Các công trình quản lý bay tại Long Thành đủ điều kiện khai thác kỹ thuật
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cũng đã dự lễ gắn biển kỷ niệm tại công trình quản lý bay sân bay Long Thành.
Sáng 19/12, tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tổ chức Lễ công bố các hạng mục công trình đủ điều kiện phục vụ khai thác kỹ thuật của Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay”, thuộc Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Long Thành, các công trình và hệ thống trang thiết bị quản lý bay trọng yếu đã hoàn thành công tác thi công, lắp đặt, kiểm tra và kiểm thử, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật, an toàn và khai thác theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và các quy định của Cục Hàng không Việt Nam.
Ông Hồ Sỹ Tùng, Phó Tổng Giám đốc VATM, cho biết, Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” do VATM làm chủ đầu tư được triển khai trong giai đoạn 2020–2025, với tổng mức đầu tư hơn 3.435 tỷ đồng.
Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt, giữ vai trò then chốt trong tổng thể Dự án Cảng HKQT Long Thành, có ý nghĩa chiến lược đối với hạ tầng hàng không quốc gia, bảo đảm năng lực điều hành bay cho cả ba giai đoạn phát triển của Cảng.
Trong quá trình thực hiện, dự án phải đối mặt với nhiều thách thức về điều kiện thi công, thời tiết và nguồn lực. Đến nay, phần xây dựng cơ bản của dự án đã cơ bản hoàn thành.
Các hệ thống kỹ thuật trọng yếu phục vụ điều hành bay như radar giám sát, hệ thống giám sát mặt đất, một phần hệ thống A-SMGCS, ADS-B, các hệ thống thông tin, dẫn đường, khí tượng và đài dẫn đường VOR/DME đã được chạy thử, nghiệm thu đạt yêu cầu kỹ thuật, sẵn sàng vận hành đồng bộ với Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh, bảo đảm tính liên tục trong chuỗi điều hành bay.

Cũng tại sự kiện này, ông Mai Mạnh Hùng, Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố Giấy phép khai thác cơ sở Trung tâm KSKL Long Thành và các Giấy phép khai thác hệ thống kỹ thuật, thiết bị bảo đảm hoạt động bay đối với một số hệ thống trang thiết bị kỹ thuật quan trọng của dự án, chính thức ghi nhận mức độ sẵn sàng của hệ thống quản lý bay tại Cảng HKQT Long Thành.
Sau lễ công bố các hạng mục công trình đủ điều kiện phục vụ khai thác kỹ thuật, lúc 11h ngày 19/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã dự lễ gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng tại dự án thành phần 2 các công trình quản lý bay Cảng HKQT Long Thành.

Phát biểu tại buổi lễ gắn biển chào mừng cho công trình, ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch HĐTV VATM cho biết, các công trình quản lý bay tại sân bay Long Thành, trong đó có Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành, là cụm công trình chuyên ngành hàng không đặc thù, giữ vai trò then chốt trong hệ thống hạ tầng quản lý bay quốc gia.
Đây là dự án có quy mô lớn nhất, công nghệ phức tạp nhất trong lịch sử phát triển của VATM, bao gồm nhiều hạng mục then chốt. Nổi bật là Đài Kiểm soát không lưu cao 123m, được thiết kế với hình dáng búp sen cách điệu, hiện là đài kiểm soát không lưu cao nhất Việt Nam và nằm trong nhóm cao hàng đầu khu vực.
Công trình được thiết kế kiên cố, có khả năng chịu rung lắc lớn, bảo đảm điều kiện vận hành ổn định cho các hệ thống radar mặt đất và thiết bị giám sát được lắp đặt trên đỉnh tháp.

Bên cạnh đó, hệ thống thiết bị công nghệ CNS/ATM, được ví như “bộ não” của sân bay cũng được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Hệ thống bao gồm giám sát đa điểm (MLAT), radar mặt đất (SMR) giúp phát hiện, định vị tàu bay chính xác đến từng mét trong mọi điều kiện thời tiết; cùng với đó là hệ thống cảnh báo gió đứt (Wind Shear) và hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS) hiện đại hàng đầu hiện nay.
Cũng theo ông Lê Hoàng Minh, thị trường thiết bị quản lý bay mang tính đặc thù cao, có mức độ độc quyền lớn, trên thế giới chỉ có một số tập đoàn như Thales, Indra… nắm giữ gần 50% thị phần toàn cầu và đủ năng lực cung cấp các hệ thống đồng bộ đạt chuẩn ICAO.
Thông thường, các dự án đầu tư hệ thống, thiết bị quản lý bay có chu kỳ kéo dài nhiều năm do yêu cầu tích hợp phức tạp và quy trình phê chuẩn an toàn nghiêm ngặt.
Tuy nhiên, trước yêu cầu cấp bách của dự án sân bay Long Thành, VATM đã nỗ lực rút ngắn chu kỳ đầu tư xuống còn khoảng 3 năm, tính từ khi khởi công vào tháng 9/2022 đến nay.

Sau lễ gắn biển, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cùng đoàn công tác đã thăm, tặng quà và động viên các kiểm soát viên không lưu đang làm nhiệm vụ tại tầng 21 tháp kiểm soát không lưu sân bay Long Thành, nơi trực tiếp tham gia điều hành không lưu cho lễ đón 3 chuyến bay khai trương đầu tiên.
Phó Thủ tướng khẳng định, các công trình quản lý bay tại sân bay Long Thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần bảo đảm an toàn, điều hành, hiệu quả hoạt động bay, tạo nền tảng vững chắc để sân bay Long Thành sẵn sàng bước vào giai đoạn khai thác trong thời gian tới.