Vì sao Vietnam Airlines được lựa chọn 'xông đất' sân bay Long Thành
Vietnam Airlines “xông đất” sân bay Long Thành nhờ vai trò hãng hàng không quốc gia và năng lực vận hành máy bay thân rộng hiện đại.
Chiều 15/12, chiếc Boeing 787 Dreamliner của Vietnam Airlines hạ cánh xuống đường băng sân bay Long Thành đã đánh dấu cột mốc quan trọng sau hơn 5 năm thi công giai đoạn 1 của dự án sân bay lớn nhất cả nước.
Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại Long Thành, mở ra giai đoạn đánh giá cuối cùng trước khi sân bay chính thức bước vào khai thác thương mại theo kế hoạch.
Vai trò "mở đường" của hãng hàng không quốc gia
Là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines giữ vai trò nòng cốt trong việc khai thác các hạ tầng hàng không trọng điểm. Với những dự án mang tính biểu tượng quốc gia như Long Thành, việc lựa chọn hãng bay chủ lực thực hiện chuyến bay đầu tiên giúp bảo đảm các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, kỹ thuật và tính đại diện, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho quá trình vận hành lâu dài.
Thực tế cho thấy, trong các dự án sân bay lớn trên thế giới, chuyến bay xông đất thường được giao cho hãng hàng không quốc gia hoặc hãng chủ lực, nhằm bảo đảm khả năng phối hợp đồng bộ giữa hãng bay, cảng hàng không và cơ quan quản lý nhà nước trong giai đoạn then chốt.
Bên cạnh vị thế, Vietnam Airlines sở hữu lực lượng phi công và kỹ thuật viên dày dạn kinh nghiệm, trong đó có nhiều cơ trưởng giáo viên, phi công kiểm tra và cán bộ quản lý bay từng tham gia các chuyến bay đánh giá hạ tầng, bay kỹ thuật và bay mở đường tại nhiều sân bay trong nước.

Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng với một chuyến bay xông đất, khi từng thao tác tiếp cận, hạ cánh, lăn bánh hay dừng đỗ đều mang ý nghĩa kiểm chứng thực tế cho toàn bộ hệ thống sân bay mới, từ thiết kế hình học đường băng, hệ thống đèn hiệu, biển báo, cho tới khả năng phối hợp giữa tổ lái và kiểm soát không lưu.
Tổ lái thực hiện chuyến bay đặc biệt gồm cơ trưởng Trần Tuấn Hưng và cơ phó Nguyễn Anh Tài. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, hai phi công đã nhận hoa chúc mừng từ Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà, ghi nhận thành công của chuyến bay mang tính bản lề đối với dự án hạ tầng hàng không trọng điểm quốc gia.

“Thử lửa” hạ tầng bằng máy bay thân rộng lớn nhất đội bay
Chuyến bay mang số hiệu VN5001 được khai thác bằng tàu bay Boeing 787 Dreamliner - dòng máy bay thân rộng có kích thước lớn nhất trong đội bay của Vietnam Airlines, được trang bị hai động cơ phản lực, tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến, sức chứa khoảng 290 - 340 hành khách và tầm bay dài, đáp ứng các đường bay quốc tế.
Hiện tại, Vietnam Airlines đang vận hành đội tàu bay thân rộng tương đối lớn nhất trong các hãng nội địa Việt Nam. Theo thông tin cập nhật, hãng có khoảng 30 máy bay thân rộng trong đội hình, bao gồm Airbus A350-900 và Boeing 787 Dreamliner (gồm cả các phiên bản 787-9 và 787-10).
.jpg)
Theo ông Phạm Lê Long, Phó Trưởng ban An toàn - Chất lượng Vietnam Airlines, trước đây các chuyến bay hiệu chuẩn, đánh giá thường sử dụng máy bay cỡ nhỏ. Việc sử dụng Boeing 787 trong lần đánh giá này nhằm kiểm chứng toàn diện đường băng, đường lăn, sân đỗ và khu vực xung quanh, qua đó xác nhận điều kiện an toàn để tiếp nhận và khai thác các loại máy bay lớn.
Cùng quan điểm, ông Dương Quang Điện, Phó Giám đốc Thường trực Ban Quản lý dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (ACV), cho biết sân bay Long Thành có thể tiếp nhận tất cả các loại máy bay hiện nay. Việc lựa chọn tàu bay thân rộng nhất nhằm khẳng định năng lực và công suất khai thác của sân bay ngay từ giai đoạn đầu.
Kiểm chứng đồng bộ hệ thống điều hành bay
VN5001 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 15h20 và hạ cánh xuống Long Thành lúc 16h cùng ngày. Ngay sau đó, chuyến bay VN5002 cũng đã cất cánh thành công từ Long Thành, hoàn tất chuỗi đánh giá bay đi - bay đến trong cùng một ngày. Sau khi hạ cánh, máy bay được chào đón bằng nghi thức phun nước - truyền thống của ngành hàng không dành cho những cột mốc đặc biệt.

Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), chuyến bay kỹ thuật này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi cho phép kiểm chứng thực tế toàn bộ hệ thống điều hành bay tại Long Thành trong điều kiện khai thác với tàu bay thân rộng. Qua đó, mức độ đồng bộ của các hệ thống kỹ thuật, quy trình phối hợp giữa lực lượng kiểm soát không lưu và tổ lái được đánh giá trực tiếp.
Kết quả chuyến bay là cơ sở quan trọng để các đơn vị tiếp tục hoàn thiện phương thức bay, quy trình điều hành và chuẩn bị cho giai đoạn khai thác tiếp theo của sân bay Long Thành.
Trong quá trình khai thác thử nghiệm, Vietnam Airlines phối hợp cùng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và các đơn vị liên quan kiểm tra toàn diện các hạng mục then chốt như đường cất hạ cánh, sân đỗ, hệ thống dẫn đường, nhà ga hành khách, dây chuyền phục vụ mặt đất, công tác kỹ thuật và điều hành khai thác.
Đây được xem là bước xác nhận cuối cùng về mức độ sẵn sàng của sân bay trước chuyến bay chính thức đầu tiên dự kiến diễn ra ngày 19/12.

Theo kịch bản do Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ, chuyến bay chính thức đầu tiên đến Cảng HKQT Long Thành chỉ được triển khai sau khi chuyến bay kỹ thuật bảo đảm tuyệt đối các yêu cầu về an toàn, kỹ thuật và khai thác.
Trong ngày 19/12, Vietnam Airlines tiếp tục đảm nhiệm chuyến bay mở màn bằng tàu bay Boeing 787, trong khi Vietjet và Bamboo Airways khai thác các chuyến bay bằng tàu bay thân hẹp.
Theo ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, việc đưa tàu bay thương mại hạ cánh thành công tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là dấu mốc quan trọng trong quá trình chuẩn bị đưa sân bay vào khai thác, qua đó tạo nền tảng để Long Thành trở thành một trung tâm kết nối hàng không mới của khu vực.
Vietnam Airlines đã sẵn sàng về nhân sự, trang thiết bị và phương tiện kỹ thuật để phục vụ đầy đủ các hạng mục của một chuyến bay thương mại.
Ở góc độ biểu tượng, chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines tại Long Thành còn mang ý nghĩa nối tiếp vai trò lịch sử của hãng trong việc mở ra các “cánh cửa bầu trời” mới cho đất nước.
Việc hãng hàng không quốc gia đồng hành ngay từ những chuyến bay đầu tiên cho thấy mức độ sẵn sàng cao trong việc gắn bó với các dự án hạ tầng chiến lược, đặt nền móng cho quá trình khai thác thương mại của sân bay lớn nhất Việt Nam và góp phần nâng tầm vị thế hàng không Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.