Cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ kết hợp với Cảng HKQT Long Thành để thành tổ hợp trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế trong tương lai.
TP.HCM đang nỗ lực hoàn thiện Đề án phát triển, hiện đại hoá Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Đây là cảng biển được kỳ vọng kết hợp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành để trở thành trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế trong tương lai.
Đây là đề án được cấp ủy – chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) xây dựng từ đầu năm 2023, lấy ý kiến các bộ, ngành, hoàn thành dự thảo và trình Thủ tướng hồi tháng 4/2025.
Sau khi sáp nhập 3 địa phương trở thành TP.HCM hiện nay, đề án tiếp tục được cập nhật để phù hợp với tình hình thực tế.
Tại buổi làm việc do Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Văn Thọ chủ trì chiều 7/10, đơn vị tư vấn xây dựng Đề án đã nhấn mạnh mục tiêu phát triển Cái Mép – Thị Vải thành cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế gắn với khu thương mại tự do, đồng thời kết nối với Cần Giờ và Long Thành để tạo nên chuỗi logistics liên tục từ biển lên không và ngược lại.
Theo đơn vị tư vấn, hệ thống cảng sẽ khai thác lợi thế là cảng biển quốc gia loại đặc biệt, đủ khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, thuận lợi cho các tuyến hàng hải quốc tế Á – Âu và Á – Mỹ.
Đề án đề xuất phát triển khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ, thiết kế hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh, thu hút nhà đầu tư chiến lược và nâng cao năng lực trung chuyển quốc tế.
Mạng lưới cảng - cảng hàng không - khu FTZ khi kết nối sẽ gia tăng giá trị chuỗi cung ứng, giảm chi phí logistics và rút ngắn thời gian vận chuyển hàng xuất khẩu đi biển xa hay trung chuyển.
Về tiến độ và phân kỳ, đề án chia làm hai mốc chính. Giai đoạn đến năm 2030 tập trung thu hút hàng xuất khẩu đi biển xa, phát triển trung chuyển container, mời gọi các hãng tàu lớn và triển khai thí điểm chính sách ưu đãi để nâng tỷ lệ hàng trung chuyển.
Giai đoạn từ 2030 đến 2050 đặt trọng tâm hoàn thiện hạ tầng cảng biển hiện đại, thân thiện môi trường, mở rộng khu thương mại tự do gắn với đô thị cảng biển, nâng tỷ lệ hàng trung chuyển quốc tế lên mức cao hơn, đồng thời hoàn thiện hạ tầng giao thông liên vùng và luồng hàng hải hai chiều.
Theo đánh giá, kết nối với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được nhìn nhận là nhân tố then chốt để hình thành tổ hợp logistics đa phương thức.
Sự phối hợp giữa cảng biển có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn với cảng hàng không quốc tế năng lực xử lý hàng không cargo lớn sẽ tạo lợi thế cạnh tranh khi phục vụ các hành lang thương mại xuyên lục địa, đặc biệt các tuyến cần giao nhận nhanh hoặc hàng giá trị cao.
Mô hình này không chỉ tăng công suất trung chuyển mà còn góp phần thu hút FDI, phát triển dịch vụ logistics giá trị gia tăng và mở rộng sân chơi cho các nhà cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng.
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Văn Thọ lưu ý đơn vị tư vấn rà soát, cập nhật dữ liệu sau hợp nhất ba địa phương; làm rõ công năng và khối lượng hàng trung chuyển hiện tại của Cần Giờ và Cái Mép – Thị Vải. Đồng thời, đánh giá năng lực đáp ứng khi nâng cấp cảng lên tầm quốc gia, quốc tế.
Ông Thọ cũng yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ từng nhóm giải pháp, nhằm đảm bảo đề án không chỉ có tầm nhìn mà còn có cơ sở triển khai thực tế, phù hợp chủ trương, chính sách Trung ương và định hướng phát triển của TP.HCM. Sở Xây dựng được giao phối hợp hoàn thiện nội dung dự thảo trong thời gian tới.