Choáng ngợp với nhà ga mới của sân bay Bạch Vân Quảng Châu
Nhà ga mới của sân bay Bạch Vân Quảng Châu gây ấn tượng mạnh với kiến trúc hoa nở, công nghệ nhận diện hiện đại và khu vực quan sát máy bay độc đáo.
Ngày 30/10, nhà ga T3 của sân bay quốc tế Bạch Vân (Quảng Châu, Trung Quốc) chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu bước hoàn thành quan trọng của dự án mở rộng giai đoạn 3 công trình giao thông trọng điểm trong chiến lược xây dựng cụm sân bay đẳng cấp thế giới tại vùng Vịnh Quảng Đông - Hong Kong - Macau của nước này.

Với việc đi vào hoạt động của T3, sân bay Bạch Vân bước vào giai đoạn vận hành “5 đường băng - 3 nhà ga”, trở thành một trong những trung tâm hàng không có quy mô lớn nhất châu Á.

Dự án mở rộng giai đoạn 3 của sân bay Bạch Vân có tổng vốn đầu tư khoảng 537,7 tỷ NDT, trong đó nhà ga T3 là hạng mục trung tâm. Nhà ga mới có diện tích sàn 422.000 m2, gồm 5 tầng nổi và 2 tầng ngầm, với thiết kế nhằm giảm tối đa thời gian di chuyển của hành khách.
Công trình sở hữu 87 cầu ống lồng kết nối trực tiếp máy bay, hạn chế nhu cầu dùng xe buýt vận chuyển; 199 quầy làm thủ tục, 60 máy tự check-in và 59 kios tự gửi hành lý, hỗ trợ hành khách chủ động hơn khi làm thủ tục.




Nhà ga ứng dụng nhiều công nghệ tự động hóa nhằm rút ngắn thời gian xử lý, tăng khả năng kết nối và đảm bảo an ninh. Hành trình của hành khách gần như liền mạch bằng nhận diện khuôn mặt.
Tự check-in bằng khuôn mặt: sau bước đăng ký, hành khách chỉ cần “quét mặt” để hoàn tất toàn bộ quá trình.
Cổng kiểm tra tự động hai cửa với tốc độ 6 giây/lượt, tỉ lệ sai lệch dưới 0,1%.
Hệ thống liên kết hành khách - hành lý qua chip gắn trong khay soi chiếu, cho phép truy vết khi xảy ra thất lạc.
Màn hình thông tin thông minh hiển thị chuyến bay, lộ trình di chuyển và thời gian cần thiết sau khi nhận diện khuôn mặt.
Hệ thống xử lý hành lý tự động dưới lòng đất sử dụng máy quét hiển thị trực quan, giúp hành khách theo dõi hành trình kiện hành lý qua ứng dụng di động.


Bên cạnh hiệu quả, T3 cũng chú trọng tiện nghi. Nhà ga sử dụng hệ thống nhà vệ sinh thông minh với tỷ lệ 1:1,98 cho nữ và nam - mức cao hơn tiêu chuẩn thông thường. Trước cửa các phòng vệ sinh đều có bảng hiển thị số buồng trống, chất lượng không khí và gợi ý nhà vệ sinh gần nhất còn chỗ, giúp cải thiện trải nghiệm trong giờ cao điểm.



Cùng với nhà ga T3, sân bay Bạch Vân đưa vào khai thác đường băng số 5, dài 3.600 và, rộng 45 m, đủ sức tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng và các chuyến bay quốc tế đường dài. Đường băng mới giúp tăng năng lực cất/hạ cánh, giảm ùn tắc vào giờ cao điểm và tối ưu hóa dòng bay.
Nhà ga T3 được thiết kế phục vụ 30 - 40 triệu hành khách mỗi năm, góp phần nâng tổng công suất toàn sân bay Bạch Vân lên khoảng 120 triệu hành khách/năm và 4 triệu tấn hàng hóa/năm. Với cấu hình 5 đường băng - 3 nhà ga, Bạch Vân trở thành một trong ba sân bay có năng lực khai thác lớn nhất Trung Quốc, bên cạnh Bắc Kinh và Thượng Hải.


Không gian văn hóa và trải nghiệm độc đáo
Lấy cảm hứng từ hình tượng “hoa nở trên thành phố”, nhà ga T3 sân bay Bạch Vân được thiết kế với những đường cong mềm, cửa mái rộng và hệ thống giếng trời lớn phủ các chi tiết mô phỏng bông lúa vàng.
Bên trong, các họa tiết hoa và mảng xanh xuất hiện xuyên suốt, tạo nên không gian đặc trưng của thành phố Quảng Châu. Tổng diện tích cảnh quan tự nhiên đạt khoảng 10.000 m2, lớn nhất trong số các sân bay Trung Quốc.


Khu vực thương mại tầng 5 phía Tây và Đông tái hiện phố “kỵ lầu” truyền thống, kết hợp nhịp điệu cột, hoa văn mặt tiền và ánh sáng ấm, mang lại một không gian nghỉ chân đậm bản sắc địa phương.
Hệ thống giếng trời gồm 7 dải ánh sáng được ví như “7 dòng suối hoa”, cung cấp nguồn sáng tự nhiên đủ để ban ngày không cần bật điện. Những chi tiết mô phỏng lá, hoa, bông lúa trong trần nhà và khu vực check-in tạo nên chủ đề thống nhất “hoa khai tuế mãn”.


Một trong những hạng mục thu hút nhất tại T3 là sảnh quan sát ngoài trời cao 41,8 m và rộng 1.200 m2, một khu vực ngắm toàn cảnh đầu tiên trong hệ thống sân bay Trung Quốc. Từ đây, du khách có thể quan sát máy bay lăn bánh ở cự ly rất gần, đồng thời bao quát toàn bộ 3 nhà ga của Bạch Vân.



Vòng tròn giao thông 1 giờ
Song song với nhà ga, dự án còn xây dựng Trung tâm Giao thông Tổng hợp (GTC), tích hợp tàu điện ngầm, đường sắt liên tỉnh và tuyến cao tốc liên kết trực tiếp.
Hạ tầng kết nối này cho phép di chuyển từ trung tâm Quảng Châu đến sân bay trong 30 phút; kết nối các đô thị còn lại của Vùng Vịnh lớn trong vòng 60 phút, hình thành “vòng tròn giao thông 1 giờ”.

Vùng Vịnh Lớn là trung tâm kinh tế tài chính khổng lồ do chính phủ Trung Quốc thúc đẩy, kết nối Hong Kong, Ma Cao và 9 thành phố lớn ở tỉnh Quảng Đông (Quảng Châu, Thâm Quyến, Chu Hải, Phật Sơn, Đông Quan, Huệ Châu, Trung Sơn, Giang Môn, Triệu Khánh).
Việc hoàn thiện GTC đẩy nhanh quá trình liên thông giữa các sân bay lớn của khu vực như Quảng Châu - Hong Kong - Thâm Quyến, cùng các sân bay vệ tinh tại Macau, Chu Hải, Phật Sơn, góp phần định hình cụm sân bay quốc tế hàng đầu châu Á.
Theo các chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu phát triển hàng không dân dụng Trung Quốc, năng lực vận tải hành khách và hàng hóa tăng thêm từ giai đoạn 3 sẽ thúc đẩy sự phát triển của chuỗi dịch vụ hàng không như bảo dưỡng máy bay, logistics, thương mại vật tư, thương mại điện tử xuyên biên giới, từ đó tạo động lực lan tỏa cho toàn vùng kinh tế Đại Vịnh.