Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong giai đoạn cao điểm Hè 2025, Cảng hàng không Phù Cát triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đảm an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Từ ngày 25/6 - 3/9, Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định, nay là tỉnh Gia Lai) được khai thác bay đêm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng trong mùa du lịch cao điểm.
Theo thông tin từ Cảng hàng không Phù Cát, để tăng cường phục vụ hành khách, Cảng đã triển khai đồng bộ các giải pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ. Các công tác chuẩn bị được thực hiện xuyên suốt từ việc hỗ trợ hành khách, tăng cường an ninh, an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ đến ứng dụng công nghệ.
Tăng cường đội ngũ cán bộ, công nhân viên túc trực hỗ trợ hành khách, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm. Đoàn Thanh niên Cảng cũng tổ chức các hoạt động tình nguyện "tiếp sức" cho hành khách.
Cảng cũng đã cải thiện các điểm hỗ trợ mới tại nhà ga, như dán decal hướng dẫn rõ ràng tại ga đến và bố trí xe đẩy hành lý tại khu vực băng chuyền, cùng với các khu vực tập kết xe đẩy hành lý được sắp xếp khoa học, cụ thể và hợp lý, giúp hành khách dễ dàng tiếp cận và sử dụng.
Đặc biệt, công tác đảm bảo an toàn và an ninh hàng không được Cảng hàng không Phù Cát đặt lên hàng đầu. Cảng thường xuyên kiểm tra chặt chẽ đường cất hạ cánh (CHC), đường lăn, sân đỗ và các khu vực trong nhà ga.
Công tác kiểm tra vật ngoại lai (FOD) được tăng cường thực hiện 3-6 lần/ngày, kết hợp sử dụng xe hút kim loại 1 lần/tuần và thảm quét FOD 2 lần/tháng. Biện pháp xua đuổi chim cũng được thực hiện nghiêm túc hàng ngày.
Về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đội ngũ chuyên trách luôn duy trì trực trạm báo động khẩn nguy, trực sẵn sàng ứng phó sự cố 24/24 giờ và tổ chức trực cấp cứu y tế. Phương tiện, trang thiết bị, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo luôn hoạt động bình thường.
Bên cạnh đó, Cảng Phù Cát cũng tích cực triển khai nhiều sáng kiến hiện đại nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và thúc đẩy chuyển đổi số như đẩy mạnh việc tự làm thủ tục qua kiosk check-in để giảm áp lực cho quầy truyền thống và rút ngắn thời gian chờ.
Việc chuyển đổi phần mềm làm thủ tục sang ACV DCS giúp vận hành thuận tiện hơn và chủ động bảo trì. Hệ thống AODB do ACV phát triển đã thay thế SMIS, tạo cơ sở dữ liệu tập trung, cung cấp thông tin chuyến bay chính xác, kịp thời và cải thiện quản lý. Ngoài ra, Cảng còn sử dụng hệ thống bật tắt điện chiếu sáng từ xa qua thiết bị di động, tiết kiệm nhân lực và tăng tính linh hoạt.
Ngoài ra, sân bay Phù Cát còn đang khẩn trương triển khai dự án ứng dụng Căn cước công dân gắn chip, xác thực VNeID và công nghệ sinh trắc học, hứa hẹn mang lại sự tiện lợi vượt trội cho hành khách trong tương lai gần.
Những nỗ lực chuẩn bị kỹ lưỡng này đã góp phần đảm bảo hiệu quả khai thác tại Cảng hàng không Phù Cát. Trong giai đoạn từ ngày 22/2 -21/6, Cảng đã phục vụ trung bình 110.910 lượt khách/tháng, tăng 0.5% so với cùng kỳ năm 2024. Với lượng hành khách đông đúc tại các khu vực check-in, phòng chờ và băng chuyền hành lý vào giờ cao điểm, Cảng hàng không Phù Cát đã và đang nỗ lực tối đa để mang lại hành trình suôn sẻ và an toàn cho hành khách dịp cao điểm hè 2025.