng hàng không mở bán vé Tết sớm cho thấy sức hút của ngành hàng không trong những dịp cao điểm đi lại. Nhiều hành khách thường có thói quen mua vé, chốt kế hoạch nghĩ lễ, Tết sớm nhằm tránh tình trạng cháy vé hoặc giá vé cao khi đến cận ngày khởi hành.
Trong khi đó, một chuyên gia cho rằng, các hãng hàng không sẽ có điều kiện dự báo nhu cầu thị trường sát hơn, từ đó chuẩn bị hoặc điều chỉnh nguồn lực phục vụ thị trường nội địa như thuê tàu bay, cân đối lịch bay quốc tế - nội địa, bổ sung nguồn nhân lực….
Bên cạnh đó là công tác đánh giá lệch đầu trước, sau những ngày cao điểm Tết để xác định phương án giá phù hợp… Theo vị này, lượng vé bán ra sớm cũng sẽ là “thước đo” phản ánh nhu cầu thị trường, giúp hãng điều chỉnh kế hoạch khai thác: tăng chuyến, thuê thêm máy bay, hay bố trí phi công – tiếp viên hợp lý hơn.
Bên cạnh hàng bay, các cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mặt đất cũng có điều kiện tính toán nhu cầu nguồn lực phù hợp, bao gồm cả tăng cường hỗ trợ các cảng hàng không có nhu cầu tăng cao như Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dip trước Tết để có kế hoạch phục vụ tốt nhất.
Trao đổi với Tạp chí Hàng không, lãnh đạo một doanh nghiệp phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, việc có được thông tin dữ liệu số lượng hành khách, số chuyến bay của các hãng hàng không là hành khách dịp cao điểm Tết sớm sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp chuẩn bị năng lực vận hành, từ khâu phục vụ hành lý, suất ăn đến kỹ thuật mặt đất…
Theo đó, doanh nghiệp này sẽ thực hiện chuẩn bị nguồn lực phục vụ, phân công và bố trí linh hoạt đội ngũ cán bộ nhân viên, phù hợp với lưu lượng hành khách từng ngày.
Bên cạnh đó là việc rà soát và phân quầy làm thủ tục hành khách theo các khung giờ mới, lịch bay tăng chuyến của các hãng hàng không; công tác bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị theo định kỳ… sẽ được thực hiện sớm hơn, đảm bảo chất lượng dịch vụ ở mức cao với chi phí được tối ưu hóa.
Ông Phạm Minh Nhựt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa cũng chia sẻ, việc có được mức giá vé máy bay sớm sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch lên kế hoạch sớm hơn, thiết kế các sản phẩm du lịch với giá hợp lý, phù hợp hơn với khách hàng.
Đồng thời, người dân mong muốn đi du lịch dịp Tết sẽ có cơ sở để chuẩn bị phương tiện di chuyển cũng như dự trù nguồn chi phí phù hợp.
Theo ông Nhựt, các doanh nghiệp lữ hành thường sẽ phải mua trước lượng ghế dự trù cho mỗi kỳ lễ, Tết. Điều khó khăn hiện nay là khi giá vé máy bay ở mức cao sẽ khó thu hút khách chọn đi lại bằng máy bay. Thay vào đó, các phương tiện khác sẽ được chọn để thay thế như ô tô hay tàu lửa…
“Tuy vậy, hãng bay cũng có thế khó khi càng gần ngày Tết, chi phí vận hành mỗi chuyến bay đều tăng, giá vé vì thế rất khó để điều chỉnh giảm. Trong khi đó, các chuyến bay đêm hiện cũng chưa thực sự thu hút khách”, ông Nhựt nhận định.
Ngay sau khi các hãng bay thông báo mở bán, có thông tin cho rằng, vé máy bay Tết Nguyên đán 2026 đã “cháy sạch”. Tuy nhiên, theo khảo sát của Tạp chí Hàng không, lượng vé Tết hiện vẫn dồi dào, không có chuyện hết vé. Trên website của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, tất cả các chuyến bay dịp cao điểm Tết đều còn vé ở hầu hết các hạng ghế, trừ hạng Business của Vietjet.