Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với công suất đến 50 triệu hành khách/năm, kết nối trực tiếp Hà Nội, Hải Phòng qua cao tốc và đường sắt đô thị.
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này xác định sân bay Gia Bình sẽ trở thành một cảng hàng không quan trọng, công suất tối đa lên đến 50 triệu hành khách mỗi năm.
Trong thời kỳ 2021-2030, sân bay dự kiến phục vụ khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Các loại máy bay khai thác tại sân bay gồm Boeing 747, 777, 787; Airbus A380, A350, A321, cùng các máy bay chuyên cơ và chuyên dùng khác.
Quy hoạch hạ tầng gồm hai đường cất hạ cánh: 07R/25L ở phía Bắc (3.500x45 m) và 06L/24R ở phía Nam (4.000x45 m), cách nhau 1.800 m. Hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối và đường lăn thoát nhanh được thiết kế đồng bộ để kết nối giữa các đường lăn và sân đỗ, tối ưu hóa luồng hoạt động.
Đến năm 2050, sân bay Gia Bình sẽ mở rộng công suất lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn này sẽ bổ sung đường cất hạ cánh 07L/25R (3.500x45 m) phía Bắc và 06R/24L (3.650x45 m) phía Nam, cách các đường hiện tại khoảng 366 m, cùng hệ thống đường lăn song song và đường lăn nối đồng bộ.
Tổng nhu cầu sử dụng đất cho toàn bộ quy hoạch khoảng 1.960 ha. Sân bay Gia Bình được định hướng kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc từ Hà Nội đến sân bay và Hải Phòng. Đồng thời, một ga đường sắt đô thị sẽ được bố trí tại nhà ga hành khách, kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia và tuyến đường sắt đô thị tới Thủ đô.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP. Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh hoàn thiện quy hoạch và đầu tư các tuyến đường bộ, đường sắt để bảo đảm tính đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội. Tỉnh Bắc Ninh cũng được yêu cầu cập nhật quy hoạch sân bay vào quy hoạch địa phương, quản lý chặt chẽ tĩnh không, cao độ xây dựng, đồng thời bố trí quỹ đất dự phòng để mở rộng trong tương lai.
Ngoài ra, tỉnh cần phối hợp với Bộ Công Thương rà soát hạ tầng điện, nhiên liệu, năng lượng để bảo đảm khả năng kết nối và khai thác hiệu quả sân bay. Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, tổng chi phí đầu tư xây dựng sân bay giai đoạn 2021 - 2030 khoảng 161.600 tỷ đồng, và tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 52.700 tỷ đồng.
Với việc kết nối đồng bộ đường bộ và đường sắt, sân bay Gia Bình hứa hẹn trở thành một điểm nhấn quan trọng trong mạng lưới hàng không và giao thông vùng Thủ đô, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Bắc Ninh và các tỉnh lân cận.