Nhân dịp 2/9, Hà Nội ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, biến kỳ nghỉ lễ thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển du lịch trong giai đoạn mới.
Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh, Hà Nội giới thiệu bộ sản phẩm “80 trải nghiệm Hà Nội không thể bỏ lỡ trong mùa lễ hội lịch sử” với nhiều nhóm chủ đề: Di sản - văn hóa - lịch sử, ẩm thực - mua sắm - phố thị, nghệ thuật -sáng tạo, nông nghiệp - làng nghề, giao thông - đường sắt - đường thủy…
Ở nhóm giao thông, bên cạnh tàu du lịch “Hà Nội năm cửa ô”, một sản phẩm độc đáo khác là hành trình trải nghiệm tuyến metro Cát Linh - Hà Đông. Du khách sẽ được tham quan quy trình điều độ, vận hành tuyến đường sắt đô thị 2A, thử buồng lái mô phỏng tại phòng đào tạo lái tàu, trong hai gói sản phẩm: “Green Journey - Làng lụa Vạn Phúc” và “Green Journey - Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Depot Phú Lương”.
Đặc biệt, trong lĩnh vực hàng không, khi du khách tham dự Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" (tổ chức từ ngày 28/8 - 5/9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, Đông Anh, Hà Nội), sẽ được trải nghiệm trực quan, hấp dẫn như dây chuyền phục vụ tại 1 Cảng hàng không (từ khâu check -in, kiểm soát an ninh, cửa ra tàu bay và các không gian phục vụ công cộng tại nhà ga…).
Theo bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, Hà Nội mong muốn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm đặc biệt, đa sắc màu từ không khí hân hoan đến các sản phẩm du lịch cụ thể.
Đây là cơ hội phục vụ khách du lịch và cũng dịp để người Hà Nội thể hiện sự mến khách. Các trải nghiệm, các tour đã được triển khai rất sớm và dù chưa đến ngày 2/9 nhưng 2 tuần qua khách du lịch đến với Hà Nội rất đông.
Hà Nội đã có chủ trương miễn phí vé xe buýt, metro công cộng cho du khách trong 4 ngày dịp lễ 2/9. Tuyến buýt E11 đã được khai trương, đây là tuyến buýt kết nối các địa điểm du lịch, để du khách thuận tiện tham quan...
Bà Giang cho biết thêm, Hà Nội đã chuẩn bị rất sớm và kỹ về hạ tầng giao thông, hạ tầng lưu trú, nhà hàng, nhân lực, các sản phẩm du lịch để sẵn sàng đón du khách và tạo cho du khách những trải nghiệm khác biệt, chu đáo nhất. Đến thời điểm này, Hà Nội đã sẵn sàng đón và phục vụ khách du lịch.
Tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn Hà Nội đã chủ động xây dựng nhiều sản phẩm phong phú nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, giải trí của người dân và du khách. Đáng chú ý như: Du lịch trải nghiệm gắn với di sản - di tích tại Hạ Mỗ; tuyến “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội” kết hợp làng nghề và sản phẩm đặc trưng như rượu hoa cúc ở Đại Thanh, nghề hoa cây cảnh tại Hồng Vân, làng cổ Chuyên Mỹ; du lịch cộng đồng gắn với văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tại Mỹ Đức…
Thành phố Hà Nội cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức hàng chục hoạt động nghệ thuật, trưng bày, triển lãm phục vụ nhân dân và du khách. Tiêu biểu là: Trưng bày di tích cách mạng, lịch sử tại Hoàng thành Thăng Long; triển lãm “Không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025” (từ 28/8-5/9, tại Trung tâm Triển lãm quốc gia, Đông Anh); chương trình nghệ thuật “Hà Nội - Sáng mãi khát vọng Việt Nam” (tối 31/8); và chương trình nghệ thuật đặc biệt tại Sân vận động Mỹ Đình (tối 1/9).
Các kỳ nghỉ lễ luôn là thời điểm Hà Nội thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế. Năm nay, dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 mang ý nghĩa đặc biệt, khi Thủ đô trở thành tâm điểm của chuỗi hoạt động kỷ niệm. Vì vậy, Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo về hạ tầng, dịch vụ và sản phẩm du lịch để sẵn sàng đón dòng khách lớn trong và ngoài nước.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, thành phố đặt mục tiêu đón 31 triệu khách trong năm 2025, hướng tới 46 triệu khách vào năm 2030, với tổng thu đạt khoảng 280 nghìn tỷ đồng, đóng góp 10,5-11% GRDP. Giai đoạn này, Hà Nội tập trung ưu tiên đầu tư hạ tầng du lịch, đồng thời phấn đấu hình thành 3 khu du lịch quốc gia: Ba Vì, Hương Sơn và hồ Hoàn Kiếm - phố cổ. Đây sẽ là nền tảng để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm du lịch của cả nước và khu vực.