Tin tức

Chính thức vận hành Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh mới

Nam Bình 18/12/2025 11:17

Trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh mới khi đi vào vận hành sẽ tối ưu hóa việc điều phối luồng bay giữa các sân bay lớn gồm Tân Sơn Nhất, Long Thành, Phú Quốc và Cần Thơ.

Đúng 0h00 ngày 19/12, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sẽ chính thức chuyển đổi và đưa Trung tâm Kiểm soát không lưu (KSKL) Hồ Chí Minh mới vào vận hành.

Đây là dấu mốc đặc biệt quan trọng, không chỉ nâng cao năng lực điều hành cho vùng thông báo bay (FIR) nhộn nhịp nhất cả nước mà còn là mảnh ghép hạ tầng then chốt để vận hành Cảng HKQT Long Thành.

atcc.jpg
Toàn cảnh ATCC - HCM chuẩn bị đưa vào vận hành.

Tại ATCC - HCM, "trái tim" của Trung tâm là Hệ thống quản lý không lưu (ATM) thế hệ mới, được tích hợp đầy đủ các tính năng tiên tiến nhất hiện nay như Tối ưu hóa luồng bay đến-đi (AMAN/DMAN); Quản lý quỹ đạo bay (TBO); Các công cụ cảnh báo và hỗ trợ ra quyết định tự động; Hệ thống thông tin liên lạc của công tác điều hành cũng được nâng cấp toàn diện.

Hệ thống chuyển mạch thoại VCCS tiêu chuẩn Châu Âu cho phép vận hành đồng thời 80 vị trí kiểm soát, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của ICAO.

Bên cạnh đó, mạng truyền dẫn IP/MPLS hiện đại đã thay thế hoàn toàn công nghệ cũ, đảm bảo tốc độ cao, độ ổn định và tính bảo mật tuyệt đối trong kết nối dữ liệu giữa các đài, trạm.

Hiện tại, toàn bộ các thiết bị Thông tin - Dẫn đường - Giám sát (CNS) đã được đồng bộ hóa, nghiệm thu kỹ thuật và được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, sẵn sàng cho giờ G.

ATCC 2
Các chuyên gia của nhà thầu Indra cài đặt hệ thống.

Về nhân lực, các kíp trực đã thực hành thuần thục trên hệ thống mô phỏng (SIM), làm quen với giao diện HMI mới và diễn tập kỹ lưỡng các kịch bản bất thường, khẩn nguy. Các tổ kỹ thuật cũng đã làm chủ quy trình vận hành, bảo dưỡng và xử lý sự cố đối với các hệ thống ATM, VCCS, AIS, MET và đường truyền số liệu.

Phương án chuyển đổi từ trung tâm cũ sang trung tâm mới đã được xây dựng chi tiết, với sự phối hợp chặt chẽ giữa VATM, Cục Hàng không Việt Nam, ACV, và các đơn vị quân sự, đảm bảo dịch vụ điều hành bay liên tục, thông suốc, không bị gián đoạn trong thời khắc chuyển giao.

Theo các chuyên gia, việc đưa Trung tâm KSKL Hồ Chí Minh mới vào vận hành mang ý nghĩa chiến lược đối với vùng trời phía Nam, nơi có mật độ hoạt động bay cao nhất Việt Nam.

Với cấu trúc vùng trời được tái thiết kế và số lượng phân khu điều hành được mở rộng, Trung tâm mới sẽ giúp giảm tải áp lực cho KSVKL, tối ưu hóa việc điều phối luồng bay giữa các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Long Thành, Phú Quốc và Cần Thơ.

ATCC 3
Toàn bộ trang thiết bị đã được đồng bộ hóa, nghiệm thu kỹ thuật, được Cục HKVN cấp phép, sẵn sàng cho giờ G.

Năng lực xử lý của hệ thống mới, kết hợp với các tính năng dự báo xung đột sớm, sẽ đảm bảo sự ổn định và an toàn ngay cả trong những khung giờ cao điểm nhất.

Đặc biệt, Trung tâm KSKL Hồ Chí Minh mới chính là hạ tầng tiền phương quan trọng phục vụ cho Cảng HKQT Long Thành.

Trung tâm sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc điều hành các chuyến bay kỹ thuật, bay hiệu chuẩn và đảm nhận kiểm soát tiếp cận - đường dài cho Long Thành, tạo tiền đề vững chắc cho giai đoạn khai thác thương mại sắp tới.

Dự án Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh (ATCC - HCM) do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư, được Bộ GTVT ban hành lệnh khẩn cấp theo Quyết định số 126/QĐ-GTVT ngày 2/2/2024 và khởi công ngày 15/2/2024. Tổng mức đầu tư của dự án gần 1.500 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, Trung tâm sẽ cung cấp dịch vụ kiểm soát không lưu, giám sát hoạt động bay dân dụng và quân sự, dịch vụ thông tin - liên lạc hàng không trong toàn bộ vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh; đồng thời đảm nhận nhiệm vụ kiểm soát tiếp cận cho Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác.

Nam Bình