Trong nước

Sân bay Liên Khương tạm ngừng hoạt động từ tháng 3/2026

Phương Thảo 26/12/2025 15:56

Cảng HKQT Liên Khương tạm dừng khai thác từ 4/3/2026 đến 25/8/2026 để sửa chữa, nâng cấp đường băng và đường lăn.

Cục Hàng không Việt Nam vừa phê duyệt Thông tri hàng không (AIC) về kế hoạch tạm thời đóng cửa Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Liên Khương nhằm triển khai dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn. Đây là hạng mục trọng điểm, có ý nghĩa then chốt trong việc bảo đảm an toàn bay và nâng cao năng lực hạ tầng khu bay của sân bay cửa ngõ khu vực Tây Nguyên.

Hướng dẫn đi Đà Lạt khi sân bay Liên Khương đóng cửa
Sân bay Liên Khương.

Theo kế hoạch, Cảng HKQT Liên Khương sẽ tạm dừng khai thác từ ngày 4/3/2026 đến 25/8/2026, tương đương gần 6 tháng, để phục vụ công tác thi công. Thời gian đóng cửa này đã được rút ngắn khoảng 2 tháng so với phương án dự kiến trước đây. ACV cam kết hoàn thành phần sửa chữa trước ngày 31/8/2026, để sân bay có thể mở lại khai thác từ 1/9/2026.

Dự án sửa chữa nằm trong điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các hạng mục chính gồm: sửa chữa đường băng hiện hữu đã xuống cấp; nâng cấp hệ thống đường lăn; cải tạo hệ thống thoát nước; hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và xây dựng bệ móng cho các thiết bị chuyên dụng.

Hệ thống đèn hiệu và trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay cũng được cải tạo đồng bộ do đã khai thác liên tục trong nhiều năm. Sau khi hoàn tất thi công, sân bay sẽ được tổ chức bay hiệu chuẩn trước khi đưa vào khai thác trở lại.

Trước đó vào ngày 25/11, thông tin về kế hoạch đóng cửa và nâng cấp sân bay được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) báo cáo tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng. Tổng mức đầu tư dự án hơn 966 tỷ đồng, trong đó có hạng mục xây mới đường băng dài 3.250 m, rộng 45 m, cùng hệ thống đường lăn và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Sân bay Liên Khương sẽ tạm đóng cửa ít nhất 6 tháng để nâng cấp đường băng

Song song với dự án sửa chữa đường băng, ACV dự kiến đầu tư khoảng 3.700 tỷ đồng để xây dựng nhà ga hành khách mới cùng các hạng mục phụ trợ, hướng tới mục tiêu nâng công suất khai thác lên hơn 5 triệu lượt khách mỗi năm sau năm 2030.

Cảng HKQT Liên Khương nằm trên địa bàn huyện Đức Trọng, cách trung tâm TP Đà Lạt khoảng 28 - 30 km. Sân bay được xây dựng từ năm 1933 và nhiều lần nâng cấp, gần nhất vào năm 1997 khi đường băng được kéo dài lên 2.354 m, đạt tiêu chuẩn 3C của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Tháng 6/2024, Liên Khương chính thức được công nhận là cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên.

Theo quy hoạch đến năm 2030, sân bay Liên Khương sẽ đạt tiêu chuẩn cấp 4E, có khả năng khai thác các dòng tàu bay thân rộng như Boeing 787 và Airbus A350, với công suất khoảng 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Giai đoạn tiếp theo, đường băng dự kiến được kéo dài lên 3.600 m, nâng công suất khai thác lên 7 triệu lượt khách/năm, đồng bộ với nhà ga T2, khu bảo dưỡng tàu bay, ga hàng hóa và trạm cấp nhiên liệu, đưa Liên Khương trở thành cửa ngõ hàng không trọng điểm kết nối Tây Nguyên với các trung tâm kinh tế, du lịch trong và ngoài nước.

Phương án di chuyển thay thế khi sân bay Liên Khương đóng cửa

Trong thời gian Cảng HKQT Liên Khương tạm ngừng khai thác, hành khách có thể lựa chọn các phương án di chuyển thay thế. Du khách từ miền Bắc và miền Trung có thể bay đến sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) hoặc Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Minh họa các phương án di chuyển thay thế khi Sân bay Liên K
Minh họa các phương án di chuyển thay thế khi Sân bay Liên Khương.

Sân bay Cam Ranh cách Đà Lạt khoảng 160 km, có khoảng 15 chuyến bay mỗi ngày từ Hà Nội. Thời gian bay khoảng 2 giờ, giá vé khứ hồi dao động từ 3,6 đến 6,5 triệu đồng. Từ Cam Ranh, hành khách di chuyển bằng xe khách tuyến Nha Trang - Đà Lạt mất khoảng 3 - 4 giờ.

Sân bay Buôn Ma Thuột cách Đà Lạt khoảng 200 km, tần suất bay thấp hơn nhưng thuận tiện cho hành khách khu vực phía Bắc. Từ đây, du khách có thể di chuyển bằng xe khách hoặc thuê xe tự lái, thời gian khoảng 3 - 4 giờ.

Ngoài ra, hành khách cũng có thể lựa chọn tàu hỏa đến ga Nha Trang, sau đó tiếp tục di chuyển bằng đường bộ qua đèo Khánh Lê - quốc lộ 27C để đến Đà Lạt. Với khu vực phía Nam, tuyến xe khách TP.HCM - Đà Lạt dài khoảng 300 km vẫn là phương án thuận tiện trong suốt thời gian sân bay Liên Khương tạm đóng cửa.

Phương Thảo