Hạng mục cầu ống lồng cố định tại Cảng HKQT Long Thành đang được thi công khẩn trương, đảm bảo kết nối vững chắc giữa nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay.
Ngày 9/5, tại đại công trường Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạng mục cầu ống lồng cố định (Fixed Link Bridge – FLB) thuộc gói thầu 5.10 đang được thi công, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện chuỗi kết nối giữa nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay.
FLB là cấu phần không thể thiếu, đóng vai trò như “cánh tay nối dài” từ nhà ga ra khu bay – nơi gắn kết với phần ống lồng di động (PBB - Passenger Boarding Bridge) có khả năng xoay và điều chỉnh cao độ để tiếp cận chính xác cửa lên máy bay.
Hiện nay, các đội thi công đang tập trung lắp dựng hệ khung kết cấu, từng chi tiết thi công đều được giám sát chặt chẽ, đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe của một công trình trọng điểm quốc gia.
Về tiến độ thi công dự án, theo đại diện ACV, tính đến nay, hạng mục đường cất hạ cánh số 1 đã thông điện, "sáng đèn", sẵn sàng phục vụ bay hiệu chuẩn, rút ngắn tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.
Đối với hai tuyến giao thông kết nối, tuyến T1 đã cơ bản hoàn thành, thảm xong 2/3 lớp bê tông nhựa trong trong tháng 4. Tuyến T2 đang tăng tốc để về đích dịp 2/9.
Về hạng mục hangar (nhà dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng máy bay), theo đại diện ACV, Vietnam Airlines đã triển khai thiết kế cơ sở, cơ quan chuyên môn đã hoàn tất công tác thẩm tra. Các thủ tục liên quan đang được hoàn thiện, phấn đấu khởi công trong tháng 6.
Vietjet cũng đang triển khai song song công tác thiết kế và lựa chọn đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ hạng mục phụ trách.
Hiện, gói thầu 4.8 (thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật Cảng HKQT Long Thành) đang là "đường găng" của dự án với khối lượng công việc lớn, hơn 20.000 đầu việc.
Các nhà thầu đang dồn lực ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ. Phần cống thoát nước, hầm kỹ thuật (dài hơn 22 km) phấn đấu tháng 6 sẽ hoàn thành.