Chuẩn bị sẵn sàng cho ba chuyến bay ‘xông đất’ Long Thành ngày 19/12
Sau chuyến bay kỹ thuật, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tỉnh Đồng Nai cùng các đơn vị tiếp tục những phần việc cuối cùng để đón các chuyến bay vào sáng 19/12 tại sân bay Long Thành.
.jpg)
Trước đó, chuyến bay kỹ thuật sử dụng tàu bay Boeing 787 thân rộng của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, lần đầu tiên thực hiện đầy đủ các thao tác hạ cánh - lăn - cất cánh trên đường băng Long Thành trong chiều 15/12. Đây được xem là dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước chuyển của dự án từ giai đoạn xây dựng sang vận hành kỹ thuật.
Đánh giá khả năng điều hành bay thực tế tại Long Thành
Chia sẻ với Tạp chí Hàng không, lãnh đạo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, tại Long Thành, VATM triển khai Trung tâm giám sát kỹ thuật tập trung với các hệ thống, thiết bị được đầu tư mới hiện đại như hệ thống quản lý không lưu tự động (ATM), radar PSR/SSR, ADS-B, MLAT, A-SMGCS, VCCS, AWOS….
Cùng với đó là đồng bộ kết nối giữa các hệ thống đảm bảo hoạt động bay của VATM và ACV tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành như hệ thống A-SMGCS với các hệ thống quản lý bến đỗ, hệ thống đèn đường lăn, bảo đảm an toàn và hiệu quả khai thác ngay từ đầu.
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
Chuyến bay kỹ thuật tập trung đánh giá khả năng điều hành bay thực tế đối với các phương thức tiêu chuẩn SID/STAR và phương án khai thác, kịch bản sử dụng đường lăn, sân đỗ; độ ổn định của trang thiết bị kỹ thuật và hiệu quả phối hợp hiệp đồng giữa tất cả các cơ quan, đơn vị trong điều kiện khai thác cụ thể tại Long Thành.
Trước đó, ngay sau khi lựa chọn được công nghệ sử dụng điều hành bay tại Long Thành, VATM đã xây dựng kế hoạch triển khai tiếp nhận chi tiết, từng bước làm chủ công nghệ như lựa chọn những nhân viên kỹ thuật, không lưu có trình độ chuyên môn cao tham gia nghiên cứu sâu về công nghệ, chức năng của hệ thống, các tiêu chuẩn khai thác vận hành áp dụng.
Cùng với đó là quá trình tham gia huấn luyện khai thác, vận hành trực tiếp tại nhà máy và tại vị trí lắp đặt, xây dựng và hoàn thiện quy trình khai thác, vận hành, bảo trì qua đó nắm bắt, hiểu rõ các tham số, các chức năng, từng bước làm chủ công nghệ, bảo đảm an toàn và ổn định khi đưa Cảng HKQT Long Thành vào khai thác.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, kiểm soát viên không lưu trực điều hành ngày 15/12 chia sẻ với Tạp chí Hàng không, mỗi kíp trực được tổ chức chặt chẽ, gồm kíp trưởng, kíp phó, kiểm soát viên cất hạ cánh, kiểm soát viên mặt đất...
Trong đó, kíp trưởng giữ vai trò trung tâm, trực tiếp giám sát toàn bộ hoạt động, từ yếu tố khí tượng, hoạt động mặt đất đến vùng trời trên không, bảo đảm mọi khâu vận hành an toàn, thông suốt.
Theo ông Tuấn, hệ thống quản lý, điều hành bay tại sân bay Long Thành được đầu tư hiện đại, số hóa gần như toàn diện. Dữ liệu bay được tích hợp trên một nền tảng điều khiển thống nhất, giúp kiểm soát viên nhanh chóng phân tích, ra quyết định chính xác trong mọi tình huống.
.jpg)
Khi được hỏi đã chuẩn bị cho sự kiện ngày hôm nay như thế nào, ông Tuấn cho biết, để tham gia điều phối sự kiện ngày 15/12, ông trải qua một thời gian dài huấn luyện, diễn tập về các tình huống không lưu, kỹ thuật và rà soát kỹ các quy trình điều hành bay, phương án dự phòng, bảo đảm mọi vị trí và hệ thống đều sẵn sàng trước giờ bay.
