Fly Rada

Ồn ào và rung lắc: Làm sao để chuyến bay thoải mái hơn?

Hoa Vũ 09/12/2025 07:01

Dù hàng không ngày càng phát triển, nhiều hành khách vẫn trải qua chuyến bay kém thoải mái vì không gian chật hẹp, tiếng ồn và rung lắc.

Khi mùa du lịch cuối năm đến gần, thực tế cho thấy việc di chuyển bằng máy bay đang trở thành nỗi ám ảnh của không ít hành khách và nhu cầu cải thiện trải nghiệm trên không chưa bao giờ rõ rệt như hiện nay.

istock-685481438.jpg
Không ít hành khách cảm thấy khó chịu khi di chuyển bằng máy bay.

Không gian chật chội

Một khách bay cao gần 1m9 mô tả ghế hạng phổ thông trên hầu hết các chuyến bay chật đến mức đầu gối anh như dính chặt vào khung ghế trước. Anh cho rằng thú nuôi dưới khoang hàng hóa thậm chí còn có không gian thoải mái hơn.

Chi phí vận hành tăng cao khiến nhiều hãng bay nhồi thêm ghế, thu hẹp không gian dành cho khách. Một số hãng thậm chí giảm tới 12,7 cm khoảng duỗi chân so với những năm 1980.

Không gian hạn chế chỉ là một phần của vấn đề. Tiếng trẻ khóc cũng là nỗi ám ảnh của nhiều hành khách mỗi khi cất cánh, nhất là trên những chuyến bay dài.

Một nghiên cứu của Đại học Jean Monnet (Pháp) cho thấy tiếng khóc của trẻ không chỉ gây khó chịu mà còn khiến nhiệt độ cơ thể người xung quanh tăng lên, khiến khách bay thật sự “nóng mặt” vì căng thẳng.

Bên cạnh đó, tình trạng nhiễu động không khí ngày càng gia tăng cũng khiến việc di chuyển bằng máy bay kém thoải mái. Tình trạng nhiễu động không khí xảy ra ngay cả khi bầu trời trong xanh, đã tăng 55% từ năm 1979 tại một số khu vực. Nguyên nhân được cho là không khí nóng lên do biến đổi khí hậu. Các nhà nghiên cứu cảnh báo mức độ rung lắc mạnh đến mức gây nguy hiểm có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba trong tương lai.

Mất đi sự sang trọng

Không ít hành khách cho rằng trải nghiệm bay đã khác xa so với trước đây. Blogger du lịch người Singapore Jaclynn Seah, người đã đặt chân tới hơn 60 quốc gia, nhận xét rằng sự sang trọng từng gắn với việc đi máy bay đang dần biến mất. Thay vào đó, các hãng bay bổ sung thêm nhiều loại phí nhỏ, thậm chí cả phí thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Theo Seah, sự phổ biến của các hãng giá rẻ cùng xu hướng cắt giảm dịch vụ khiến nhiều tiện ích vốn được xem là mặc định như suất ăn, chăn đắp hay giải trí trên máy bay giờ trở thành lựa chọn trả thêm. Điều này góp phần khiến hành khách cảm thấy trải nghiệm bay kém thoải mái hơn trước.

o-nhiem-am-thanh-2.jpg

Một vấn đề khác là vệ sinh cabin. Seah cho biết cô thường mang theo khăn ướt để tự lau dọn khu vực chỗ ngồi ngay khi lên máy bay, không chỉ vì thói quen từ hồi COVID-19, mà vì cabin thường không được vệ sinh kỹ trong những chuyến quay đầu gấp.

Để giảm bớt sự mệt mỏi khi bay, Seah luôn mang theo tai nghe chống ồn. Chỉ cần loại bỏ tiếng động cơ đều đặn của máy bay đã đủ giúp tinh thần thư giãn và chuyến đi dễ chịu hơn.

Máy bay không còn đúng giờ

Không chỉ bất tiện trong cabin, việc cất và hạ cánh đúng giờ cũng là thử thách. Thời tiết xấu, đình công hay thậm chí tấn công mạng đều có thể khiến hàng trăm chuyến bay bị trì hoãn.

Blogger Yuri Cath từng trải nghiệm điều này. Trên chuyến bay từ Paris về Singapore, cô ngủ thiếp đi ngay sau khi ổn định chỗ ngồi, nghĩ rằng vài phút nữa máy bay sẽ cất cánh. Nhưng khi tỉnh dậy, cô vẫn đang trên đường băng.

Tệ hơn, hành khách không được rời ghế hay đi vệ sinh. Sau sáu tiếng đồng hồ, phi công mới thông báo máy bay bị lỗi phanh và kỹ sư đang đến. Một giờ nữa trôi qua vẫn chưa có cập nhật. Cuối cùng, máy bay không thể sửa và cô phải ngủ lại ngay tại sảnh khách sạn trong sân bay vì không còn phòng trống.

Kết luận rút ra: nếu có thể, hãy chọn hạng phổ thông cao cấp. Không gian rộng hơn đôi khi cứu nguy trong những tình huống bất ngờ như vậy.

Làm sao để chuyến bay thoải mái hơn?

Nhiều hành khách chia sẻ họ có những “bí kíp” riêng để khiến trải nghiệm bay trở nên dễ chịu hơn, ngay cả khi phải ngồi trong khoang phổ thông suốt nhiều giờ liền.

Một số người chọn tham gia chương trình nâng hạng trực tuyến của hãng bay với hy vọng có được chỗ ngồi rộng rãi hơn với mức giá mềm hơn. Một số khác tận dụng thẻ tín dụng tích dặm bay, hoặc sắp xếp những chuyến du lịch không kèm trẻ nhỏ, xu hướng được gọi là “momcation” ngày càng phổ biến vì giúp hành trình bớt áp lực hơn.

Cũng có những mẹo nghe có vẻ lạ nhưng lại khá hiệu quả. Chẳng hạn, vài hành khách cho biết làm việc trên máy bay giúp họ quên đi cảm giác khó chịu, vì tập trung vào công việc khiến thời gian trôi nhanh hơn.

istock-1093659866.jpg
Một số hành khách chọn tập trung vào công việc để quên đi những vấn đề khó chịu trên chuyến bay.

Một số lập cho mình những “nguyên tắc bay” riêng, như ưu tiên chọn hạng phổ thông cao cấp cho các chuyến dài hơn sáu tiếng, hoặc tránh những sân bay có thời gian di chuyển vào trung tâm quá lâu.

Để đối phó tiếng trẻ khóc, một trong những nguyên nhân khiến nhiều người ngán ngẩm khi bay, không ít hành khách sử dụng tính năng Background Sound trên điện thoại. Âm thanh đều và nhẹ như tiếng lò sưởi được cho là giúp dễ chìm vào giấc ngủ mà không cần dùng đến tai nghe chống ồn.

Ngoài những mẹo thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng việc chuẩn bị tâm lý trước chuyến đi cũng quan trọng không kém. Tư duy “bi quan phòng vệ”, tức chủ động chuẩn bị cho những tình huống xấu có thể xảy ra, giúp hành khách bớt thất vọng nếu gặp trục trặc và cảm thấy chuyến đi thoải mái hơn khi mọi thứ diễn ra thuận lợi.

Vẫn có thể hy vọng

Mặc dù nhiều hành khách cảm thấy mệt mỏi với việc di chuyển bằng đường hàng không, không ít chuyên gia vẫn cho rằng trải nghiệm bay đang dần được cải thiện.

Theo nhà báo hàng không kỳ cựu Chris Sloan, ngành hàng không toàn cầu liên tục đổi mới, từ việc nâng cấp sân bay, cải thiện chất lượng không khí trong cabin đến mở rộng hệ thống giải trí và tăng tốc kết nối giữa sân bay với trung tâm đô thị.

Sự xuất hiện của các hãng bay mới tại Ấn Độ và Ả Rập Xê Út cũng tạo thêm áp lực cạnh tranh, buộc các hãng hiện hữu phải đầu tư mạnh hơn để giữ chân khách. Sloan đặc biệt nhắc tới Emirates, hãng đang lên kế hoạch “tái định nghĩa hạng phổ thông”, một động thái được giới chuyên môn chú ý vì Emirates hiếm khi công bố điều gì mà không thực sự triển khai.

Hiện chưa rõ những nâng cấp này sẽ tập trung vào ghế ngồi, suất ăn hay thiết kế cabin hoàn toàn mới. Tuy vậy, nếu một hãng đặt ra tiêu chuẩn mới, phần còn lại của thị trường chắc chắn sẽ phải điều chỉnh theo. Ông Sloan đánh giá trong hàng không, "bắt chước chính là lời khen chân thành nhất".

Với những tín hiệu đó, trải nghiệm bay trong thời gian tới vẫn có lý do để lạc quan, kể cả với những người vốn không mấy hứng thú khi phải lên máy bay.

Hoa Vũ