Singapore Airlines – hãng hàng không lớn nhất thế giới tính theo giá trị thị trường – vừa công bố khoản thưởng khổng lồ lên đến 7,45 tháng lương cơ bản cho nhân viên, sau khi đạt lợi nhuận ròng kỷ lục 2,78 tỷ USD trong năm tài chính 2025.
Theo thông tin từ Aviationa2z, dù mức thưởng năm nay có phần khiêm tốn hơn so với mốc 7,9 tháng lương từng chi trả vào năm ngoái, con số này vẫn cao vượt trội so với mức 6,65 tháng của năm 2023.
Điều này cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ và tầm nhìn chiến lược dài hạn đang được hãng kiên định theo đuổi.
Khoản lợi nhuận “khủng” mà Singapore Airlines ghi nhận cho năm tài chính 2025 (kết thúc tháng 3/2025) phần lớn đến từ 1,1 tỷ USD lợi nhuận xuất phát từ thương vụ sáp nhập giữa Vistara (hãng hàng không Ấn Độ mà Singapore Airlines nắm cổ phần) và Air India.
Nếu không tính yếu tố này, lợi nhuận hoạt động cốt lõi của hãng vẫn đạt 1,7 tỷ USD – dù có giảm so với năm 2024 – vẫn cho thấy sự ổn định trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu còn nhiều biến động.
Điểm đặc biệt khiến giới quan sát đánh giá cao là cách tính thưởng theo công thức được Singapore Airlines thống nhất sẵn với các nghiệp đoàn lao động – một cơ chế mang tính minh bạch cao trong ngành hàng không thế giới.
Trong khi nhiều hãng bay khác cũng chia sẻ lợi nhuận với nhân viên, Singapore Airlines vẫn dẫn đầu về sự hào phóng và bài bản. Ví dụ, Emirates (Dubai) thông báo mức thưởng tương đương 22 tuần lương cơ bản (~6 tháng), nhưng không công bố công thức tính rõ ràng. Các hãng lớn như British Airways hay American Airlines thường giới hạn thưởng ở mức 4% lương năm.
Không chỉ dẫn đầu về tài chính, Singapore Airlines còn củng cố vị thế toàn cầu thông qua các liên minh chiến lược. Hãng vừa mở rộng hợp tác với All Nippon Airways (ANA), triển khai hình thức chia sẻ doanh thu trên các đường bay giữa Singapore và Nhật Bản từ tháng 9/2025. Vé kết hợp sẽ được bán từ tháng 5/2025.
Sự phối hợp này hứa hẹn mang đến nhiều lựa chọn giá vé hơn, lịch bay linh hoạt và các quyền lợi cộng hưởng cho thành viên chương trình khách hàng thân thiết KrisFlyer và ANA Mileage Club.
Mạng bay hành khách của Tập đoàn Singapore Airlines hiện phủ khắp 128 điểm đến tại 36 quốc gia, trong đó Singapore Airlines trực tiếp khai thác 79 điểm và Scoot vận hành 71 điểm.
Trong mùa hè 2025, Singapore Airlines sẽ tăng tần suất bay đến Brisbane, Colombo, Jakarta, Johannesburg, London (Gatwick), Manila và Seattle, trong khi Scoot mở thêm các điểm mới như Iloilo (Philippines) và Vienna (Áo).
Để giữ vững vị thế hãng hàng không cao cấp hàng đầu, Singapore Airlines không ngừng đầu tư vào đội bay và trải nghiệm khách hàng. Tính đến tháng 3/2025, Tập đoàn sở hữu 205 máy bay với tuổi thọ trung bình dưới 8 năm, cùng 78 chiếc đang đặt hàng.
Đáng chú ý, hãng đã công bố khoản đầu tư 1,1 tỷ USD để nâng cấp khoang hạng nhất và khoang dài hạn trên dòng Airbus A350, phục vụ các đường bay siêu dài.
Song song đó, 45 triệu USD đang được dành cho việc cải tạo phòng chờ tại Nhà ga số 2 của sân bay Changi, mở rộng sức chứa và nâng cao trải nghiệm hành khách.
Trên mặt trận công nghệ, Singapore Airlines tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả vận hành. Hãng đang hợp tác với Salesforce và OpenAI để phát triển các giải pháp AI trong chăm sóc khách hàng.
Dù hiện tại đang trên đà phát triển, Singapore Airlines vẫn rất thận trọng. Hãng cảnh báo môi trường hoạt động sắp tới sẽ đầy thử thách, với các yếu tố bất ổn địa chính trị, gián đoạn chuỗi cung ứng và rủi ro kinh tế vĩ mô.
Theo các chuyên gia, chi phí leo thang và cạnh tranh gay gắt sẽ tiếp tục gây áp lực lên lợi nhuận song nhờ nền tảng tài chính vững mạnh, chiến lược đầu tư dài hạn và quản trị chi phí chặt chẽ, Singapore Airlines được kỳ vọng sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng không toàn cầu.