Trong nước

Lý do đảo Thổ Chu được đề xuất xây sân bay lưỡng dụng

Hoa Vũ 10/12/2025 17:16

Một sân bay trên Thổ Chu nếu được xây dựng sẽ tăng khả năng cơ động lực lượng và rút ngắn thời gian tiếp cận đảo trong các tình huống khẩn cấp.

Bộ Quốc phòng đã hoàn tất hồ sơ nghiên cứu xây dựng sân bay trên đảo Thổ Chu để báo cáo cấp có thẩm quyền, hướng tới hình thành cảng hàng không lưỡng dụng.

Đề xuất được đưa ra sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm ngày 19/11. Tổng Bí thư nhấn mạnh "nơi đây là điểm tựa giữ bình yên cho cả vùng biển Tây Nam và biên cương Tổ quốc", yêu cầu Bộ Quốc phòng nghiên cứu khả thi một sân bay lưỡng dụng cấp 4C, có thể mở rộng lên 4E trong tương lai nhằm phục vụ cả nhiệm vụ quốc phòng và phát triển kinh tế xã hội.

dao-tho-chu-02-min.jpg
Đảo Thổ Chu thuộc quần đảo Thổ Châu, tỉnh An Giang.

Đảo tiền tiêu ở cực Tây Nam Tổ quốc

Thổ Chu là đảo lớn nhất trong quần đảo Thổ Châu, nằm ngoài khơi Tây Nam nước ta, thuộc tỉnh An Giang. Quần đảo gồm 8 đảo lớn nhỏ với tổng diện tích gần 1.394 ha, riêng đảo Thổ Chu rộng khoảng 1.249 ha, là trung tâm hành chính, kinh tế và quốc phòng của đặc khu Thổ Châu.

Thổ Chu cách Phú Quốc hơn 100 km và cách Rạch Giá khoảng 220 km, nằm gần ranh giới vùng biển giáp Thái Lan và Campuchia. Đảo được xác định là một trong những đảo tiền tiêu quan trọng nhất ở vùng biển Tây Nam.

Địa hình đảo tương đối đa dạng. Phần lớn diện tích được bao phủ bởi rừng nguyên sinh, xen kẽ là các triền núi đá thấp và những bãi biển nhỏ. Đỉnh cao nhất trên đảo đạt khoảng 167 m so với mực nước biển, giúp mở rộng tầm quan sát trên biển. Bao quanh đảo là hệ sinh thái san hô và cỏ biển phong phú, nước biển trong và độ sâu thuận lợi cho tàu thuyền neo đậu ở một số vị trí tự nhiên.

Trên đảo hiện có khoảng 1.800 cư dân sinh sống, gồm lực lượng biên phòng, hải quân, các đơn vị quân sự và người dân định cư lâu dài. Tuy nhiên, điều kiện hạ tầng còn hạn chế.

Đường giao thông nội đảo đơn giản, hệ thống dịch vụ chưa phát triển mạnh. Việc ra đảo phụ thuộc hoàn toàn vào đường biển, thường vận hành từ Phú Quốc hoặc Rạch Giá. Thời gian di chuyển kéo dài, dễ bị gián đoạn do gió mùa, khiến công tác tiếp tế, cứu hộ, y tế và vận chuyển nhân lực gặp khó khăn.

Chính đặc điểm địa lý và điều kiện hạ tầng như vậy đặt ra yêu cầu tăng cường khả năng tiếp cận Thổ Chu từ trung ương và đất liền, đặc biệt khi đảo giữ vai trò quan trọng trong bảo vệ chủ quyền.

Một sân bay trên Thổ Chu, nếu được triển khai, sẽ tăng cường khả năng cơ động lực lượng, rút ngắn thời gian phản ứng trong các tình huống khẩn cấp và cải thiện đáng kể khả năng tiếp cận đảo.

Ngoài nhiệm vụ quốc phòng, hạ tầng hàng không còn giúp vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ y tế, tăng cường nguồn lực phát triển dân sinh và tạo điều kiện hoàn thiện hệ thống kết nối của vùng biển đảo xa bờ.

Do đó, đề xuất xây sân bay lưỡng dụng cho thấy bước đi quan trọng nhằm nâng cao năng lực bảo vệ chủ quyền, đồng thời mở ra triển vọng kết nối hiệu quả hơn giữa đảo và đất liền trong tương lai.

Hoa Vũ