Chuyến bay

Tàu COMAC C909 vừa đáp Tân Sơn Nhất, ‘mở hàng’ chuyến bay đến Côn Đảo

Nam Bình 03/12/2025 19:25

Sáng 3/12, chiếc tàu COMAC C909 do Vietjet thuê đã thực hiện chuyến bay kết nối Hà Nội – Côn Đảo, sau đó hạ cánh tại Tân Sơn Nhất để tiếp tục hành trình.

Trước đó, từ ngày 26/11, hãng mở bán vé các chuyến bay từ Hà Nội và TP.HCM đến Côn Đảo. Các chuyến bay đến Côn Đảo của Vietjet sẽ phục vụ hành khách trở lại từ ngày 3/12/2025.

c2.jpg
Chiếc COMAC C909 đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất sáng 3/12. Ảnh: Lưu Ngọc Tuấn.

Ban đầu, hãng khai thác với tần suất 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày từ Hà Nội và 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày từ TP.HCM. Tiếp đó, từ ngày 15/12, tần suất các đường bay đều được tăng lên 2 chuyến khứ hồi một ngày.

Nhân dịp khôi phục các đường bay kết nối Hà Nội, TP HCM với Côn Đảo. Vé bán trên website hoặc ứng dụng Vietjet Air và các kênh chính thức của hãng. Thời gian bay từ ngày 4/12 đến ngày 28/3/2026 (ưu đãi không áp dụng thời gian cao điểm).

Vietjet lần đầu đưa COMAC C909 vào khai thác trên các chuyến bay thẳng từ Hà Nội/TP.HCM tới Côn Đảo hồi 19/4 vừa qua, cung cấp thêm sự lựa cho khách hàng khi du lịch tới hòn đảo thiêng liêng, nhiều giá trị lịch sử này.

c090.jpg
Trước đó, chiếc tàu khởi hành từ Nội Bài, thực hiện chuyến bay đầu tiên đến Côn Đảo sau thời gian tạm dừng vừa qua. Ảnh: Lưu Ngọc Tuấn.

Hiện, Côn Đảo sắp bước vào mùa cao điểm du lịch cuối năm. Nhiều doanh nghiệp lữ hành tăng cường chào bán các tour trọn gói đến Côn Đảo từ nhiều tháng qua. Việc có thêm hãng hàng không khai thác các chuyến bay đến Côn Đảo sẽ cung cấp thêm lựa chọn cho du khách.

Về chiêc COMAC C909, đây là mẫu tàu bay phản lực khu vực đầu tiên được Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) tự nghiên cứu và sản xuất. Tàu bay này sử dụng hai động cơ GE CF34-10A của Mỹ; các thiết bị bay, hạ cánh của Liebherr (Đức).

COMAC giao chiếc ARJ21, tức C909, đầu tiên cho khách hàng quốc tế tại Indonesia vào năm 2022. Đến hết năm ngoái, mẫu máy bay này đã thực hiện 194.000 giờ bay với hơn 135.000 lượt cất hạ cánh.

Tàu phản lực khu vực của COMAC có tầm bay từ 2.225 đến 3.700 km. Tàu có thể bố trí cấu hình ghế từ 78 đến 97 chỗ. Kích cỡ máy bay này tương đương với các loại tàu đã và đang khai thác tại sân bay Côn Đảo như ATR-72, Embraer E190.

Tại Trung Quốc, Chengdu Airlines là hãng hàng không đầu tiên nhận và khai thác thương mại tàu ARJ21 từ năm 2016.

Côn Đảo trong lần đón chuyến bay đầu tiên Vietjet khai thác bằng máy bay COMAC hồi cuối tháng 4 vừa qua. Ảnh: ACV.
Côn Đảo trong lần đón chuyến bay đầu tiên Vietjet khai thác bằng máy bay COMAC hồi cuối tháng 4 vừa qua. Ảnh: ACV.

Do đặc thù đường cất hạ cánh ngắn, nên hiện tại sân bay Côn Đảo chỉ có thể tiếp nhận được các tàu bay loại này. Hồi đầu giữa tháng 4 vừa qua, Vietjet cũng đã đưa COMAC vào khai thác các tuyến Hà Nội – Côn Đảo và TP.HCM – Côn Đảo nhưng sau đó tạm dừng từ khoảng tháng 10 vừa qua.

Trong báo cáo gửi Bộ Xây dựng về tàu bay Comac ARJ21, Cục Hàng không cho rằng việc công nhận tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo của Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không Việt Nam trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tàu COMAC C909 vừa đáp Tân Sơn Nhất, ‘mở hàng’ chuyến bay đến Côn Đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO