Hãng

Royal Brunei tái xuất bầu trời London

{Phương Thảo} 19/07/2025 15:11

Hãng hàng không quốc gia của Brunei – Royal Brunei Airlines – chính thức khởi động lại đường bay thẳng đến London sau hơn hai năm gián đoạn.

Trong khi các ông lớn như British Airways, Emirates hay Singapore Airlines liên tục mở rộng mạng lưới và cạnh tranh khốc liệt tại thị trường London, sự trở lại của một hãng bay đến từ quốc gia chỉ hơn 460.000 dân như Brunei tưởng chừng sẽ không gây tiếng vang.

Nhưng Royal Brunei đã chọn cách đánh dấu sự hiện diện của mình theo cách không thể táo bạo hơn là mở lại tuyến bay thẳng dài tới 15 giờ 25 phút, nối giữa Bandar Seri Begawan và sân bay Gatwick – sân bay bận rộn thứ hai tại Anh.

royal-brunei.jpg
Hãng hàng không Royal Brunei

Chỉ kéo dài trong vòng chưa đầy một tháng (từ 22/7 đến 19/8), tuyến bay tạm thời này được lên lịch vào mỗi thứ Ba, bổ sung cho đường bay ba chuyến/tuần từ Brunei đến Heathrow (quá cảnh Dubai).

Dù ngắn ngủi, nhưng đây là chuyến bay duy nhất không dừng giữa Brunei và Anh kể từ năm 2022 và là nỗ lực hiếm hoi trong khu vực Đông Nam Á nhằm giữ lại kết nối xa xôi hậu COVID-19.

“Đây là một quyết định chiến lược và có phần liều lĩnh,” chuyên gia hàng không Shukor Yusof, sáng lập công ty tư vấn Endau Analytics nhận định.

“Brunei không phải điểm đến du lịch đại trà như Bangkok hay Bali. Việc Royal Brunei quay lại thị trường Anh dù chỉ trong mùa cao điểm cho thấy hãng đang đánh cược vào nhu cầu từ cộng đồng người Brunei ở Anh, giới học sinh, sinh viên và các kết nối công vụ.”

Vì sao Gatwick, không phải Heathrow?

Royal Brunei từng có lịch sử gắn bó lâu dài với Heathrow, bắt đầu từ năm 1990. Khi đó, hãng bay đến London bằng Boeing 757-200 và 767-300ER, thường phải dừng tiếp nhiên liệu ở Singapore hoặc Dubai.

Từ năm 1991, hãng chuyển toàn bộ tuyến đến Heathrow qua Dubai, cách thức vẫn duy trì cho đến nay.

Tuy nhiên, việc lựa chọn Gatwick cho mùa hè 2025 không phải ngẫu nhiên. Heathrow hiện đã gần như kín slot giờ cất/hạ cánh trong khung giờ thuận lợi.

Gatwick, ngược lại, linh hoạt hơn và đang mở cửa chào đón nhiều hãng bay mới từ Uganda Airlines, Kenya Airways đến Air Sierra Leone.

“Gatwick là lựa chọn thực dụng trong bối cảnh slot Heathrow bị giới hạn nghiêm ngặt,” ông Andrew Lobbenberg, chuyên gia phân tích hàng không tại HSBC cho biết.

“Và với tần suất thấp, Royal Brunei không cần phải cạnh tranh gay gắt về thị phần. Họ đang nhắm đến một phân khúc riêng biệt, trung thành, và đặc biệt là sẵn sàng chi trả cho sự tiện lợi.”

Hành trình dài, canh bạc mạo hiểm

Không nhiều hãng hàng không dám thực hiện đường bay kéo dài tới hơn 15 giờ với tần suất ít ỏi, không nối chuyến, không mạng lưới hỗ trợ tại điểm đến.

Nhưng Royal Brunei lại chọn cách làm khác biệt. Hãng sử dụng Boeing 787-8 dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu cho tuyến Gatwick.

Đây cũng là dòng thân rộng duy nhất hiện nay của hãng, dù thông tin nội bộ cho biết 787-9 sẽ gia nhập đội bay từ cuối năm nay.

Với chặng bay gần như xuyên lục địa, Royal Brunei cũng đang thử nghiệm khả năng phục hồi thị trường xa sau đại dịch.

Dữ liệu từ Cirium cho thấy trước COVID-19, hãng từng khai thác tuyến bay thẳng Heathrow – Brunei từ năm 2018 nhưng sau đó phải quay lại dừng Dubai do chi phí và yếu tố thị trường.

“Một tuyến bay dài như vậy, nếu không có hành khách quá cảnh, thì chỉ có thể tồn tại nếu hệ số tải cao, giá vé tốt và chi phí khai thác thấp,” theo ông Brendan Sobie, chuyên gia phân tích độc lập tại Singapore.

“Royal Brunei rõ ràng đang sử dụng Gatwick như một phép thử – nếu thành công, có thể hãng sẽ cân nhắc quay lại lâu dài.”

crew-couple-a1-cropped.jpg
Trang phục của tiếp viên hàng không Royal Brunei Airlines.

Sân chơi thay đổi và cơ hội từ khoảng trống thị trường

Bối cảnh hiện tại của thị trường hàng không châu Âu – châu Á đang dịch chuyển. Nhiều hãng bay từ Trung Quốc vẫn chưa khôi phục đầy đủ tần suất đến London.

Một số tuyến bay dài bị dừng hoặc giảm mạnh do giá nhiên liệu, thiếu máy bay hoặc nhân sự. Đây chính là cơ hội để những hãng nhỏ, linh hoạt như Royal Brunei chen chân.

“Việc có một tuyến thẳng đến Đông Nam Á – không quá cảnh tại các trung tâm lớn như Dubai hay Doha – là điều hấp dẫn với nhiều hành khách,” theo ông Justin Ginsberg, chuyên gia thị trường hàng không tại châu Âu.

“Hành khách Anh muốn tiết kiệm thời gian, hành khách Brunei muốn tiếp cận London dễ dàng hơn. Nếu định giá tốt, Royal Brunei hoàn toàn có thể lấp được khoảng trống tạm thời trong mùa hè.”

Một dấu ấn lịch sử - và liệu có lâu bền?

Brunei từng là xứ bảo hộ của Anh cho đến năm 1984. Mối quan hệ ngoại giao, giáo dục và kinh tế giữa hai nước vẫn chặt chẽ.

Trong bối cảnh nhiều quốc gia Đông Nam Á đang tăng cường hiện diện tại thị trường hàng không châu Âu, sự trở lại của Royal Brunei dù thận trọng cũng mang ý nghĩa biểu tượng.

“Đây không chỉ là một chuyến bay. Nó là sự tái kết nối – về mặt lịch sử, thương mại và ngoại giao,” bà Lucy Clarke, giám đốc trung tâm nghiên cứu Hàng không Châu Á tại Đại học King’s College London nhận định.

“Dù nhỏ, nhưng Brunei đang cho thấy rằng họ không đứng ngoài cuộc chơi toàn cầu hóa hậu đại dịch.”

Chỉ có năm chuyến bay. Một hành trình dài hơn 15 giờ. Một hãng bay nhỏ với đội bay khiêm tốn. Nhưng sự trở lại của Royal Brunei tại London lần này là minh chứng cho sự táo bạo, sáng tạo và linh hoạt điều mà các ông lớn đôi khi không dám thử.

Liệu đây chỉ là cuộc dạo chơi ngắn ngủi mùa hè hay là bước khởi đầu cho một chiến lược dài hơi?

Câu trả lời sẽ rõ hơn vào tháng 8. Nhưng chắc chắn, trong cuộc đua kết nối toàn cầu, ngay cả những quốc gia nhỏ nhất cũng có thể bay rất xa nếu họ biết chọn đúng thời điểm để cất cánh.

Theo Các nguồn tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Royal Brunei tái xuất bầu trời London
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO