An toàn

Airbus phát cảnh báo kỹ thuật liên quan đến vòng bi bánh xe

Hoa Vũ 18/12/2025 09:52

Airbus yêu cầu các kỹ thuật viên bảo dưỡng chú ý đến vòng bi bánh xe, sau sự cố A330 hư hỏng nghiêm trọng khi cất cánh.

Trong ấn phẩm Safety First (An toàn là trên hết) tháng 12, các chuyên gia Airbus lưu ý cần bảo dưỡng cẩn trọng vòng bi bánh xe, bộ phận cơ khí thiết yếu của càng hạ cánh giúp bánh xe quay trơn tru và chịu tải trọng lớn.

airbusbearings_source_airbus.jpg
Airbus yêu cầu kỹ thuật viên bảo dưỡng chú ý đến vòng bi bánh xe.

Safety First là ấn phẩm hàng tháng, thường nêu bật những giải pháp nhanh, các cách đơn giản để tránh các sự cố thường gặp trong quá trình vận hành.

Ấn phẩm cũng lưu ý đến các quy trình mà mọi thành viên phi hành đoàn hoặc kỹ thuật viên bảo dưỡng cần nắm vững. Những phương pháp tuy đơn giản nhưng mang tính sống còn, có thể ngăn ngừa các sự kiện an toàn nghiêm trọng.

Trong Safety First số tháng 12, Airbus cho biết một chiếc A330 bị hư hại nghiêm trọng khi vòng bi bánh xe bị hỏng trong lúc tăng tốc cất cánh. Bánh trước bên phải của càng hạ cánh chính bên phải bị bung ra, mảnh vỡ văng khắp đường băng. Theo đánh giá của hãng, nhiều khả năng nguyên nhân dẫn đến sự việc do bảo dưỡng không đúng quy trình.

Sự cố khiến hệ thống phanh và thủy lực bị hư hỏng, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng hơn như hư hại trục càng hạ cánh do tia lửa và nhiệt sinh ra.

Airbus nhấn mạnh, phần lớn các trường hợp hỏng vòng bi bánh xe đều xuất phát từ thực hành bảo dưỡng sai, bao gồm việc không thay ổ bi khi có dấu hiệu xuống cấp, sử dụng sai loại mỡ bôi trơn hoặc lắp đặt không đúng kỹ thuật.

Airbus yêu cầu kỹ thuật viên bắt buộc thay ổ bi nếu phát hiện mỡ bị nhiễm bẩn nặng, có dấu hiệu quá nhiệt hoặc hư hỏng rõ ràng, đồng thời chỉ sử dụng mỡ gốc lithium thay cho mỡ gốc đất sét nhằm bảo đảm độ bền và khả năng bảo vệ lâu dài.

Quá trình lắp bánh xe cũng phải được thực hiện cẩn trọng, bảo đảm ổ bi được căn chỉnh và tạo lực tiền tải chính xác, trong đó mô-men siết ban đầu phải được áp dụng khi bánh xe quay đều theo đúng chiều siết đai ốc trục.

Động thái này tiếp tục cho thấy Airbus đang siết chặt các khuyến cáo an toàn, trong bối cảnh đầu tháng này hãng đã phải phát đi chỉ thị khẩn yêu cầu cập nhật phần mềm cho khoảng 6.000 máy bay thuộc dòng A320/A321 trên toàn cầu.

Vụ việc phần mềm xảy ra sau khi một máy bay A320 gặp sự cố bất thường trong khai thác, buộc Airbus và các cơ quan an toàn hàng không đánh giá lại hệ thống điều khiển bay, đặc biệt là nguy cơ phần mềm bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như bức xạ ở cường độ cao.

Airbus khi đó yêu cầu các hãng hàng không cập nhật hoặc quay về phiên bản phần mềm an toàn hơn, thậm chí thay đổi phần cứng đối với một số máy bay cấu hình cũ, gây xáo trộn lớn cho lịch bay toàn cầu.

Tại Việt Nam, hiện có Vietjet Air đang khai thác dòng máy bay Airbus A330, với khoảng 7 chiếc A330-300 trong đội bay hiện tại. Đây là dòng máy bay thân rộng được sử dụng cho các chặng bay quốc tế xa hơn trong mạng bay của hãng.

Trước đây, Vietnam Airlines cũng từng khai thác Airbus A330 nhưng đã rút dòng này khỏi đội bay từ vài năm trước để thay bằng tàu bay mới hơn như Boeing 787 và Airbus A350.

Hoa Vũ