“Áp lực là điều không tránh khỏi do đây là chuyến bay đầu tiên, tuy nhiên nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, mọi tình huống đều được kiểm soát tốt, chuyến bay được điều hành an toàn, đúng kế hoạch”, ông Tuấn chia sẻ.
Sẵn sàng cho ba chuyến bay “xông đất” ngày 19/12
Sau khi hoàn thành chuyến bay kỹ thuật ngày 15/12, các nhà thầu tiếp tục quay trở lại với nhịp thi công hối hả trước đó, với mục tiêu chuẩn bị tốt nhất cho sự kiện đón ba chuyến bay “xông đất” Long Thành trong ngày 19/12 sắp tới.
Hiện nay, gói thầu xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay… đã huy động hơn 2.000 nhân sự cùng 319 thiết bị, máy móc. Đến nay, hạng mục đường băng đã cơ bản hoàn thành.
Bên cạnh đó, gói thầu thi công sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ đã huy động hơn 1.700 kỹ sư, công nhân cùng hơn 500 máy móc. Dù thời tiết không thuận lợi, các nhà thầu vẫn tranh thủ từng ngày khô ráo để đẩy nhanh tiến độ.
Riêng gói thầu hạ tầng kỹ thuật và giao thông nội cảng, tháng 9/2025 có tới 21 ngày mưa, ảnh hưởng lớn đến các hạng mục ngầm như nền đường, cống thoát nước… ACV đã yêu cầu các nhà thầu áp dụng biện pháp thi công cuốn chiếu, tăng cường bơm, thoát nước để kịp tiến độ.

Với hệ thống cung cấp nhiên liệu máy bay, liên danh nhà thầu huy động gần 700 người và 80 thiết bị, đến nay khối lượng thi công đạt trung bình hơn 90%. Hệ thống xử lý nước thải cũng hoàn thành phần móng, chuẩn bị cọc đại trà.
Hạng mục nhà ga hành khách - được xem là “đường găng” của dự án - hiện có gần 4.900 nhân sự và hơn 1.000 máy móc triển khai. Kết cấu bê tông cốt thép các tầng 1-4 đã hoàn thành, phần thô đạt gần 99%. Các công tác hoàn thiện, sơn, lát nền, lắp trần đang được thực hiện đồng loạt.
Cùng với các nhà thầu thi công bên trong dự án sân bay Long Thành, ngày 16/12, Công ty Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) đã khánh thành công trình Trạm biến áp 110kV Sân bay Long Thành và đường dây đấu nối. Đây là công trình cung cấp điện trực tiếp cho Sân bay Long Thành.

Công trình Trạm biến áp 110kV Sân bay Long Thành có tổng công suất 80MVA, vốn đầu tư hơn 158 tỷ đồng, được thiết kế đạt chuẩn trạm biến áp không người trực.
Toàn bộ hệ thống giám sát điều khiển được số hóa, điều khiển từ xa, cho phép giám sát tình trạng thiết bị theo thời gian thực, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện ở mức cao nhất.
Việc hoàn thành công trình đã góp phần quan trọng đảm bảo cung cấp điện liên tục, chất lượng cao phục vụ hoạt động của Sân bay Long Thành, đồng thời góp phần giảm bán kính cấp điện 22kV, giảm tổn thất, đảm bảo chất lượng điện áp, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện khu vực lân cận.
Ông Trương Đình Quốc, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Đồng Nai nhận định, đây là công trình có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, mức độ an toàn nghiêm ngặt, thời gian thi công khẩn trương và phải phối hợp với rất nhiều đơn vị trong và ngoài ngành điện.
Việc đưa vào vận hành Trạm 110kV Sân bay Long Thành không chỉ bổ sung thêm một công trình điện lớn cho Đồng Nai mà còn mang ý nghĩa đặc biệt.
Công trình đảm bảo nguồn điện ổn định - liên tục - chất lượng cao, phục vụ vận hành các hạng mục trọng yếu như hệ thống điều hành bay, chiếu sáng sân đường, nhà ga hành khách, an ninh soi chiếu, trung tâm kỹ thuật và các hệ thống phụ trợ.