Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề nghị bỏ quy định về chấp thuận chủ trương đầu tư vào các dự án vận hành khách bằng đường hàng không vì đây đã là ngành nghề kinh doanh có điều kiện rồi.
Phúc đáp Bộ Tài chính về việc đề nghị tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện và đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư và nghị định số 31/2021/NĐ-CP, VCCI cho biết:
Về nội dung chủ trương chấp thuận đầu tư, VCCI nhận được nhiều kiến nghị, đề xuất đề nghị bãi bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư từ nhiều hiệp hội, doanh nghiệp và chuyên gia.
Do đó, VCCI đề nghị cần đánh giá một cách tổng thể để xem xét lại tính cần thiết của thủ tục chấp thuận thủ tục đầu tư và cải cách mạnh mẽ các nhóm thủ tục về đầu tư để nhanh chóng đưa vốn vào nền kinh tế.
Đặc biệt, với quy định đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách bằng đường hàng không, Điều 31 Luật Đầu tư 2020 quy định dự án này phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.
Quy định này cần cân nhắc vì kinh doanh vận chuyển hành khách bằng đường hàng không là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và pháp luật về hàng không dân dụng đã có các cơ chế kiểm soát để đảm bảo an toàn của hoạt động kinh doanh này.
Bên cạnh đó, Nhà nước đang có chính sách phát triển hàng không dân dụng theo hướng: “Nhà nước tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực hàng không dân dụng”.
Với chính sách khuyến khích phát triển trong lĩnh vực hàng không dân dụng, việc yêu cầu phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư mới kinh doanh vận chuyển hành khách bằng đường hàng không ở cấp Thủ tướng là chưa thực sự hợp lý.
Quy định này sẽ khiến cho việc đầu tư thực hiện dự án trở nên khó khăn và là rào cản đối với các nhà đầu tư muốn đầu tư vào lĩnh vực này.
Ngoài ra, đây là dự án không yêu cầu phải sử dụng đất hoặc các nguồn lực khác của Nhà nước hoặc có yếu tố rủi ro lớn như các dự án phải chấp thuận chủ trương đầu tư khác (yếu tố rủi ro liên quan đến an toàn hàng không đã được kiểm soát tại pháp luật về hàng không dân dụng).
Do đó, Nhà nước không cần thiết phải đánh giá, chấp thuận về chủ trương đầu tư đối với dự án này.
Từ những lý do trên, VCCI đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc bỏ lĩnh vực này ra khỏi thủ tục phải chấp thuận chủ trương đầu tư.