Sân bay Suvarnabhumi không chỉ là trung tâm hàng không quốc tế hiện đại, mà còn thể hiện đậm nét bản sắc văn hóa Thái Lan.
Sân bay quốc tế Suvarnabhumi (BKK) là sân bay quốc tế lớn nhất và hiện đại nhất Thái Lan, nằm ở huyện Bang Phli, tỉnh Samut Prakan, cách trung tâm thủ đô Bangkok khoảng 25 km về phía Đông.
Được cố Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej (Rama IX, 1927 - 2016) đặt tên là Suvarnabhumi (có nghĩa là Vùng đất Vàng), sân bay đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc phát triển kinh tế - chính trị - xã hội - du lịch của Thái Lan với các nước trong khu vực Đông Nam Á và thế giới.
Sân bay Suvarnabhumi kế hoạch khởi công vào năm 1973 nhưng đến tận năm 2002 mới bắt đầu. Đến năm 2005, sân bay được Airports of Thailand PLC tiếp quản và hoàn thành công trình. Tháng 9/2006, sân bay được khánh thành và đi vào hoạt động.
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Suvarnabhumi gây ấn tượng mạnh với kiến trúc hiện đại, thanh thoát và đầy tính biểu tượng. Công trình do kiến trúc sư người Đức Helmut Jahn thiết kế, nổi bật với phần mái vòm khổng lồ bằng kính và thép không gỉ, vừa mang tính thẩm mỹ cao, vừa tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên.
Bên trong, sân bay mang hơi thở hiện đại nhưng vẫn lồng ghép các yếu tố văn hóa Thái, từ các bức tượng Phật khổng lồ, phù điêu tinh xảo, đến những bức tượng truyền thuyết dân gian như “Churning of the Ocean of Milk” (Khuấy biển sữa) đặt ngay trung tâm khu nhập cảnh.
Suvarnabhumi cũng là nơi tổ chức nhiều chiến dịch quảng bá văn hóa Thái, từ biểu diễn nghệ thuật dân gian, ẩm thực đường phố, đến các lễ hội Phật giáo.
Với người Thái, sân bay không chỉ là nơi khởi đầu và kết thúc của mỗi hành trình, mà còn là hình ảnh thu nhỏ của đất nước nổi tiếng hiếu khách, trang nhã và đầy bản sắc.
Hiện đại, tiện nghi và bận rộn
Suvarnabhumi có tổng diện tích 32 km2, bao gồm 2 nhà ga hành khách (T1 và T2), 2 đường băng và 119 sân đỗ máy bay.
Nhà ga T1 phục vụ các chuyến bay quốc tế, gồm bốn tầng và một tầng hầm. Tầng 1 là nơi du khách có thể bắt taxi vào trung tâm Bangkok hoặc mua vé xe buýt, minibus vào Bangkok hoặc đi nơi khác.
Đây cũng là nơi có khu Ẩm thực Thái Lan khá ngon, luôn đóng gói và cung cấp nhiều loại đồ ăn bản địa và phương Tây với giá cả hợp lý.
Tầng 2 là nơi nhận hành lý và các quầy dịch vụ khách hàng, quầy đổi tiền, và cửa hàng miễn thuế. Tầng 3 có các nhà hàng đắt tiền cùng với một số cửa hàng tiện lợi và chi nhánh của Boots. Phòng an ninh sân bay cũng ở tầng này.
Tầng 4 là các quầy check-in, quầy thủ tục xuất cảnh và các cửa ra máy bay.
Trong khi đó, nhà ga T2 phục vụ các chuyến bay nội địa. Nhà ga này có hai tầng. Tầng trên là nơi du khách nhận hành lý và tìm thấy các quầy dịch vụ khách hàng, quầy đổi tiền và cửa hàng miễn thuế. Tầng dưới là các quầy check-in và các cửa ra máy bay.
Với công suất phục vụ ban đầu khoảng 45 triệu lượt khách/năm, Suvarnabhumi nhanh chóng bị quá tải khi lượng khách tăng vọt sau chưa đầy 10 năm.
Tính đến trước đại dịch COVID-19, sân bay này thường xử lý gần 60 triệu lượt hành khách mỗi năm, khai thác hơn 200 chuyến mỗi ngày và phục vụ hơn 100 hãng hàng không, nằm trong top 20 sân bay bận rộn nhất thế giới.
Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng liên tục, Thái Lan triển khai kế hoạch mở rộng Suvarnabhumi với Giai đoạn 2, xây dựng nhà ga vệ tinh SAT-1 và đường băng thứ ba. Dự kiến đến năm 2030, công suất của sân bay đạt khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương các sân bay lớn như Changi (Singapore) hay Incheon (Hàn Quốc).