Quốc tế

Tái thiết phòng chờ Incheon, Korean Air tung 'vũ khí' cạnh tranh nhóm hạng sang

Phương Thảo 17/08/2025 07:39

Korean Air nâng cấp phòng chờ Incheon theo phong cách hanok và ẩm thực Hàn, mở rộng sức chứa lên hơn 1.500 khách để cạnh tranh lounge hạng sang.

Korean Air vừa hoàn tất giai đoạn đầu của dự án nâng cấp hệ thống phòng chờ tại sân bay quốc tế Incheon (ICN), đánh dấu bước đi chiến lược nhằm nâng cao trải nghiệm hành khách hạng sang và khẳng định vị thế của hãng giữa cuộc cạnh tranh khốc liệt trong khu vực.

Hai phòng chờ Miler Club và Prestige East (Right) Lounge tại Nhà ga T2 đã được tái thiết kế toàn diện theo phong cách kết hợp giữa kiến trúc hanok truyền thống và tiện nghi hiện đại, chính thức mở cửa phục vụ từ ngày 18/8.

Miler Club Lounge
Hình ảnh về phòng chờ của Hãng Korean Air.

Không chỉ nâng cấp về thẩm mỹ, Korean Air tập trung mạnh vào chất lượng dịch vụ và tính cá nhân hoá. Các phòng chờ mới được bổ sung khu bếp mở “Live Station” nơi đầu bếp khách sạn Grand Hyatt Incheon chế biến món ăn trực tiếp trước mặt khách, thực đơn thay đổi theo mùa cùng quầy pha chế đồ uống riêng.

photo-775-1536x1024.jpg
Phòng chờ của Korean Air được thiết kế sang trọng.

Ngoài ra, hãng trang bị thêm ghế massage, phòng họp, khu vực làm việc, buồng tắm rộng và barista phục vụ cà phê nhằm biến phòng chờ thành không gian thư giãn làm việc đa năng dành cho hành khách hạng cao, thay vì chỉ là nơi “ngồi đợi trước giờ bay”.

Cùng với hai phòng chờ truyền thống, Korean Air giới thiệu thêm hai phòng chờ mới mang tên Prestige Garden Lounge tại hai đầu nhà ga, thiết kế như khu vườn Hàn Quốc và phương Tây thu nhỏ mang lại trải nghiệm tĩnh lặng, sang trọng theo trào lưu “resort tại sân bay” đang được các đối thủ như Singapore Airlines và Qatar Airways theo đuổi.

Korean Air lounge renewal plans at Incheon International Airport (ICN)'s Terminal 2
Sơ đồ 2 phòng chờ của Korean Air.

Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng giai đoạn 4 của sân bay Incheon, hướng tới mục tiêu biến hub này thành điểm trung chuyển hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương.

Giai đoạn tiếp theo của dự án dự kiến diễn ra trong năm 2025 sẽ bao gồm nâng cấp phòng chờ First Class, Prestige East (Left) và Prestige West. Khi hoàn tất, tổng diện tích phòng chờ của Korean Air tại Incheon sẽ tăng từ hơn 5.000 m² lên hơn 12.200 m², sức chứa tăng từ 898 lên 1.566 khách.

Theo giới phân tích, động thái này để chuẩn bị cho giai đoạn hậu sáp nhập với Asiana Airlines, khi lưu lượng khách chuyển tiếp qua Incheon được kỳ vọng tăng mạnh.

Trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang dịch chuyển từ “đưa khách đi lại” sang “bán trải nghiệm”, Korean Air đang chọn cách nâng tầm dịch vụ từ mặt đất.

photo-277-1536x756.jpg
Korean Air quyết tâm mang lại những trải nghiệm mới trong thời gian tới.

Đây được xem là một bước đi được đánh giá là không thể thiếu nếu hãng muốn cạnh tranh sòng phẳng ở phân khúc cao cấp với Singapore Airlines, Cathay Pacific hay các hãng Trung Đông trên hành trình nối châu Âu – Mỹ với châu Á.

Cuộc đua phòng chờ cao cấp

Trong cuộc đua trải nghiệm hàng không cao cấp, các đối thủ của Korean Air đều đang đặt ra những chuẩn mực rất cao về dịch vụ phòng chờ.

Singapore Airlines, với hệ thống SilverKris Suites tại sân bay Changi, theo đuổi phong cách sang trọng kiểu phương Tây, kết hợp nội thất gỗ, da và đá cao cấp cùng thực đơn đặc trưng Singapore như laksa hay satay, nhằm tạo nên một “không gian toàn cầu mang bản sắc địa phương”.

SilverKris Lounge (Singapore) - Đánh giá - Tripadvisor
Hình ảnh phòng chờ của Singapore Airlines.

Cathay Pacific tại Hong Kong thì đi theo triết lý Zen tối giản, thanh tịnh nhưng tinh tế với The Pier Lounge nổi tiếng vì mì wonton tươi chế biến tại chỗ, khu trà đạo truyền thống và quầy cocktail mang đậm màu sắc thành phố Cảng.

Review: Cathay Pacific's The Pier Business Class lounge, Hong Kong
Phòng chờ thanh lịch của Cathay Pacific.

Trong khi đó, Qatar Airways với Al Mourjan Lounge ở sân bay Doha đã đẩy giới hạn của phòng chờ lên tầm một “khách sạn 5 sao mini”, tích hợp spa, phòng ngủ riêng, khu vực ăn uống gọi món như nhà hàng haute cuisine và thậm chí cả không gian làm việc cho doanh nhân.

Qatar Airways Al Mourjan Business Lounge, Doha - Đánh giá về nhà hàng - Tripadvisor
Phòng chờ Al Mourjan Lounge ở sân bay Doha.

Trước những chuẩn dịch vụ ngày càng cao ấy, Korean Air đang đi theo một chiến lược khác biệt thay vì chạy theo phong cách sang trọng phương Tây, hãng lựa chọn “đậm đà bản sắc Hàn” để tạo dấu ấn trong mắt hành khách quốc tế.

Các phòng chờ mới được tái thiết kế theo kiến trúc hanok tối giản nhưng tinh tế, sử dụng chất liệu gỗ, giấy truyền thống, tông màu đất ấm cùng sự xuất hiện của các món ăn Hàn Quốc biểu tượng như bibimbap, bulgogi, kimchi cùng phần trình bày lấy cảm hứng từ ẩm thực hoàng gia Joseon.

Cách tiếp cận này giúp Korean Air vừa tạo được trải nghiệm sang trọng khác biệt, vừa tận dụng làn sóng văn hoá Hàn Quốc (Hallyu) đang lan rộng toàn cầu.

Korean Air gia hạn miễn phí dịch vụ phòng chờ Sky Hub tại sân bay Incheon
Các món ăn Hàn Quốc được phục vụ tại phòng chờ Korean Air.

Về quy mô, hãng cũng không giấu tham vọng cạnh tranh trực diện với những “ông lớn” nói trên khi nâng tổng diện tích phòng chờ từ 5.105 m² lên 12.270 m² sau khi hoàn tất giai đoạn hai vào năm 2025, tức tăng gấp hơn hai lần hiện tại nâng sức chứa từ chưa tới 900 khách lên hơn 1.500 khách.

Với việc mở rộng cả về không gian và bản sắc dịch vụ, Korean Air đang từng bước biến hệ thống lounge mới tại Incheon không còn đơn thuần là “nơi ngồi chờ chuyến bay”, mà trở thành một phần chiến lược trải nghiệm thương hiệu vũ khí mềm không kém phần quan trọng trong cuộc tranh giành hành khách cao cấp giữa các hãng hàng không hàng đầu thế giới.

Tại Việt Nam, chiến lược này đặc biệt đáng chú ý khi các hãng hàng không nội địa như Vietnam Airlines, Vietravel Airlines hay Bamboo Airways cũng đang bắt đầu đầu tư vào phòng chờ, trong bối cảnh sân bay Long Thành tương lai được kỳ vọng trở thành hub trung chuyển mới của khu vực.

Dù còn khoảng cách rất lớn về quy mô và dịch vụ so với Incheon, Thai Suvarnabhumi hay Singapore Changi, nhưng bài học “bản sắc hoá phòng chờ” của Korean Air đặt ra gợi ý rằng thay vì cố mô phỏng theo mô hình xa xỉ kiểu Trung Đông.

Việt Nam có thể tạo dấu ấn riêng bằng cách tích hợp kiến trúc, văn hoá và ẩm thực Việt Nam để bước vào cuộc chơi trải nghiệm một cách khác biệt, phù hợp với xu hướng cá nhân hóa và du lịch văn hóa đang lên trên thị trường quốc tế.

Theo Bài viết có tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tái thiết phòng chờ Incheon, Korean Air tung 'vũ khí' cạnh tranh nhóm hạng sang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO