Vào giữa trưa thứ Ba, động cơ thoát hiểm của tàu vũ trụ đã kích hoạt khi hạ cánh tại khu phức hợp phóng. Trong vòng 20 giây, khoang trở về đã đạt đến độ cao được chỉ định và tách khỏi tháp thoát hiểm một cách sạch sẽ khi dù bung ra.
Quá trình xác minh an toàn cơ bản này – được thiết kế để đảm bảo phi hành đoàn sống sót trong trường hợp tên lửa gặp sự cố khi cất cánh – mô phỏng các trường hợp khẩn cấp mà các phi hành gia phải nhanh chóng được đưa ra khỏi khu vực nguy hiểm trong giai đoạn phóng dễ bị tổn thương nhất của tàu.
Thành tựu này đánh dấu lần thử nghiệm đầu tiên của Trung Quốc kể từ năm 1998, khi một thử nghiệm tương tự được tiến hành cho chương trình tàu vũ trụ Thần Châu.
Đáng chú ý, Mengzhou có những nâng cấp đáng kể so với người tiền nhiệm của nó. Trong khi Shenzhou dựa vào hệ thống thoát hiểm gắn trên tên lửa, tàu vũ trụ mới tích hợp động cơ thoát hiểm nhiên liệu rắn có thể thực hiện độc lập cả hoạt động thoát hiểm khẩn cấp và cứu hộ phi hành đoàn. Cuộc thử nghiệm tuần này đã xác nhận khả năng tương thích của hệ thống và ghi lại các thông số bay quan trọng.
Theo kế hoạch chính thức, sẽ có một cuộc thử nghiệm thoát hiểm khác mô phỏng điều kiện hỏng hóc do áp suất khí động học tối đa (Max-Q) trong quá trình bay lên vào cuối năm nay.
Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc thử nghiệm, Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Mengzhou: “Là xương sống tương lai của chuyến bay vũ trụ có người lái của Trung Quốc, phương tiện này sẽ cho phép cả hoạt động của trạm vũ trụ và các nhiệm vụ thám hiểm mặt trăng. Cuộc thử nghiệm thành công này đặt nền tảng kỹ thuật quan trọng cho các cuộc đổ bộ lên mặt trăng có người lái sắp tới”.
CASC tiếp tục xác nhận tiến độ ổn định trong các hệ thống hỗ trợ: “Việc phát triển tên lửa đẩy mặt trăng Long March-10 và tàu đổ bộ lên mặt trăng vẫn đang đi đúng hướng, với các cuộc thử nghiệm liên quan đang được tiến hành theo đúng lịch trình”.
Trong những năm gần đây, nhiều quốc gia, bao gồm Trung Quốc và Hoa Kỳ, đã khởi động lại chương trình thám hiểm Mặt Trăng sau nửa thế kỷ gián đoạn kể từ khi chương trình Apollo kết thúc vào năm 1972. Trong khi Trung Quốc đẩy nhanh các kế hoạch khám phá Mặt Trăng, chương trình Artemis của NASA phải đối mặt với nhiều thách thức ngày càng gia tăng.
Để làm trầm trọng thêm những thất bại này, Văn phòng Tổng thanh tra của NASA đã cảnh báo trong một cuộc kiểm toán vào tháng 8 rằng Mobile Launcher 2 (ML-2) - thiết bị thiết yếu cho Artemis IV và các chương trình tiếp theo - đã phải chịu chi phí vượt mức nghiêm trọn
Ban đầu, hợp đồng ký với Bechtel trị giá 383 triệu đô la Mỹ với thời hạn giao hàng là tháng 3 năm 2023, chi phí dự kiến của ML-2 đã tăng vọt lên 2,7 tỷ đô la Mỹ và thời điểm phóng dự kiến hiện tại là năm 2029.