Quân sự

Trung Quốc hé lộ dây chuyền lắp ráp tiêm kích tàng hình J-35

Phương Thảo 10/10/2025 07:05

Trung Quốc lần đầu công bố dây chuyền sản xuất tiêm kích tàng hình J-35, đánh dấu bước chuyển sang giai đoạn sản xuất hàng loạt và thách thức trực tiếp F-35 của Mỹ.

f-35-8-16527819222351286801799.jpg

Lần đầu tiên sau nhiều năm giữ kín, Trung Quốc đã công khai hình ảnh bên trong nhà chứa và dây chuyền lắp ráp hai mẫu tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm J-35 và J-35A, được xem là “câu trả lời” của Bắc Kinh trước F-35 của Mỹ.

Động thái này đánh dấu giai đoạn chuyển mình từ thử nghiệm sang sản xuất hàng loạt, khẳng định năng lực công nghiệp hàng không quân sự đang phát triển mạnh của Trung Quốc.

Lộ diện dây chuyền sản xuất máy bay tàng hình hiện đại

Đoạn video được công bố ngày 5/10 bởi China Military Bugle - cơ quan truyền thông trực thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã hé lộ khung cảnh hiếm hoi bên trong nhà chứa của Tập đoàn máy bay Thẩm Dương (SAC).

This is the clearest photo yet of Chinese Navy's J-35 Fighter - Naval News
Hình ảnh máy bay J-35 ở Trung Quốc.

Trong đó, hàng loạt khung thân J-35 đang được lắp ráp song song, kỹ thuật viên thao tác trong môi trường sạch, sáng ánh kim loại, trong khi cánh tay robot tự động di chuyển nhịp nhàng, thể hiện quy trình sản xuất đạt chuẩn công nghiệp hàng không hiện đại.

Theo giới quan sát, cách bố trí này cho thấy Trung Quốc đang hướng đến mô hình “Công nghiệp 4.0” trong chế tạo vũ khí: Ứng dụng dữ liệu số hóa, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa nhằm tăng độ chính xác, rút ngắn thời gian lắp ráp và đảm bảo tính đồng bộ trong toàn chuỗi sản xuất.

J-35: Từ nguyên mẫu FC-31 đến chiến đấu cơ tàng hình hạm

Nguồn gốc của J-35 bắt đầu từ FC-31 (Project 310), mẫu tiêm kích xuất khẩu do SAC phát triển đầu những năm 2010. Sau nhiều thử nghiệm thành công về vật liệu composite, radar và động cơ, Bắc Kinh quyết định nội địa hóa hoàn toàn dự án, biến nó thành chiến đấu cơ thế hệ thứ năm dành cho hải quân.

Trung Quốc lần đầu công bố nhà chứa máy bay chiến đấu tàng hình J-35.

Phiên bản J-35 hạm được thiết kế để hoạt động trên tàu sân bay, có thể cất cánh bằng máy phóng điện từ hoặc kiểu nhảy cầu, tương thích với cả Liêu Ninh (Type 001) và Phúc Kiến (Type 003).

Trong khi đó, J-35A, biến thể cho Không quân là máy bay một chỗ, hai động cơ, có bộ ổn định đuôi kép, hướng tới nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không và tấn công đa nhiệm. Cả hai phiên bản đều sử dụng động cơ WS-21(H) do Trung Quốc tự sản xuất, thay thế hoàn toàn nguồn cung Nga trước đây.

Dây chuyền SAC hoạt động toàn công suất

Theo CCTV, nhiều khung thân J-35 tại SAC đã được sơn lót và hoàn thiện lắp ráp, mang số hiệu 61820-61823. Một số chiếc đang bay thử nghiệm trên tàu sân bay Phúc Kiến.

Đáng chú ý, thân máy bay mang biểu tượng con cá mập, dấu hiệu nhận diện của Không quân Hải quân Trung Quốc (PLANAF). Nhà máy SAC hiện “chạy hết công suất” để bàn giao lô đầu tiên cho hải quân vào năm 2025.

9.png
Tiêm kích tàng hình J-35 với cánh gập, khoang vũ khí trong thân và móc hãm đà, hé lộ nhiều điểm chung trong thiết kế với biến thể J-35A. Ảnh: SCMP

J-35 được trang bị radar mảng pha chủ động (AESA), khoang vũ khí trong thân và hệ thống ngắm quang điện tử (EOTS) tương tự thiết kế của F-35. Điều này cho phép máy bay khóa mục tiêu mà không cần bật radar, giúp duy trì khả năng tàng hình.

Với cấu trúc hai động cơ, J-35 được đánh giá có tầm bay xa, tải trọng vũ khí lớn hơn F-35, trong khi chi phí sản xuất được cho là thấp hơn đáng kể.

Giới phân tích nhận định, việc Bắc Kinh công khai dây chuyền J-35 cho thấy nước này đã bước sang giai đoạn “triển khai niềm tin” khi năng lực công nghiệp đủ mạnh để sản xuất hàng loạt tiêm kích thế hệ mới mà không còn cần che giấu.

Ưu thế tàng hình cực mạnh

Truyền thông Nhà nước Trung Quốc ngày 29/9 tiết lộ, tiết diện phản xạ radar (RCS) của J-35 chỉ nhỏ bằng lòng bàn tay, tương đương kích thước một con chim sẻ, nhờ sử dụng vật liệu biến hóa độc quyền.

Ông Wang Ya’nan, Tổng biên tập tạp chí Aerospace Knowledge, nhận định: “RCS nhỏ đến vậy đồng nghĩa J-35 có thể áp sát mục tiêu mà gần như không bị phát hiện. Phi công sẽ có nhiều cơ hội và lợi thế hơn trong tác chiến”.

10.png
Trung Quốc tung tiêm kích tàng hình J-35, đối thủ của F-35 trên tàu sân bay. Ảnh: ts2.tech

Theo CCTV, J-35 có trọng lượng cất cánh tối đa gần 30 tấn, dùng hai động cơ tầm trung tự phát triển, gần tiệm cận dòng tiêm kích hạng nặng. Nhờ tích hợp máy phóng điện từ, J-35 có thể cất cánh với đầy đủ vũ khí và nhiên liệu, gia tăng tầm hoạt động và hỏa lực.

Ông Wang Yongqing, Tổng công trình sư Viện Thiết kế Máy bay Thẩm Dương cho biết, dòng J-35 được phát triển theo mô hình đa biến thể, tận dụng tối đa công nghệ chung cho cả hải quân và không quân từ cảm biến, radar đến máy tính bay.

Điều này giúp giảm chi phí nghiên cứu, rút ngắn thời gian chế tạo, đồng thời cho phép sản xuất hàng loạt với quy mô lớn, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và tăng hiệu quả hậu cần.

25040-8768caaffc8aa7e87af28b45bc683efc.jpg
Việc triển khai J-35 nâng tầm khả năng của Hạm đội Hải quân PLA, đặc biệt trên tàu sân bay Fujian – chiếc đầu tiên có phóng điện từ của Trung Quốc.

Nếu tiến độ duy trì đúng kế hoạch, J-35 sẽ là tiêm kích hạm tàng hình thứ hai trên thế giới được biên chế sau F-35C của Mỹ.

Theo các nguồn tin quốc phòng, Trung Quốc dự kiến trang bị ít nhất 100 chiếc J-35 cho hai tàu sân bay hiện có và tàu sân bay Type 004 đang đóng, với lượng giãn nước khoảng 100.000 tấn.

Trong tương lai, Bắc Kinh có thể xuất khẩu J-35 cho các đối tác thân cận như Pakistan hoặc Ai Cập, tương tự chiến lược với JF-17.

Ông Rick Fisher, chuyên gia thuộc Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế (CSBA, Mỹ), bình luận với Defense News: “J-35 là minh chứng cho thấy Trung Quốc đã chuyển từ mô phỏng sang sáng tạo độc lập. Sự kết hợp giữa J-35 và tàu sân bay phóng điện từ sẽ thay đổi đáng kể cán cân sức mạnh không, hải quân trong khu vực”.

J-35 Fighter from China
Tiêm kích J-35 của Trung Quốc. Ảnh: Không quân Trung Quốc.

Với việc SAC vận hành dây chuyền ở công suất cao, J-35 không chỉ là biểu tượng cho khát vọng công nghệ quân sự của Trung Quốc, mà còn là mảnh ghép trọng yếu trong chiến lược kiểm soát không phận Biển Đông và Tây Thái Bình Dương trong thập kỷ tới.

Những hình ảnh hiếm hoi trong nhà chứa SAC cho thấy, J-35 đang hiện thực hóa tham vọng của Trung Quốc trong việc xây dựng lực lượng tiêm kích tàng hình hạm quy mô lớn, sánh ngang với các cường quốc hàng không quân sự thế giới.

Động thái này mở ra chương mới trong cuộc cạnh tranh chiến lược giữa Bắc Kinh và Washington, nơi bầu trời châu Á - Thái Bình Dương sẽ trở thành “sàn đấu” công nghệ tàng hình của thế kỷ XXI.

Theo Bài viết có tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trung Quốc hé lộ dây chuyền lắp ráp tiêm kích tàng hình J-35
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO