Công nghệ

Soi tốc độ mạng, giá dịch vụ internet trên tàu bay của Vietnam Airlines

Nam Bình 04/08/2025 16:16

Dịch vụ internet trên tàu bay của Vietnam Airlines có tốc độ khá, hành khách có thể nhắn tin, gọi điện và giải quyết công việc khi đang ở trên chín tầng mây.

Từ tháng 8, Vietnam Airlines triển khai dịch vụ internet trên tàu bay được đông đảo khách bay chờ đợi và ủng hộ.

Tốc độ mạng khá, miễn phí sử dụng 15 phút đầu

Thông tin từ Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, từ đầu tháng 8, hành khách của Vietnam Airlines bắt đầu có thể sử dụng miễn phí dịch vụ Internet trên một số chuyến bay, giúp tăng tiện ích và kết nối linh hoạt ngay trong hành trình.

Đây là một trong những nội dung trong lộ trình đổi mới trải nghiệm và ứng dụng công nghệ số trong phục vụ khách hàng của Hãng.

Khảo sát của Tạp chí Hàng không, nhiều hành khách cho biết, đã trải nghiệm dịch vụ internet trên tàu bay của hãng. Tuy vậy, phần lớn hành khách cho rằng, tới thời điểm hiện tại, hành khách chủ yếu vẫn sử dụng mạng nội bộ, truy cập kho dữ liệu giải trí trên tàu bay của hãng thay vì được kết nối internet để có thể truy cập email, lướt web… như mong muốn.

inter.jpg
Từ đầu tháng 8/2025, hành khách đi Vietnam Airlines có thể sử dụng internet trên tàu bay ở chặng nội địa từ TP.HCM - Hà Nội và các chặng quốc tế đi Úc, Mỹ, Pháp, Nhật,... Ảnh minh họa.

Chị Đỗ Lan Anh (ngụ Hà Nội), cho biết, trên chuyến bay VN18 từ Paris (Pháp) về Hà Nội cuối tuần qua, chị lần đầu tiên trải nghiệm dịch vụ internet trên tàu bay. Theo chị Lan Anh, đây là chuyến bay khai thác bằng tàu Airbus A350.

“Tôi lướt web, truy cập facebook và gọi video call cho gia đình và bạn bè thấy mạng chạy rất mượt mà. Con trai tôi trong lúc gọi video call còn đổi nhiều ứng dụng liên tục nhưng mạng vẫn không bị lỗi hay ngắt giữa chừng”, chị Lan Anh chia sẻ với Tạp chí Hàng không.

Tuy nhiên, chị cho biết, do không có nhu cầu sử dụng nhiều nên chị chỉ dùng thử 15 phút miễn phí ban đầu. Giá dịch vụ sau đó theo chị Lan quan sát ở nhiều mức, từ 5 USD, 10 USD đến 20USD tùy tốc độ, dung lượng…

Theo đó, gói cước chỉ dành cho việc nhắn tin suốt chuyến bay có giá 5USD, đã bao gồm 8% phí dịch vụ và giao dịch bằng đồng USD khi thực hiện giao dịch bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Với gói cước 10USD/1h, khách bay có thể kết nối internet tốc độ cao, lướt web, gởi email và làm việc trong suốt 1h. Hành khách cũng có thể chọn gói cước 20USD cho suốt chuyến bay để trải nghiệm dịch vụ internet không gián đoạn.

w.jpg
Bảng giá cước internet trên chuyến bay từ Paris - Hà Nội hồi cuối tuần qua. Ảnh: NVCC.

Cũng theo chị Lan Anh chia sẻ, một số khách nước ngoài trên cùng chuyến bay với chị đã mua gói cước và nhận xét rằng, tốc độ mạng ổn định, có thể làm việc như email, lướt web hay nhắn tin giải quyết công việc. Nhờ vậy, hành khách không bị mất kết nối khi đang trong thời gian trên máy bay, di chuyển từ nơi này đến nơi khác.

Trong khi đó, anh Trần Cảnh, công tác tại văn phòng Luật sư Trần Cảnh và Cộng sự (Hà Nội) cho biết, khi đọc thông tin về việc Vietnam Airlines triển khai dịch vụ internet trên tàu bay từ Tạp chí Hàng không, anh rất hào hứng và muốn thử trải nghiệm.

Do đó, trên chuyến bay từ Hà Nội đến Huế cuối tuần qua, anh đã thử tìm hiểu và truy cập và mạng internet trên tàu bay. Tuy nhiên, điện thoại báo kết nối mạng LotuStar, tuy nhiên, không có sóng.

Hệ thống mạng chỉ cho phép khách bay truy cập vào kho nội dung giải trí có sẵn của Vietnam Airlines thay vì có thể tự do lướt web hay truy cập facebook… như mong muốn.

Nhiều hành khách và phòng vé máy bay cho biết, hiện hãng chỉ mới áp dụng dịch vụ internet trên tàu bay đối với các đường bay nội địa từ TP.HCM - Hà Nội và một số đường bay quốc tế như Úc, Mỹ, Pháp, Nhật,...

Thử nghiệm trên 10 tàu Airbus A350, tốc độ mạng lên tới 60 Mbps

Thông tin về việc triển khai internet trên tàu bay, Vietnam Airlines cho biết, hãng và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký kết và trao hợp đồng hợp tác triển khai dịch vụ Internet trên tàu bay (IFC) cho đội bay Airbus A350.

Trong giai đoạn đầu, dịch vụ sẽ được lắp đặt trên 10 tàu Airbus A350 – dòng máy bay hiện đại đang khai thác các đường bay dài tới Mỹ, châu Âu và một số đường bay nội địa.

Dự kiến từ năm 2026, Vietnam Airlines sẽ mở rộng triển khai IFC trên toàn bộ đội bay thân rộng, mang đến trải nghiệm kết nối liền mạch cho hàng triệu hành khách mỗi năm.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, tốc độ mạng trên máy bay của hãng lên tới 60 Mbps, độ ổn định 99%, phù hợp để làm việc trực tuyến, giải trí hoặc kết nối xuyên suốt trong suốt chuyến bay.

anh_3_4.jpg
Với việc giữ kết nối khi đang trên hành trình bay, hành khách có thể tiếp tục giải quyết công việc hoặc giữ liên lạc với người thân, bạn bè trên suốt chặng đường. Ảnh minh họa.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines nhấn mạnh, việc triển khai dịch vụ Internet trên không là bước đi cụ thể trong chiến lược chuyển đổi số, đồng thời thể hiện cam kết nâng tầm chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Tô Dũng Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT cũng nhận định rằng, việc hợp tác cùng Vietnam Airlines triển khai dịch vụ IFC là cột mốc quan trọng trong định hướng phát triển dịch vụ số của VNPT. VNPT cam kết huy động tối đa nguồn lực công nghệ và nhân sự để góp phần đưa Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không số hàng đầu khu vực.

Trước đó, năm 2024, hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, thống nhất lộ trình triển khai dịch vụ IFC trên các chuyến bay quốc tế và nội địa, bao gồm việc hoàn thiện thủ tục pháp lý, lắp đặt thiết bị, cấu hình phần mềm và hỗ trợ vận hành.

Với công nghệ kết nối hàng không tiên tiến, dịch vụ Internet trên không của Vietnam Airlines có thể đạt tốc độ tới 60 Mbps, đáp ứng tốt nhu cầu làm việc, giải trí và kết nối xuyên suốt hành trình của hành khách.

Việc hợp tác giữa hai doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực hàng không và viễn thông góp phần hiện thực hóa mục tiêu nâng cao trải nghiệm khách hàng, đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, phát triển kinh tế số, xã hội số.

Thông qua dự án này, Vietnam Airlines sẽ gia nhập nhóm các hãng hàng không cung cấp dịch vụ kết nối trên không, hướng tới chuẩn mực dịch vụ hàng không số trong kỷ nguyên mới.

Tuy vậy, tới thời điểm hiện tại, do số lượng tàu bay triển khai IFC còn hạn chế, các chuyến bay hành khách có thể trải nghiệm dịch vụ chưa nhiều.

Phần lớn hành khách còn lại chỉ có thể sử dụng mạng nội bộ, truy cập hệ thống giải trí có sẵn của hãng. Do đó, hành khách kỳ vọng trong thời gian gần, hãng bay sẽ triển khai dịch vụ rộng rãi hơn, giúp khách bay dễ dàng giữ kết nối trong những lần phải di chuyển.

IFC – In-Flight Connectivity (kết nối trong chuyến bay) là hệ thống cho phép hành khách sử dụng Internet, dịch vụ thoại hoặc truyền dữ liệu khi đang bay trên máy bay. Đây là một trong những thành phần chính tạo nên trải nghiệm bay hiện đại, đặc biệt trong các chuyến bay đường dài.

IFC bao gồm Wi-Fi trên máy bay giúp hành khách có thể kết nối thiết bị cá nhân (điện thoại, máy tính bảng, laptop) với mạng không dây để lướt web, gửi email, sử dụng mạng xã hội. Hành khách có thể làm việc từ xa trong chuyến bay hoặc giải trí trực tuyến (stream video, nhạc...)…

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Soi tốc độ mạng, giá dịch vụ internet trên tàu bay của Vietnam Airlines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO