An toàn

Thời tiết sân bay ngày 20/11: Miền Trung có nguy cơ chậm chuyến do mưa lớn

Phương Thảo 20/11/2025 05:30

Thời tiết ngày 20/11 nhìn chung thuận lợi cho hoạt động bay trên cả nước, nhưng các sân bay miền Trung vẫn bị ảnh hưởng bởi mưa kéo dài và nguy cơ gián đoạn do thiên tai gia tăng.

Ngày 20/11, thời tiết tại các sân bay trên cả nước nhìn chung ổn định, song có sự phân hóa rõ rệt giữa các vùng. Khu vực Bắc Bộ duy trì nắng đẹp và khô ráo; miền Trung tiếp tục hứng mưa kéo dài; trong khi Tây Nguyên và Nam Bộ chỉ xuất hiện mưa nhỏ cục bộ, không kéo dài. Hoạt động khai thác bay tại phần lớn sân bay cơ bản thuận lợi, ngoại trừ một số cảng hàng không ven biển Trung Bộ và Nam Trung Bộ chịu ảnh hưởng của mưa liên tục.

Tại Bắc Bộ, các sân bay Hòa Lạc, Kiến An, Nội Bài, Vân Đồn, Nà Sản, Sơn La và Điện Biên Phủ đều ghi nhận thời tiết ổn định, nắng nhiều, tầm nhìn thông thoáng nhờ độ ẩm thấp và gió nhẹ. Yên Bái xuất hiện sương mù nhẹ vào rạng sáng nhưng nhanh chóng tan, không gây ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động cất - hạ cánh.

Ở Bắc Trung Bộ, thời tiết nhiều mây duy trì tại Vinh và Đồng Hới. Riêng Đồng Hới có mưa nhỏ từ đêm đến trưa, độ ẩm cao khiến tầm nhìn một vài thời điểm bị hạn chế, song nhìn chung các sân bay vẫn duy trì được hoạt động bình thường.

Tình hình kém thuận lợi hơn ghi nhận ở Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ, nơi mưa kéo dài suốt ngày tại Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa, Cam Ranh và Cỏ Ống. Một số thời điểm mưa giảm cường độ nhưng tổng thể thời tiết xấu, gây nguy cơ chậm chuyến và ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác, đặc biệt tại Tuy Hòa và Cam Ranh - hai khu vực mưa lớn liên tục và độ ẩm rất cao.

Ở Tây Nguyên, sân bay Buôn Ma Thuột và Đắk Lắk có mưa phùn hoặc mưa nhỏ vào đêm và sáng sớm, sau đó chuyển sang nhiều mây trong cả ngày. Dù điều kiện thời tiết không quá bất lợi, các chuyến bay sáng sớm có thể gặp hạn chế tầm nhìn cục bộ.

Tại Nam Bộ, mưa nhỏ xuất hiện rải rác vào đêm tại Cần Thơ, Rạch Giá và Tân Sơn Nhất, ban ngày chủ yếu nhiều mây. Điều kiện khai thác vẫn được đánh giá là ổn định. Phú Quốc duy trì trạng thái nhiều mây nhưng không mưa, đảm bảo tần suất bay bình thường. Riêng sân bay Tây Ninh thời tiết khá thuận lợi, hầu hết thời gian không mưa, chỉ có nhiều mây vào sáng và trưa.

Miền Trung và Tây Nguyên gia tăng rủi ro thiên tai

Trong khi đó, diễn biến thiên tai tại miền Trung và Tây Nguyên tiếp tục gây lo ngại. Dưới tác động của biến đổi khí hậu, mưa lớn xuất hiện với tần suất dày đặc hơn, khiến lũ quét và sạt lở đất trở thành loại hình thiên tai đặc biệt nguy hiểm. Từ đầu năm 2025 đến nay, cả nước ghi nhận khoảng 20 đợt mưa lớn diện rộng. Riêng trong vòng một tháng, hai cơn bão số 5 (Kajiki) và số 10 (Bualoi) đã tạo ra tổ hợp thiên tai phức tạp, gây ngập sâu, sạt lở, chia cắt giao thông từ đồng bằng tới miền núi.

Hình ảnh mưa lũ ngập lên tận mái nhà ở miền Trung.

Ngày 16/11, mưa lớn gây sạt lở tại đèo Khánh Lê (Khánh Hòa), vùi lấp một xe khách và sạt lở tại đèo Khánh Sơn khiến 7 người thiệt mạng và 1 người mất tích. Tại Đà Nẵng, khu vực miền núi tiếp tục xảy ra sạt lở nghiêm trọng, khiến nhiều tuyến đường huyết mạch bị ách tắc và nhiều xã bị cô lập. Đèo Prenn, cửa ngõ Đà Lạt cũng phải tạm dừng lưu thông cả hai chiều ngày 17/11 do sạt lở ở vị trí gần cầu Đatanla.

Có thể là hình ảnh về đường
Sạt lở tại Đèo Prenn.
Có thể là hình ảnh về đường chân trời

Theo thống kê của Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, đến 8 giờ ngày 19/11, mưa lũ tại miền Trung đã gây sạt lở hoặc ngập cục bộ tại 26 vị trí trên các tuyến quốc lộ thuộc Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Đắk Lắk và Khánh Hòa, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Một số tuyến kè thủy lợi tại Quảng Trị và Khánh Hòa cũng bị hư hỏng do dòng lũ lớn.

Có thể là hình ảnh về thủy vực
Hình ảnh lũ lụt tại miền Trung.

Giải thích nguyên nhân của đợt mưa kéo dài từ 15–19/11, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết mưa lớn hình thành do tổ hợp không khí lạnh tăng cường, dải hội tụ nhiệt đới dịch trục và nhiễu động gió Đông kết hợp địa hình chắn gió. Năm nay, gió Đông hoạt động mạnh hơn và xuất hiện các xoáy thấp trên dải hội tụ, khiến cường suất mưa cực đoan hơn so với các năm trước.

Không có mô tả ảnh.

Tiến sĩ Trương Bá Kiên, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Khí tượng - Khí hậu, nhận định biến đổi khí hậu khiến mưa lớn gia tăng cả về tần suất và cường độ. Địa hình dốc, cấu trúc địa chất và thổ nhưỡng ở miền Trung cũng là tác nhân quan trọng làm tăng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.

Có thể là hình ảnh về lốc xoáy

Để nâng cao năng lực cảnh báo, Việt Nam đang vận hành Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét Đông Nam Á (SEAFFGS) từ năm 2022, tích hợp dữ liệu từ ra đa thời tiết, hơn 1.500 trạm mưa tự động và các mô hình dự báo mưa hiện đại.

Tuy hệ thống chưa thể xác định chính xác vị trí xảy ra lũ quét, nó giúp dự báo viên nhận diện ngưỡng mưa nguy hiểm theo từng tiểu lưu vực. Song song đó, hệ thống cảnh báo thời gian thực của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đang tích hợp hơn 3.500 trạm mưa tự động, dữ liệu vệ tinh và mô phỏng độ ẩm đất, giúp cập nhật cảnh báo cấp xã với tần suất cao.

Có thể là hình ảnh về ô tô và văn bản

Các chuyên gia cho rằng dù công nghệ đã tiến bộ đáng kể, việc cảnh báo lũ quét, sạt lở cụ thể theo vị trí vẫn là thách thức lớn. Do đó, bên cạnh hiện đại hóa hệ thống quan trắc, công tác điều tra điểm xung yếu và nâng cao năng lực ứng phó tại địa phương đóng vai trò quyết định. Bộ Tài nguyên và Môi trường đang triển khai chiến lược phát triển ngành Khí tượng Thủy văn đến năm 2030 nhằm nâng cao chất lượng dự báo, truyền tin thiên tai và tối ưu hóa mạng lưới quan trắc toàn quốc.

Trong bối cảnh thời tiết ngày càng cực đoan, việc tăng cường cảnh báo sớm, truyền thông rủi ro thiên tai và nâng cao kỹ năng ứng phó của cộng đồng là yêu cầu cấp thiết để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thời tiết sân bay ngày 20/11: Miền Trung có nguy cơ chậm chuyến do mưa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO