Hành trình gần hai thập kỷ của cơ trưởng Airbus A350 Nguyễn Lê Hoàng
Cơ trưởng Nguyễn Lê Hoàng đã dành gần hai thập kỷ theo đuổi kỷ luật và bản lĩnh để từ ước mơ tuổi thơ trở thành người cầm lái Airbus A350 của Vietnam Airlines.
Sinh năm 1987 tại TP.HCM, Nguyễn Lê Hoàng hiện là cơ trưởng đội bay Airbus A350 của Vietnam Airlines. Tuổi thơ của anh gắn liền với hình ảnh người bố trong bộ đồng phục phi công, còn ông nội là một trong những phi công thuộc thế hệ đầu tiên của hàng không Việt Nam.
Từ rất sớm, Hoàng đã ý thức rằng con đường bước vào buồng lái không chỉ cần đam mê, mà còn đòi hỏi kỷ luật và sự chuẩn bị nghiêm túc.

Những vòng tuyển chọn và huấn luyện khắc nghiệt
Năm 2005, sau khi tốt nghiệp phổ thông và tham gia kỳ thi đại học, Hoàng nắm bắt cơ hội hiếm hoi khi Vietnam Airlines tổ chức tuyển sinh phi công trong bối cảnh Việt Nam chưa có trường đào tạo phi công cơ bản chính thức. Quy trình tuyển chọn khi đó được đánh giá là đặc biệt khắt khe, trải qua nhiều vòng từ kiểm tra Toán, Lý, tiếng Anh, phỏng vấn trực tiếp với lãnh đạo tổng công ty đến khám sức khỏe chuyên sâu và thẩm tra lý lịch.
Kết quả, trong đợt tuyển sinh năm đó, chỉ 33 học viên trên toàn quốc được lựa chọn. Sau khi trúng tuyển, Hoàng theo học tại Trung tâm huấn luyện bay (Flight Training Center – FTC) để trang bị kiến thức hàng không nền tảng. Năm 2007, anh vượt qua vòng tuyển chọn của các chuyên gia quốc tế và được cử sang trường ESMA tại Montpellier, miền Nam nước Pháp, đào tạo lái máy bay cơ bản trong gần hai năm.

Năm 2009, Hoàng trở về Việt Nam và được Đoàn bay 919 tiếp nhận. Khoảnh khắc chính thức trở thành thành viên của đoàn bay là ký ức đặc biệt trong sự nghiệp của anh.
Một năm sau, anh bắt đầu được đào tạo làm cơ phó Airbus A320/321. Những năm tháng ở vị trí cơ phó giúp Hoàng tích lũy kinh nghiệm và học hỏi từ các thế hệ đi trước, không chỉ về chuyên môn mà còn về cách giữ gìn sức khỏe, cân bằng cuộc sống và thái độ nghề nghiệp.
Năm 2014, sau khi tích lũy đủ số giờ bay theo quy định, Hoàng vượt qua các vòng đánh giá và chính thức được huấn luyện trở thành cơ trưởng. Với anh, ranh giới lớn nhất giữa cơ phó và cơ trưởng nằm ở trách nhiệm.

Hiện nay, Hoàng đảm nhiệm vị trí cơ trưởng Airbus A350, khai thác các đường bay dài xuyên lục địa. Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất với anh là chuyến bay chở chính bố mẹ mình.
Ngoài buồng lái, Hoàng gây ấn tượng bởi vẻ ngoài trẻ trung, điển trai, đến mức nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi biết anh là cơ trưởng. Nhưng với Hoàng, điều quan trọng nhất vẫn là được làm công việc mơ ước, có thu nhập ổn định để chăm lo cho gia đình và đóng góp cho xã hội.