Hãng khác

Trung Quốc hoãn nhận máy bay, Boeing phải đưa 737 Max về Mỹ

Thu Ngoan 19/04/2025 15:29

Một trong những chiếc Boeing 737 Max đã khởi hành từ Chu Sơn đến Guam, phải trở về Mỹ ngày 18/4, mà không kịp bàn giao. Nguyên nhân do những căng thẳng thuế quan đáp trả lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc

Theo Air Current, một chiếc máy bay Boeing 737 Max đã phải trở về Mỹ khi vừa mới đến Chu Sơn, tỉnh Chiết Giang, vào tháng 3 vừa qua để lắp ráp nội thất và sơn bề mặt trước khi bàn giao cho phía Trung Quốc.

Sự việc diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc được cho là đã yêu cầu các hãng hàng không trong nước không mua thêm máy bay Boeing mới và yêu cầu xin phép trước khi nhận bất kỳ chiếc nào đã đặt nhưng chưa bàn giao.

3(1).jpeg
Chiếc Boeing vừa đến Trung Quốc vào tháng 3 vừa qua để hoàn thiện những khâu cuối cùng trước khi bàn giao đã bị triệu hồi trở lại Mỹ. Ảnh: Fortune.

Kể từ ngày 2/4, thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mức thuế quan mới với các nước, đã có ít nhất 4 chiếc máy bay Boeing 737 Max dự kiến bị thu hồi khỏi xưởng sản xuất của Trung Quốc.

Trung Quốc hiện là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới và rất tiềm năng với Boeing. Theo dự báo công bố tháng 9/2023, Boeing ước tính trong 20 năm tới, Trung Quốc sẽ chiếm 20% nhu cầu đi lại hàng không toàn cầu và sẽ tăng gấp đôi đội bay thương mại lên khoảng 9.600 chiếc.

Năm 2018, khi khai trương cơ sở của Boeing tại Chu Sơn, các nhà lãnh đạo Boeing từng ca ngợi ngành hàng không là "điểm sáng" trong quan hệ song phương.

Thế nhưng hiện nay, hầu như không doanh nghiệp nào thoát khỏi tác động từ làn sóng xung đột thương mại mới — đặc biệt là các tập đoàn công nghiệp lớn như Boeing.

2.jpg
Một mô hình máy bay Boeing được trưng bày tại Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc lần thứ hai (CIIE) ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 6/11/2019. Ảnh: Reuters.

Là một trong những tập đoàn có chuỗi cung ứng phức tạp nhất toàn cầu, Boeing nhập khẩu nhiều linh kiện từ nước ngoài, khiến hãng này đặc biệt dễ tổn thương khi thuế nhập khẩu của Mỹ tăng cao.

Thêm vào đó, thuế đáp trả 125% của Trung Quốc áp lên hàng hóa Mỹ cũng khiến máy bay Boeing trở nên quá đắt đỏ với các hãng hàng không Trung Quốc. Giám đốc điều hành Boeing, Kelly Ortberg, đã khẳng định rằng chi phí tăng cao và nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng chắc chắn sẽ ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động kinh doanh của hãng.

Tại phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ hồi đầu tháng 4 này, ông Ortberg nhấn mạnh mức độ thiệt hại mà các biện pháp áp thuế “mạnh tay” có thể gây ra cho Boeing. Ông lưu ý rằng Boeing vừa nhập linh kiện từ nhiều quốc gia, vừa bán phần lớn máy bay ra thị trường quốc tế — khiến hãng chịu thiệt hại kép: chi phí tăng trong khi doanh thu giảm.

"Thương mại tự do cực kỳ quan trọng với chúng tôi. Chúng tôi cần tiếp tục được tiếp cận thị trường quốc tế, tránh để bị chặn ở cửa với những thị trường trọng điểm” ông Ortberg nhấn mạnh trước Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông của Thượng viện Mỹ.

Chuyên gia phân tích ngành hàng không Ronald Epstein của Bank of America nhận định: “Chính quyền của Tổng thống Trump không thể phớt lờ Boeing”.

Và thực tế chứng minh nhận định của ông Epstein là đúng. Thông tin Boeing gặp khó khăn trong bàn giao máy bay cho Trung Quốc đã nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của Tổng thống Trump.

"Trung Quốc vừa đơn phương phá vỡ thỏa thuận lớn với Boeing, tuyên bố sẽ không tiếp nhận những chiếc máy bay đã cam kết mua," ông Trump viết trên mạng xã hội hôm 15/3 vừa qua.

Sự việc máy bay Boeing phải quay ngược trở về Mỹ không chỉ là một gián đoạn trong khâu giao nhận, mà còn phản ánh rõ mức độ căng thẳng ngày càng leo thang trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Trong một động thái mới, Tổng thống Trump đang cân nhắc dừng đáp trả thuế quan với Trung Quốc vì lo ngại sẽ ảnh hưởng đến thương mại của chính nước Mỹ. Tuyên bố này của ông Trump được giới chuyên gia nhận định nhiều khả năng trong thời gian tới ông Trump sẽ không tiếp tục theo đuổi việc áp thuế đồng loạt ở mức cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trung Quốc hoãn nhận máy bay, Boeing phải đưa 737 Max về Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO