Tàu bay

Quy trình vệ sinh máy bay ra sao để giúp khách hàng an tâm?

Quang Phong 01/08/2025 07:24

Từ ghế ngồi, nhà vệ sinh, chăn gối đến khay đựng đồ ăn trên máy bay đều tiềm ẩn vi khuẩn và do đó cần vệ sinh thường xuyên.

Trong bối cảnh hậu đại dịch COVID-19, "sạch sẽ" đã trở thành một tiêu chí quan trọng mới không kém gì không gian để chân. Tuy nhiên, hiện không có quy định bắt buộc nào về tần suất hoặc tiêu chuẩn làm sạch cabin máy bay.

Thông thường các tổ chức như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hay Cục Hàng không Liên bang (FAA) chỉ đưa ra các cẩm nang hướng dẫn chung, còn việc thực hiện cụ thể ra sao phụ thuộc hoàn toàn vào từng hãng hàng không. Do đó, mỗi hãng sẽ có quy trình và mức độ đầu tư khác nhau cho công đoạn vệ sinh cabin.

Josh Kennedy - Phó chủ tịch điều hành của công ty cung cấp dịch vụ hàng không Unifi đã chia sẻ một số thông tin thú vị về quy trình vệ sinh cabin của nhiều hãng hàng không. Vị lãnh đạo này hiểu rất rõ mảng vệ sinh cabin khi từng bắt đầu sự nghiệp trong ngành hàng không bằng chính công việc này.

Những hãng hàng không “sạch” nhất

Theo Kennedy, mặc dù không có quy định chung, các hãng hàng không vẫn xây dựng tiêu chuẩn vệ sinh riêng và vẫn có những tổ chức độc lập giám sát mức độ sạch sẽ. Từ năm 1999, tổ chức Skytrax (Anh) đã thực hiện phỏng vấn hành khách, thu thập số liệu và sau đó công bố danh sách những hãng hàng không sạch nhất thế giới hằng năm.

Trong năm 2025, EVA Air đang là hãng hàng không dẫn đầu ở mảng này, theo sau là All Nippon Airways (ANA) và Cathay Pacific Airways.

Một đại diện của ANA xác nhận cabin trên tất cả các chuyến bay của hãng đều được làm sạch sau mỗi chuyến bởi một bên thứ 3. Phi hành đoàn cũng theo dõi và dọn dẹp vệ sinh trong suốt hành trình.

789-premium-economy-class-01_tcm55-94032 (1)
EVA Air được Skytrax đánh giá là hãng hàng không sạch sẽ nhất năm 2025. Ảnh: EVA Air

Trong khi các hãng hàng không lớn có đội vệ sinh chuyên nghiệp, các hãng giá rẻ thường giao công việc dọn cabin cho tiếp viên. Catrina McGrail, một cựu tiếp viên hàng không và chủ blog 24 Hours Layover cho biết thời gian dành cho việc dọn dẹp thường chỉ khoảng 10 phút.

Trong thời gian đó, toàn bộ khu vực ghế (bàn gập, túi lưng ghế, gầm ghế), lối đi, toilet hay khu bếp đều phải được vệ sinh. Đồng thời, chăn gối đã dùng và dụng cụ ăn uống được đưa xuống máy bay để vệ sinh, thay thế bằng đồ mới.

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian cần thiết để làm sạch cabin bao gồm loại máy bay (thân rộng hay thân hẹp), hành trình (bay đường dài thường có thời gian chờ lâu hơn) và tình trạng chuyến bay (chuyến bị trễ sẽ bị ép rút ngắn thời gian dọn dẹp để không làm trễ thêm).

Khu vực ghế ngồi

Do là nơi hành khách tiếp xúc nhiều nhất, khu vực ghế nói chung thường là ổ vi khuẩn nếu không được làm sạch kỹ. Unifi, công ty hiện đang cung cấp dịch vụ hành không cho hơn 200 sân bay, cho biết từ sau đại dịch, các điểm xung quanh ghế được lau chùi và khử trùng kỹ sau sau mỗi chuyến bay.

Lonely Planet
Ghế ngồi là khu vực cần được vệ sinh cẩn thận nhất do là nơi tiếp xúc trực tiếp với hành khách trong thời gian dài. Ảnh: Lonely Planet

Từ dây an toàn, tay vịn, bàn gập, túi lưng ghế, nút gọi tiếp viên, rèm cửa sổ, đèn đọc sách, lỗ điều hòa cho đến tay nắm khoang hành lý trên cao, tất cả đều được lau chùi và khử trùng kỹ càng.

Nhà vệ sinh

Số lượng toilet trên mỗi máy bay dao động từ 1 đến 15 tùy kích cỡ máy bay và có thể phải phục vụ tới 80 người. Do đó, khu vực này cũng được ưu tiên làm sạch giữa các chuyến với hóa chất khử trùng, túi rác được thay thế và vật dụng được bổ sung. Tuy nhiên, đây chưa phải khu vực bẩn nhất trên máy bay – vị trí này thuộc về khay bàn ăn.

Chăn và gối
Sau mỗi chuyến bay, chăn gối đã qua sử dụng sẽ được thu gom và đưa đi giặt bằng nước nóng, đồ mới sẽ được mang lên thay thế. Sau khi giặt sạch, chăn gối sẽ được đóng gói trong túi nylon niêm phong và đưa lên chuyến bay kế tiếp.

Dụng cụ ăn uống

Tất cả khay, chén, muỗng, nĩa đều được đưa xuống máy bay và rửa bằng máy công nghiệp. Đồ mới sẽ được đóng gói riêng trong bao nhựa để đảm bảo vệ sinh. Hành khách sẽ không bao giờ dùng lại dụng cụ ăn uống của chuyến trước.

Hành khách có thể làm gì?

Có nhiều cách mà hành khách có thể giúp giảm gánh nặng cho đội ngũ vệ sinh đồng thời đảm bảo vệ sinh hơn cho khu vực mình ngồi. Hành khách có thể đưa rác cho tiếp viên khi họ đi thu gom trước giờ hạ cánh. Dọn dẹp qua khu vực ghế ngồi của mình, kiểm tra túi ghế để chắc chắn không quên mang theo vật dụng, đeo khẩu trang (đặc biệt là trong mùa dịch) và mang theo khăn khử trùng để lau các bề mặt như bàn ăn, khóa dây an toàn hay tay vịn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quy trình vệ sinh máy bay ra sao để giúp khách hàng an tâm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO