Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại hai cảng hàng không do ảnh hưởng của bão số 3 Wipha trong ngày 21/7 và 22/7 theo giờ địa phương.
Chiều 21/7, tại trụ sở Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Hồ Minh Tấn đã chủ trì cuộc họp triển khai phương án phòng chống, ứng phó bão số 3 Wipha.
Tham gia cuộc họp có đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn của Cục HKVN, đại diện lãnh đạo các đơn vị trong ngành như ACV, VATM, các hãng hàng không Vietjet Air, Bamboo Airways, Viettravel Airlines và lãnh đạo các cảng hàng không nằm trong vùng ảnh hưởng của bão.
Sau khi nghe Trung tâm Khí tượng hàng không thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam báo cáo về diễn biến của bão WIPHA và báo cáo của các đơn vị trong ngành, Phó Cục trưởng Hồ Minh Tấn đã kết luận như sau:
Cục Hàng không Việt Nam nhận định, bão số 3 Wipha là một cơn bão rất mạnh, có khả năng diễn biến rất phức tạp về đường đi, cường độ và phạm vi ảnh hưởng. Theo các thông tin dự báo cho thấy bão Wipha chắc chắn sẽ đổ bộ vào Việt Nam.
Bão sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hàng không dân dụng tại các cảng hàng không thuộc khu vực Bắc bộ bao gồm Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi và Cảng hàng không Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới.
Các cảng hàng không Điện Biên, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Phù Cát, Pleiku có khả năng bị ảnh hưởng do hoàn lưu bão gây ra.
Về quan điểm chỉ đạo, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động hàng không dân dụng, hạn chế tối đa ảnh hưởng của bão đến tính mạng hành khách và trang thiết bị cơ sở vật chất của các đơn vị trong ngành, Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đon vị nghiệm túc triển khai thực hiện Công điện số 117 của Thủ tướng Chính phủ; Công điện số 35 và Công điện số 37 của Bộ Xây dựng; Công điện số 2963 của Cục HKVN.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Hồ Minh Tấn kết luận về các giải pháp thực hiện Quyết định tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại các cảng hàng không nằm trong vùng ảnh hưởng của bão Wipha trong ngày 21/7 và 22/7, theo giờ địa phương. Cụ thể:
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không chủ động thông báo cho hành khách thông tin điều chỉnh kế hoạch bay để có kế hoạch đi lại phù hợp.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tập trung 100% nguồn lực con người và thiết bị bảo đảm công tác dự báo khí tượng hàng không tại các cảng hàng không sân bay để kịp thời đưa ra các thông tin dự báo khí tượng về ảnh hưởng của bão.
Các Cảng hàng không/Công ty Quản lý bay khu vực tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các biện pháp phòng chống ảnh hưởng của bão đến hạ tầng kỹ thuật của cảng và tàu bay trên sân đỗ, đặc biệt lưu ý đến tình trạng của hệ thống thoát nước tại sân bay để bảo đảm tránh tình trạng ngập nước do mưa to trong và sau bão, đồng thời chủ động phối hợp và thực hiện nghiêm túc các phương án phòng chống bão của chính quyền địa phương triển khai.
Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung chủ động ban hành các văn bản triển khai các chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Cục HKVN và tham gia trực tiếp vào công tác phòng chống thiên tai tại các cảng hàng không, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát theo quy định.
Sau khi bão tan, các đơn vị cũng cần tập trung nguồn lực thực hiện ngay các nhiệm vụ để đưa hoạt động khai thác trở lại bình thường. Tuy nhiên đặc biệt lưu ý đến ảnh hưởng của hoàn lưu bão kèm mưa lớn kéo dài có thể gây ngập lụt tại các cảng hàng không không bị ảnh hưởng trực tiếp của bão.
Cục cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành thực hiện nghiêm các chỉ đạo nêu trên và thực hiện chế độ báo cáo đầy đủ để các phòng chuyên môn của Cục và lãnh đạo Cục HKVN kịp thời nắm bắt thông tin và có các chỉ đạo cần thiết.
Sân bay Cát Bi thông báo hủy toàn bộ các chuyến buổi chiều và tối, bao gồm chuyến bay nằm qua đêm. Các chuyến bay này sẽ được chuyển sang sau 12h00 ngày 22/07hủy Các chuyến bay trước 12h00 ngày 21/07 vẫn khai thác bình thường.