Dông lốc dữ dội biến sân bay Charles de Gaulle – cửa ngõ hàng không lớn thứ hai châu Âu, thành điểm nóng hỗn loạn. Tính đến sáng 13/5, hơn 1.300 chuyến bay bị gián đoạn và kéo theo khủng hoảng đi lại trên toàn khu vực.
Theo Travelandtourworld, một cơn dông dữ dội bất ngờ chiều 11/5 đã khiến sân bay quốc tế Charles de Gaulle (CDG) rơi vào tình trạng hỗn loạn kéo dài nhiều giờ, gây ra chuỗi phản ứng dây chuyền chưa từng có trong mạng lưới hàng không châu Âu.
Các máy bay quốc tế đang trên đường đến Paris từ châu Á, Bắc Mỹ và Trung Đông buộc phải chuyển hướng, quay đầu hoặc bay vòng chờ lệnh.
Nhiều chuyến bay không thể hạ cánh đã bị điều chuyển đến các sân bay thay thế như Zurich, Geneva, Brussels, Lyon, Nantes và Lille. Hệ thống điều phối rơi vào tình trạng mất kiểm soát do không có kế hoạch điều phối vùng hiệu quả.
Với trung bình 1.300 lượt chuyến bay mỗi ngày, CDG gặp khó khăn trong việc xử lý sự cố vận hành bất ngờ. Điều này khiến sân bay nhanh chóng rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng cả trên không lẫn dưới mặt đất.
Nhiều hành khách bị mắc kẹt hàng giờ trong nhà ga 2E và 2F, hàng dài người xếp hàng tại các quầy dịch vụ khách hàng của hãng hàng không.
Các hãng hàng không như Air France, Lufthansa, British Airways và nhiều hãng châu Á, vùng Vịnh đồng loạt rơi vào thế bị động. Nhiều chuyến bay đường dài phải hủy hoặc hoãn vô thời hạn.
Đội ngũ phi hành đoàn không đủ do vượt quá thời gian làm việc, máy bay bị phân tán khắp châu Âu, không đúng vị trí khai thác. Nỗ lực tái điều phối hành khách qua các trung tâm thay thế không mang lại hiệu quả khi hạ tầng tại những nơi này cũng không đủ năng lực tiếp nhận lượng lớn chuyến bay đổ về cùng lúc.
Tình trạng tắc nghẽn nhanh chóng lan rộng khắp mạng lưới hàng không châu Âu. Eurocontrol ghi nhận các sân bay lớn như Schiphol (Amsterdam), Frankfurt, Milan và Heathrow đều bị ảnh hưởng do mất kết nối chuyến bay chuyển tiếp, kẹt chỗ đỗ, mất lượt cất cánh.
Một số hành khách bị chuyển hướng phải di chuyển bằng tàu cao tốc từ Brussels hay Zurich đến Paris, mất thêm 12 đến 18 giờ so với kế hoạch ban đầu.
Không chỉ hành khách, ngành du lịch Pháp cũng chịu thiệt hại đáng kể trong bối cảnh mùa cao điểm du xuân đang diễn ra. Hàng nghìn khách quốc tế bị hoãn hoặc hủy chuyến, gây ra làn sóng đòi bồi thường bảo hiểm mà các chuyên gia ước tính có thể lên đến hàng chục triệu euro.
Tính đến 22h17 ngày 12/5 (giờ Paris, 3h17 ngày 13/5 giờ Hà Nội), khi bão dịch chuyển về phía Đông, các kiểm soát viên không lưu tại Charles de Gaulle mới dần khôi phục điều hướng bay. Tuy nhiên, hậu quả để lại vô cùng lớn: máy bay sai vị trí, phi hành đoàn đã hết ca, hành lý thất lạc khắp nơi do hệ thống chuyển tuyến lỗi, thông tin giữa hãng bay và sân bay thiếu thống nhất. Việc khôi phục hoạt động dự kiến sẽ kéo dài đến giữa tuần, khi các nguồn lực – từ máy bay, nhân sự đến chỗ đỗ – được sắp xếp lại.
Đại diện sân bay khuyến cáo hành khách có kế hoạch đến sân bay này trong 72 giờ tới nên cập nhật thông tin chuyến bay thường xuyên. Du khách cũng nên cân nhắc các sân bay thay thế như Orly, Brussels hoặc Geneva, đồng thời kiểm tra lại đặt phòng khách sạn và phạm vi bảo hiểm du lịch để phòng trường hợp bị chậm trễ.
Tuy nhiên, theo phân tích từ Travelandtourworld, dựa trên dữ liệu thực địa, lưu lượng giao thông và phản ứng từ các hãng hàng không, bản thân thời tiết không phải nguyên nhân duy nhất.
Theo một số chuyên gia, cuộc khủng hoảng này đã phơi bày những điểm yếu mang tính hệ thống trong cách vận hành và quản lý không lưu tại một trong những trung tâm hàng không lớn nhất châu lục.