Quốc tế

Vì sao Ryanair không bay ngày Giáng sinh

Phương Thảo 27/12/2025 06:58

Ryanair dừng toàn bộ chuyến bay ngày Giáng sinh tại châu Âu như một chiến lược kinh doanh kiểu mới.

891699_1.jpg

Trong khi phần lớn các hãng hàng không châu Âu vẫn duy trì hoạt động trong dịp lễ cuối năm, Ryanair - hãng hàng không giá rẻ lớn nhất khu vực, tiếp tục giữ một truyền thống khác biệt: không khai thác bất kỳ chuyến bay thương mại nào trong ngày Giáng sinh 25/12.

Quyết định này được hãng duy trì suốt nhiều năm qua và phản ánh rõ nét triết lý kinh doanh đặt hiệu quả chi phí lên hàng đầu.

Ryanair chiếm khoảng 1/7 tổng số chuyến bay tại châu Âu, cho thấy quy mô và tầm ảnh hưởng vượt trội, dù hãng đã thu hẹp hoạt động tại một số thị trường.

Tuy nhiên, bất chấp vị thế dẫn đầu, Ryanair vẫn “đóng băng” hoàn toàn mạng bay trong ngày lễ quan trọng nhất năm tại châu Âu, điều mà rất ít hãng hàng không quy mô lớn dám thực hiện.

Ryanair cancels 18,000 MORE flights this winter and is accused of 'effectively cancelling Christmas' over fresh chaos affecting 400,000 passengers until March
Mạng lưới các chuyến bay của Ryanair.

Theo Ryanair, việc ngừng bay trong ngày Giáng sinh không chỉ nhằm tạo điều kiện cho phi hành đoàn và nhân viên nghỉ ngơi trọn vẹn, mà còn xuất phát từ tính toán kinh tế thuần túy.

Hãng đánh giá nhu cầu đi lại trong ngày 25/12 là không đủ lớn để khai thác hiệu quả, đặc biệt với mô hình chi phí thấp vốn đòi hỏi mỗi chuyến bay phải đạt mức sinh lời tối thiểu.

Nhiều hãng vẫn “bay Noel”

Khác với lựa chọn của Ryanair, các hãng hàng không giá rẻ khác tại châu Âu vẫn duy trì hoạt động trong ngày Giáng sinh. easyJet dự kiến thực hiện 558 lượt cất, hạ cánh trong ngày 25/12, trong khi Wizz Air Group lên kế hoạch 979 lượt, chỉ giảm khoảng 4% so với một tuần trước đó.

Điều này cho thấy Wizz Air tiếp tục đặt cược vào nhóm hành khách sẵn sàng di chuyển trong ngày lễ, như những năm trước.

Ryanair boss warns Christmas flights to Lapland are at risk

Dữ liệu lịch bay do Cirium Diio tổng hợp cho thấy, trong giai đoạn từ 19 đến 27/12, Ryanair lên kế hoạch thực hiện 24.460 lượt chuyến, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024. Dù ngày Giáng sinh hoàn toàn “trắng chuyến”, hoạt động của hãng lại tăng mạnh vào các ngày cận và sau lễ.

Cụ thể, số chuyến bay trong đêm Giáng sinh 24/12 tăng 9%, còn ngày 26/12 (Boxing Day) tăng tới 17%, phản ánh hiệu quả của chiến lược dồn tải cung vào những ngày có nhu cầu cao.

Trong ngày 24/12, Ryanair dự kiến khai thác 1.716 lượt chuyến, tiếp tục giữ vị trí hãng hàng không lớn nhất châu Âu với khoảng 1/10 tổng số dịch vụ.

Tuy nhiên, khoảng cách về quy mô giữa Ryanair và easyJet đang dần thu hẹp, cho thấy cạnh tranh ngày càng gay gắt trong phân khúc giá rẻ.

Mạng bay dày đặc trước Noel

Mạng bay của Ryanair trong đêm Giáng sinh trải rộng trên 746 đường bay, kết nối 33 quốc gia tại châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi. Italy tiếp tục là thị trường được hãng phục vụ nhiều nhất.

Một số thị trường chỉ có rất ít chuyến, như Montenegro với một chuyến duy nhất từ Podgorica về London Stansted, hay Thụy Sĩ với hai chuyến từ Basel đi Dublin và Zagreb. Tuyến Dublin - London Stansted là đường bay bận rộn nhất trong ngày với 7 chuyến.

Ryanair issues warning for passengers flying at Christmas - Manchester Evening News

Chuyến bay sớm nhất trong ngày 24/12 khởi hành lúc 5h35 sáng, từ Warsaw Modlin (Ba Lan) đến Malta, phục vụ nhu cầu “trốn đông” vào phút chót.

Trong khi đó, chuyến bay cuối cùng cất cánh lúc 18h, sớm hơn đáng kể so với ngày thường, trên chặng nội địa ngắn Kerry - Dublin, dài khoảng 259 km. Đây cũng là chuyến bay duy nhất của Ryanair hoàn toàn nằm trong lãnh thổ Ireland trong ngày này.

Các sân bay bận rộn nhất của Ryanair trong đêm Giáng sinh lần lượt là London Stansted, Dublin, Bergamo, Charleroi và Barcelona.

Sau một ngày “đóng băng”, Ryanair trở lại bầu trời châu Âu từ ngày 26/12 với 2.718 lượt chuyến, thấp hơn 22% so với thứ Sáu liền kề trước đó. Hãng mở bán 1.007 đường bay, trong đó có 865 đường bay quốc tế và 142 đường bay nội địa, trải rộng tại Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Anh, Ireland, Ba Lan và Morocco. Đáng chú ý, trong ngày 26/12, tuyến Dublin – London Gatwick trở thành đường bay được khai thác nhiều nhất với 9 chuyến, thay vì Stansted như thường lệ.

Vì sao “đóng băng” bay Noel lại có lợi?

Quyết định không khai thác chuyến bay nào trong ngày Giáng sinh phản ánh rõ nét triết lý tối ưu chi phí của Ryanair. Lợi thế rõ nhất nằm ở chi phí nhân sự và tiền lương.

Trong ngành hàng không, ngày lễ là giai đoạn chi phí lao động tăng mạnh nhất, khi phi công, tiếp viên, kỹ thuật viên và nhân viên mặt đất đều được hưởng phụ cấp làm việc ngày lễ, lương ngoài giờ hoặc các khoản bù ca đặc biệt. Với các hãng bay lớn, chi phí nhân sự trong một ngày lễ có thể tăng 20 - 50% so với ngày thường.

Ryanair warning to any Brits jetting off with Christmas presents in their luggage

Việc dừng bay hoàn toàn trong ngày 25/12 giúp Ryanair tránh được các khoản chi phí này, đồng thời tạo ra một ngày nghỉ đồng loạt cho toàn bộ nhân sự, giúp tối ưu lịch làm việc cả mùa đông.

Trong mô hình chi phí thấp, một ngày không bay nhưng không phát sinh chi phí cao đôi khi hiệu quả hơn so với việc duy trì các chuyến bay có hệ số ghế thấp nhưng chi phí vận hành tăng vọt.

Về doanh thu, ngày Giáng sinh thường có nhu cầu đi lại thấp nhất trong cả tuần lễ cuối năm tại châu Âu – nơi Giáng sinh mang đậm tính gia đình. Hành khách chủ yếu bay trước Noel để về nhà hoặc sau Noel để quay lại nơi làm việc, đi du lịch.

Với Ryanair, bay trong ngày 25/12 đồng nghĩa với hệ số ghế thấp, doanh thu phụ trợ giảm mạnh và không phù hợp với triết lý “mỗi ghế phải sinh lời”. Ngược lại, việc tăng mạnh chuyến bay vào ngày 24 và 26/12 cho phép hãng gom nhu cầu, tối ưu tải cung và bán vé với giá tốt hơn.

Dù thường xuyên bị chỉ trích vì chính sách lao động cứng rắn, Ryanair lại ghi điểm ở một khía cạnh hiếm hoi cho toàn bộ nhân viên nghỉ Giáng sinh.

Trong bối cảnh ngành hàng không châu Âu thiếu phi công và tiếp viên, điều này giúp hãng nâng cao hình ảnh tuyển dụng, giảm tỷ lệ nghỉ việc mùa đông và tăng tính ổn định đội ngũ bay.

Câu chuyện Ryanair hủy toàn bộ chuyến bay ngày Giáng sinh cho thấy không phải cứ bay nhiều là có lãi, đặc biệt trong một ngành có biên lợi nhuận mỏng như hàng không.

Bằng cách cắt bỏ một ngày khai thác kém hiệu quả, giảm chi phí lương và dồn lực cho các ngày “vàng” sau lễ, Ryanair tiếp tục chứng minh một chiến lược kinh doanh lạnh lùng nhưng hiệu quả - nơi mỗi chuyến bay, mỗi ca làm việc đều phải tạo ra lợi nhuận.

Phương Thảo