Kế hoạch tạm đóng cửa sân bay Liên Khương để sửa chữa sẽ được lùi sang tháng 3/2026, thay vì tháng 11/2025 như dự kiến ban đầu.
Chiều 16/7, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhằm trao đổi về kế hoạch sửa chữa và đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Theo thông tin từ ACV, hạ tầng tại sân bay Liên Khương hiện đang xuống cấp, ảnh hưởng đến hiệu quả và tần suất khai thác. Trên cơ sở đánh giá hiện trạng, ACV dự kiến sẽ triển khai kế hoạch sửa chữa sân bay bắt đầu từ tháng 11/2025, với thời gian đóng cửa thi công kéo dài khoảng 6 tháng.
Tuy nhiên, việc tạm thời đóng cửa sân bay để phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp cũng đặt ra không ít thách thức. Phát biểu liên quan đến kế hoạch dự kiến đóng cửa sân bay vào tháng 11/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - đồng chí Hồ Văn Mười bày tỏ quan ngại về những tác động tiêu cực đối với đà tăng trưởng kinh tế của địa phương, nếu việc tạm ngừng khai thác diễn ra trong giai đoạn hiện nay.
Trước đề xuất của tỉnh Lâm Đồng về việc lùi thời điểm đóng cửa sân bay Liên Khương sang năm 2026, thời điểm các công trình giao thông trọng điểm kết nối với địa phương dự kiến hoàn thành, nhằm giảm thiểu tác động đến hoạt động kinh tế - xã hội trong giai đoạn cao điểm cuối năm, ông Vũ Thế Phiệt, chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, cam kết sẽ nghiên cứu, tìm kiếm giải pháp phù hợp để tiếp tục duy trì hoạt động khai thác tại sân bay đến hết năm 2025. Việc đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp sẽ bắt đầu từ tháng 3-2026 và dự kiến hoàn thành trước mùa mưa.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Cảng hàng không Liên Khương đã phục vụ khoảng 1 triệu lượt hành khách. Dự kiến đến năm 2030, con số này sẽ vượt quá 3,5 triệu lượt khách mỗi năm, với tốc độ tăng trưởng trung bình 10%.
Theo ACV, việc nâng cấp sân bay Liên Khương không chỉ nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp của hạ tầng hiện hữu, mà còn là chiến lược đầu tư dài hạn cho nhu cầu phát triển tương lai. Dự án nâng cấp có tổng vốn đầu tư khoảng 3.700 tỷ đồng, bao gồm xây dựng nhà ga hành khách mới cùng các hạng mục đồng bộ, nhằm nâng công suất phục vụ lên hơn 5 triệu lượt khách mỗi năm sau năm 2030.
Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Y Thanh Hà Niê Kđăm đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh trong việc thống nhất thời điểm đóng cửa sân bay Liên Khương, nhằm bảo đảm quá trình sửa chữa, nâng cấp được triển khai thuận lợi, đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế của tỉnh.
Cảng hàng không quốc tế Liên Khương hiện được quy hoạch với tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, công suất thiết kế dự kiến đạt khoảng 5 triệu hành khách mỗi năm.
Theo quy hoạch đến năm 2030, sân bay sẽ xây dựng nhà ga hành khách T2 với công suất phục vụ 3 triệu hành khách/năm, ở phía đông của nhà ga hành khách T1 hiện hữu. Trong giai đoạn này, cả hai nhà ga T1 và T2 sẽ được khai thác đồng thời, nâng tổng công suất toàn cảng lên 5 triệu hành khách/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, nhà ga T2 sẽ được mở rộng, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm. Khi đó, việc khai thác đồng thời nhà ga T1 và T2 sẽ đưa tổng công suất của Cảng hàng không quốc tế Liên Khương lên 7 triệu hành khách mỗi năm.